Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khẩu vị đầu tư của Shark Việt: "Tôi xuống tiền ngay nếu start-up không tham và biết điều"
Thu Phương - 11/10/2018 16:55
 
Với ông chủ Tập đoàn Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom Group) Nguyễn Thanh Việt, start-up nào “không tham” là điều ông quan tâm nhất để quyết định xuống tiền.
.
Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom Group).

Theo ông chủ Intracom Group, điều mà ông quan tâm nhất đối với một start-up đó là người “không tham” và phải biết điều. 

“Các bạn khởi nghiệp bình tĩnh, tôi sẽ đầu tư cho các bạn, nhưng thứ nhất phương án là phải rõ ràng, thứ hai là phải tính được ngày giờ tiền về, thứ ba là các lĩnh vực thân thiện môi trường tạo công ăn việc làm, cuối cùng và quan trọng nhất là người start-up nào phải không tham”, ông Việt cho hay.

Lý giải điều này, Shark Việt cho rằng: bản thân không thích những người tham, bởi nếu tham thì ông sẽ tham hơn họ, nên ông không thích người tham. Vì vậy nên là ông thích người biết điều.

“Sợ nhất là người 9 biết, nhưng một thứ không biết nữa là biết điều. Như vậy là không làm được không thể hợp tác được. Có thể 9 không biết nhưng một thứ phải biết đó là biết điều”, Shark Việt nhắn nhủ.

Ông cũng chia sẻ thêm, hiện tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam đang rất cao, các bạn trẻ đều muốn khởi nghiệp. Tinh thần cao cũng là một điều tốt, nhưng có điều là các bạn khởi nghiệp phải có những bước tiến hành cho tuần tự và tránh rủi ro. Không khi khởi nghiệp tốt rồi nhưng cái đầu phải lạnh một chút.

Tuy là nhà đầu tư khách mời xuất hiện trong 4 tập và gặp gỡ 12 start-up, nhưng Shark Nguyễn Thanh Việt lại là nhà đầu tư có số lượng thương vụ nhiều nhất tại Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 tính tời thời điểm hiện tại với tổng cộng 5 thượng vụ và tổng tiền cam kết đầu tư là 47 tỷ đồng.

Nổi bật trong các thương vụ được Shark Việt đầu tư là Công ty CDTS của start-up Đỗ Thị Mỹ Diệu với sản phẩm trang phục bảo bộ lao động cao cấp. Vừa qua, hai bên đã hoàn thành quá trình thẩm định và tiến hành ký kết.

“Tôi rất vinh dự là start-up đầu tiên sau quá trình thẩm định doanh nghiệp (DD), tiến hành ký kết Intracom. Ngày 10/10, qua 100 ngày làm việc với Intracom, CDTS được đầu tư 10 tỷ đồng. Số tiền đầu tư đã vượt mong đợi so với cam kết 5 tỷ 36% như trên truyền hình”, CEO Công ty TNHH MTV CDTS chia sẻ.

CEO CDTS cũng mong rằng, với sự mát tay của Shark Tank, sự chân thành và sự công hiến của Shark Việt để phát triển hệ sinh thái start-up nói chung và CDTS nói riêng, công ty sẽ đạt được 100% kế hoạch kinh doanh đã trình bày trong cuộc họp DD. Trong thời gian tới sản phẩm của Việt Nam sẽ đi khắp toàn cầu, CDTS sớm có được các văn phòng đại diện trên các đất nước khác.

Tiết lộ lý do tăng gấp đôi tổng tiền đầu tư cho CDTS, ông Việt cho biết, khi tôi bắt tay với Diệu, tự nhiên đơn hàng nó nhiều quá. Và khi hợp tác Diệu tôi càng nhận thấy điểm hay của con người Diệu, có khi nhiều người thấy khách nhiều có khi quên Shark.Nhưng Diệu là ngườii tình cảm, i nhìn không lầm người.

“Người xưa có nói, quần áo quyến rũ lúc gặp mặt, tâm hồn lưu luyến lúc chia tay. Cái tâm của con người mới là quan trọng, những thứ khác đều không quan trọng. Diệu rất nhiệt tình và hiện đang cần mở rộng đầu tư, vì có nhiều đơn  hàng việc. Kinh doanh đang đà thuận đà thì nên làm. Thị trường gọi thì ta trả lời, nên là chúng tôi đã đẩy vốn đầu tư lên như thế”, ông chủ Intracom nói.

Lần đầu xuất hiện thương vụ triệu đô tại Shark Tank Việt Nam
Đây cùng là lần đầu tiên xuất hiện chuyện hy hữu khi một start-up bị 4/5 "cá mập" chê nhưng kết thúc đầy bất ngờ khi nhận được quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư