Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khám phá những bài binh khí "độc, dị" của Uy Long phái
Minh Chiến (Vietnam+) - 02/01/2016 09:33
 
Uy Long phái ra đời năm 2009 là tâm huyết một đời của nữ võ sư Nguyễn Thị Thanh Tâm.
Điểm đặc biệt của Uy Long môn là việc sử dụng những binh khí “kỳ lạ” như gậy gộc, cuốc, xẻng, ô, dù... Môn phái Uy Long ra đời ở Hải Phòng hồi năm 2009. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)


Khác với cả trăm võ phái khác đang tồn tại ở Việt Nam, Uy Long môn có một hệ thống triết lý và binh pháp rất riêng. Ngoài những thứ gươm, đao, kiếm, kích, gậy... thông thường, Uy Long môn còn sử dụng cả vải mỏng (nhuyễn tiên), ghế, bàn, cuốc, xẻng, ô che mưa, cọc, rào, gậy gộc... Ai đi qua cung văn hóa Hải Phòng mà không biết trước nhất định sẽ tưởng lũ trẻ con đang nghịch ngợm, chơi đùa. Họ không biết rằng những đứa trẻ ấy đang miệt mài rèn võ còn mấy thứ lung tung kia thực sự là những binh khí nguy hiểm, đầy uy lực.

Nói về những thứ binh khí kỳ lạ của mình, Tâm mỉm cười: “Tôi cũng chẳng hiểu tại sao mình lại chọn những thứ binh khí ấy. Có lẽ bởi vì tôi thích thôi. Mỗi môn võ đều có những điểm riêng biệt được biến hóa dựa trên nền tảng tấn pháp, cốt, bộ cơ bản... Sự khác biệt của Uy Long nằm ở sự chuyên biệt về binh khí. Những bài võ của Uy Long không ai trên đời có được.”/.

Người sáng lập môn phái là nữ võ sư Nguyễn Thị Thanh Tâm (phải). Thanh Tâm cũng là nữ võ duy nhất miền Bắc, nữ sáng lập môn trẻ nhất Việt Nam. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Con trai võ sư Tâm tên Triệu Uy, võ sư Tâm sinh năm Rồng (1976) nên môn phái có tên Uy Long. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Một môn sinh đang biểu diễn bài võ sử dụng cuốc - một nông cụ quen thuộc của người Việt. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Uy Long môn là phái võ chuyên về binh khí. Mỗi môn sinh lại sở trường một loại binh khí riêng, không ai giống ai. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Nhiều môn sinh của phái Uy Long có tuổi đời rất nhỏ. Lớp học chính của Uy Long môn vẫn nằm trong khuôn viên Cung văn hóa thể thao Hải Phòng. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Uy Long môn chịu khá nhiều ảnh hưởng từ triết lý và tư tưởng của Thiếu lâm tự (Trung Quốc). Bản thân võ sư Thanh Tâm từng nhiều lần tới ngôi chùa huyền thoại này. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Năm 2010, Uy Long môn từng được tham gia biểu diễn phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Võ sinh phái Uy Long tiến bộ khá nhanh. Võ sư Thanh Tâm cho rằng võ sinh Uy Long chỉ cần học vài tháng có thể bằng các phái khác học suốt cả năm trời. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Những học trò nhí của Uy Long môn. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư