Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Khánh Hòa: Một số khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư chưa được giải quyết thấu đáo
Linh Đan - 15/07/2024 11:27
 
Một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Khánh Hòa chưa được giải quyết thấu đáo, dứt điểm do chưa có cơ chế, chủ trương thống nhất xử lý đối với các dự án đầu tư có sai phạm.
Ảnh minh họa
Dự án Khu phức hợp thương mại, khách sạn, căn hộ Tropicana Nha Trang, số 40, Trần Phú, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dở dang nhiều năm nay vì vướng thanh tra, kiểm tra, xác định giá đất.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa “nhận diện” các lý do khiến điểm số PCI năm 2023 giảm điểm, giảm bậc. Theo kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 vào ngày 9/5/2024 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), điểm số PCI tỉnh Khánh Hòa năm 2023 đạt 66,52 điểm, giảm 1,22 điểm so với năm 2022, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, giảm 18 bậc so với năm 2022 (16/63), không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất PCI 2023. So với khu vực Duyên hải miền Trung, năm 2023, tỉnh Khánh Hòa xếp hạng 6/12, giảm 3 bậc so với năm 2022.

Trong 10 chỉ số thành phần PCI 2023 tỉnh Khánh Hòa, có 5 chỉ số tăng điểm và 5 chỉ số giảm điểm so với năm 2022, gồm gia nhập thị trường; tính minh bạch; chi phí thời gian; tính năng động của chính quyền tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy vậy, 5 chỉ số khác lại giảm điểm, gồm tiếp cận đất đai; chính phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Về nguyên nhân giảm thứ bậc PCI, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, qua phân tích, đánh giá và so sánh với nhóm các tỉnh, thành phố, kết quả cho thấy rằng, Chỉ số PCI của tỉnh có 5 chỉ số tăng điểm. Tuy nhiên, mức tăng lại không đáng kể so với xu hướng tăng chung của cả nước, dẫn đến một số chỉ số tăng điểm nhưng lại giảm xếp hạng và một số chỉ số lại giảm điểm, đi ngược lại xu hướng chung của cả nước. Ngoài ra, một số chỉ số có trọng số lớn lại bị giảm điểm, trong khi các tỉnh ngoài nhóm 30 năm 2022 đã có bứt phá, tăng điểm ổn định trên từng chỉ số, dẫn đến về tổng thể thứ bậc PCI của tỉnh bị sụt giảm.

Một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa được giải quyết thấu đáo, dứt điểm do chưa có cơ chế, chủ trương thống nhất xử lý đối với các dự án đầu tư có sai phạm, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính có liên quan kéo dài, chậm giải quyết, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quyết liệt trong giai đoạn đầu, tuy nhiên, không duy trì quyết tâm, không sáng tạo, cải tiến liên tục, nhất là chủ quan đối với một số tiêu chí đạt điểm số và thứ hạng tốt trong năm 2022, dẫn đến các chỉ tiêu này không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ, trong khi các tỉnh, thành phố khác lại có sự nỗ lực cải thiện, bứt phá toàn diện trên từng điểm số.

Khánh Hòa đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B kết nối với cao tốc
Quốc lộ 26B sau khi được đầu tư, nâng cấp sẽ kết nối với cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đến cảng Nam Vân Phong, tăng cường thêm trục ngang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư