Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
“Khát” vốn, Sonadezi Châu Đức tăng huy động từ cổ đông
Duy Bắc - 23/04/2023 14:27
 
Các dự án bị đội vốn, trong khi tín dụng và các kênh huy động khác gặp khó, Sonadezi Châu Đức đang tìm cách chào bán 60 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để bổ sung vốn kinh doanh, tái cơ cấu các khoản nợ vay…
Sonadezi Châu Đức sở hữu cụm đất khu công nghiệp, đô thị và sân golf khá lớn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Ảnh: Lê Toàn
Sonadezi Châu Đức sở hữu cụm đất khu công nghiệp, đô thị và sân golf khá lớn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu          Ảnh: Lê Toàn

Nhóm dự án đội vốn hơn 8.566 tỷ đồng

Đầu năm 2023, Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã SZC) bất ngờ điều chỉnh tăng 8.566,97 tỷ đồng cho cụm dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu (bao gồm Khu đô thị Châu Đức, sân golf Châu Đức và Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước), nâng tổng vốn đầu tư cho cụm dự án này lên 9.804,4 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2022, Sonadezi Châu Đức cho biết đang gặp khó khăn về vốn đầu tư cho các dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, căn cứ kế hoạch chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và chi trả gốc, lãi vay, các loại thuế phát sinh trong năm 2023, Công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vốn. Chính vì vậy, Công ty cần xây dựng phương án huy động vốn nhằm bổ sung vốn đối ứng cho các dự án, cung cấp vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và cải thiện các hệ số tài chính để đảm bảo an toàn tài chính.

Được biết, trong năm 2022, Sonadezi Châu Đức đầu tư xây dựng cơ bản đạt 456,8 tỷ đồng, hoàn thành 73,1% so với kế hoạch và bồi thường GPMB 461,96 tỷ đồng, hoàn thành 18,4% so với kế hoạch đầu năm.

Mặc dù “khát vốn”, nhưng Sodadezi Châu Đức vẫn được đánh giá là doanh nghiệp có tài sản lớn vì sở hữu quỹ đất sạch khá lớn, có thể khai thác trong nhiều năm tới.

Cụ thể, doanh nghiệp này đang sở hữu tổng quỹ đất 2.287 ha, chia làm 3 phân khu: đất khu công nghiệp (1.556 ha); đất Khu đô thị Châu Đức và sân golf (689 ha) và đất ngoài khu đô thị (khoảng 42 ha).

Theo tính toán của Công ty Chứng khoán SSI, tính tới cuối năm 2022, riêng đất khu công nghiệp, Sonadezi Châu Đức còn khoảng 560,4 ha đất sạch có thể cho thuê tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sonadezi Châu Đức cũng là một trong số các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp đang niêm yết trên sàn có diện tích đất công nghiệp sạch còn lại để cho thuê lớn, bên cạnh IDICO, Tín Nghĩa, Becamex, Kinh Bắc…

Lý giải việc chậm GPMB, Công ty cho biết, do công tác chi trả tiền bồi thường GPMB của địa phương chưa đạt tiến độ. Ngoài ra, Công ty gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng để thi công dự án, công tác huy động vốn, giảm khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản theo nhu cầu thị trường.

Năm 2021, Sonadezi Châu Đức cũng báo cáo đầu tư xây dựng cơ bản đạt 579,7 tỷ đồng, hoàn thành 71% so với kế hoạch, bồi thường GPMB 511,6 tỷ đồng, bằng 18% so với kế hoạch.

Có thể thấy, mấy năm gần đây, công tác đền bù, GPMB của Sonadezi Châu Đức liên tục đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch. Dự án chậm đền bù và giá đất tăng theo thời gian có thể là nguyên nhân quan trọng khiến dự án của công ty này bị đội vốn lớn.

Thay đổi chính sách phân phối lợi nhuận, tăng huy động vốn

Để tìm nguồn vốn mới, năm 2023, Sonadezi Châu Đức dự kiến phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 2:1, tương ứng dự kiến chào bán 60 triệu cổ phiếu, ủy quyền cho Hội đồng Quản trị (HĐQT) quyết định giá chào bán, nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của cổ phiếu và dự kiến triển khai trong năm 2023 - 2024.

Dữ liệu iBoard của Công ty Chứng khoán SSI cho thấy, tính tới cuối năm 2022, giá trị sổ sách cổ phiếu SZC là 15.343 đồng/cổ phiếu. Đây có thể là mức giá chào bán tối thiểu của cổ phiếu SZC.

Theo đó, nếu phát hành thành công, Sonadezi Châu Đức sẽ huy động được tối thiểu 920,58 tỷ đồng từ cổ đông hiện hữu. Công ty cho biết, số tiền huy động được dự kiến dùng bổ sung nguồn vốn đầu tư, xây dựng Dự án Khu đô thị và sân golf Châu Đức hoặc Dự án Khu công nghiệp Châu Đức (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và tái cơ cấu các khoản nợ vay.

Tính tới cuối năm 2022, Sonadezi Châu Đức đang sở hữu quỹ tiền 305,63 tỷ đồng, chiếm 4,8% tổng tài sản; tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 2.635,2 tỷ đồng, chiếm 41,6% tổng nguồn vốn. Trong đó, có 491,2 tỷ đồng nợ vay đáo hạn trong vòng 1 năm.

Bước sang năm 2023, Công ty dự kiến chi 385,71 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản, chi bồi thường GPMB 1.325,9 tỷ đồng. Như vậy, nhu cầu đầu tư và GPMB lên tới 1.711,6 tỷ đồng, bằng 5,6 lần so với quỹ tiền mặt sẵn có.

Nhu cầu huy động vốn từ bên ngoài của Sonadezi Châu Đức là hiện hữu. Điều này lý giải vì sao năm nay, Công ty quyết định dừng việc trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông, giữ lại tiền để tái đầu tư và đẩy mạnh huy động vốn từ cổ đông hiện hữu. Năm 2022, Sonadezi Châu Đức cũng đã thông qua kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%.

Thống kê từ khi niêm yết trên sàn HoSE ngày 15/1/2019 tới nay, Sonadezi Châu Đức liên tục duy trì chính sách cổ tức tiền mặt cho cổ đông, ở mức 10%.

Như vậy, năm 2023 đánh dấu sự thay đổi về chính sách phân phối lợi nhuận, đồng thời đẩy mạnh huy động vốn từ cổ đông hiện hữu trong bối cảnh công tác đền bù, GPMB dự án chậm triển khai, dự án bị đội vốn và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn giá rẻ từ ngân hàng cũng như các kênh huy động khác.

Người thân lãnh đạo Sonadezi Châu Đức mua “chui” cổ phiếu mà không đăng ký
Cổ phiếu giảm 66,6% từ đỉnh, người thân lãnh đạo CTCP Sonadezi Châu Đức (mã SZC – sàn HoSE) đã mua vào cổ phiếu mà không công bố dự kiến giao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư