Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước thải làng nghề Cầu Ngà
Quang Hưng - 08/10/2016 10:32
 
Dự án có công suất thiết kế 20.000 m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý sinh học khép kín, với các dây chuyền thiết bị tự động hóa hoàn toàn được nhập khẩu từ châu Âu.

Sáng ngày 8/10, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành Nhà máy Xử lý nước thải làng nghề Cầu Ngà, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015, sau 10 tháng khẩn trương thi công đã hoàn thành công trình xử lý nước thải hiện đại, đồng bộ, khép kín không phát thải mùi thứ cấp, nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn Thủ đô QCTĐHN 02:2014/BTNMT.

.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (giữa) đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (thứ 3 từ phải qua) và đại diện các cơ quan chức năng làm thủ tục chính thức vận hành Nhà máy Xử lý nước thải làng nghề Cầu Ngà.

Dự  án có công suất thiết kế 20.000 m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý sinh học khép kín, với các dây chuyền thiết bị tự động hóa hoàn toàn được nhập khẩu từ Châu Âu. Đây cũng là công trình sử dụng thiết bị pin năng lượng mặt trời để phát điện phục vụ cho hoạt động của nhà máy ở quy mô lớn đầu tiên của Thành phố Hà Nội. Dự án sẽ thu gom và xử lý nước thải khu vực làng nghề Cầu Ngà, mang lại lợi ích về sức khỏe cho người dân địa phương nói riêng và người dân Thủ đô nói chung; Giảm tải trọng chất ô nhiễm ở vùng hạ lưu, trong đó có lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy. 

.
Phát triển tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền cho biết: Nhà máy xử lý nước thải có quy mô 20.000 m3/ngày đêm nhưng Công ty đã nỗ lực thi công và hoàn thành trong 10 tháng. Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt nhà máy xử lý nước thải có ý nghĩa nhiều mặt, nhất là đối với khu vực làng nghề đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Đây cũng là nhà máy đầu tiên xử lý nước thải làng nghề được đầu tư theo phương thức xã hội hóa. Nhà đầu tư bỏ tiền xây dựng nhà máy và được trả kinh phí trên cơ sở m3 nước thải đã xử lý đạt tiêu chuẩn. Với phương thức này, nhà nước không phải bỏ tiền đầu tư ban đầu. Trong lĩnh vực xử lý nước thải làng nghề thì đây là nhà máy có công suất lớn nhất cả nước.

Đây là nhà máy xử lý nước thải đầu tiên hoàn thành thuộc lưu vực sông Nhuệ-Đáy, nhà đầu tư đã áp dụng công nghệ xử lý nước thải hiện đại là công nghệ SBR cải tiến. Ưu điểm của công nghệ này là diện tích chiếm đất rất ít, nhà máy công suất 20.000 m3/ngày đêm nhưng chỉ cần 1 ha đất bao gồm cả khoảng cách ly an toàn môi trường; chi phí đầu tư và vận hành thấp; lượng bùn thải phát sinh ít. Nước thải thu gom về đều được xử lý triệt để ngay nên không phát sinh mùi hôi. Nhà máy cũng áp dụng công nghệ phân bùn bể phốt, khử trùng bằng Clo đảm bảo vệ sinh môi trường. Công nghệ này đã được nhà đầu tư áp dụng cho hơn 30 công trình trên cả nước.

.
Cán bộ Nhà máy kiểm tra mẫu nước thải sau xử lý.

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng: “Việc Khánh thành Dự án Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Cầu Ngà, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức thể hiện sự quyết tâm của Thành phố trong việc cải thiện môi trường sống cho nhân dân Thủ đô, nhân dân khu vực xung quanh các làng nghề, các khu, cụm công nghiệp, dần làm trong sạch lại các con sông và một phần sông Nhuệ - sông Đáy, tạo cảnh quan, sinh thái đô thị, phát triển bền vững của Hà Nội. Trên cơ sở kết quả, hiệu quả đầu tư dự án xã hội hóa trong xử lý nước thải làng nghề, UBND Thành phố sẽ xem xét nhân rộng mô hình đầu tư tại các khu vực làng nghề trên toàn địa bàn Thành phố”.

.
Nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn QCTĐHN 02:2014/BTNMT, có thể sử dụng tưới tiêu cho nông nghiệp.
Hà Nội: Khởi công dự án hệ thống xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam
Với nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội), quy mô lớn nhất Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư