Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm của Vinatex xả nước thải ra môi trường
Thế Hoàng - 08/10/2016 09:17
 
Báo cáo của Bộ Công Thương về xử lý nước thải cho hay, các nhà máy đều xây dựng hệ thống xử lý nước thải và vận hành theo cam kết tại Báo cáo ĐTM. Tuy nhiên vẫn tồn tại doanh nghiệp không vận hành hệ thống xử lý nước thải, như Nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm tại Khu công nghiệp dệt may Phố Nối của VINATEX mặc dù là nhà máy xử lý nước thải của cả khu công nghiệp nhưng lại không vận hành nhà máy xử lý mà xả thẳng ra môi trường.

Chiều 6/10/2016, người đứng đầu ngành Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã triệu tập cuộc họp khẩn lãnh đạo các tập đoàn lớn, yêu cầu báo cáo thực tế hiện trạng tại các dự án điện, than, xi măng, khoáng sản…

Bộ trưởng muốn chính những người đứng đầu các tập đoàn, tổng công ty lớn của ngành phải đứng ra cam kết “không đánh đổi môi trường lấy dự án”. Đồng thời Bộ trưởng khẳng định sẽ kiên quyết đóng cửa những nhà máy, dự án nào có kết luận gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Báo cáo trước Bộ trưởng, ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Cục ATMT) cho biết, cơ quan này đã phối hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành rà soát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công thương, đặc biệt là các doanh nghiệp có nguy cơ gây tác động lớn đến môi trường như khai thác và chế biến khoáng sản, nhiệt điện, hóa chất, các doanh nghiệp có hoạt động xả thải ra sông, ven biển, nhà máy đặt tại khu vực nhạy cảm và có nhiều dư luận xã hội về công tác bảo vệ môi trường. 

Về xử lý nước thải, thông tin của Bộ Công Thương cho hay, các nhà máy đều xây dựng hệ thống xử lý nước thải và vận hành theo cam kết tại Báo cáo ĐTM. Tuy nhiên vẫn tồn tại doanh nghiệp không vận hành hệ thống xử lý nước thải (Nhà máy xử lý nước thải dệt nhuộm tại Khu công nghiệp dệt may Phố Nối của VINATEX mặc dù là nhà máy xử lý nước thải của cả khu công nghiệp nhưng lại không vận hành nhà máy xử lý mà xả thẳng ra môi trường).

Được mệnh danh là Khu công nghiệp xanh ở miền Bắc, với vị trí đắc địa, sát với Hà Nội, KCN Dệt may Phố Nối  ngay từ đầu đã được đầu tư xây dựng theo mô hình khu công nghiệp xanh, thân thiện và gần gũi với môi trường.

Ngay từ thời điểm bắt đầu xây dựng, đơn vị chủ đầu tư khu công nghiệp là Công ty Phát triển hạ tầng Dệt may Phố Nối đã xác định: muốn phát triển công nghiệp bền vững, lâu dài thì luôn phải gắn phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty đã đầu tư xây dựng một trung tâm xử lý nước thải hiện đại theo công nghệ Hà Lan, tiêu chuẩn Châu Âu II.

Trung tâm này có khả năng xử lý tất cả các chất thải trong ngành dệt nhuộm cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ.

Trao đổi với Báo Đầu tư, đại diện Vinatex cho biết, tháng 11/2014, trong quá trình nâng cấp và mở rộng hệ thống xử lý nước thải Phố Nối, bể chứa nước thải bị vượt quá thiết kế nên có chảy tràn vào hệ thống thoát nước của KCN.

Ngay sau sự cố này, trạm xử lý nước thải đã khắc phục và vận hành hệ thống xử lý nước thải đạt chất lượng theo quy chuẩn xả thải. Từ đó đến nay, hệ thống vẫn duy trì hoạt động, đáp ứng các yêu cầu về quy chuẩn nước thải của ngành dệt nhuộm.

Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải hoạt động thường xuyên, đạt tiêu chuẩn Code A của Quy chuẩn nước thải.

Cần phải nói thêm rằng, vào ngày 5/12/2014, Đoàn thanh tra công tác Bảo vệ môi trường của Tổng cục Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên đã phục kích bắt quả tang Trung tâm xử lý nước thải Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối đang xả nước thải không qua xử lý ra ngoài môi trường.

Vinatex - ID khánh thành Nhà điều hành tại KCN Dệt may Phố Nối B
CTCP phát triển hạ tầng Dệt May Phố Nối (Vinatex - ID) vừa khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà điều hành tại KCN Dệt May Phố Nối B (Hưng Yên).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư