Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khó giải mã hiện tượng SC5 tăng vọt
Chí Tín - 10/06/2013 07:25
 
Cổ phiếu SC5 của Công ty cổ phần Xây dựng số 5 đang tăng giá tới gần 50% trong một  tháng qua đang là hiện tượng khó lý giải.
TIN LIÊN QUAN

Hầu hết cổ phiếu trong nhóm doanh nghiệp bất động sản có chung nhịp đi lên thời gian qua (Ảnh minh họa)

Cách đây 1 tháng, cổ phiếu SC5 ở mức hơn 12.000 đồng/cổ phiếu, nhưng nay đã bật lên mốc gần 18.000 đồng/cổ phiếu, vượt xa rất nhiều so với tốc độ tăng bình quân của thị trường.

Theo đó, trong tháng vừa qua, thị giá cổ phiếu này đã tăng được gần 50%, trong khi đó, chỉ số VN-Index cũng chỉ tăng gần 8%.

So sánh này cho thấy, tốc độ tăng giá của SC5 tăng nhanh hơn tốc độ tăng chung của thị trường khá nhiều.

Thậm chí, ngay cả trong phiên thị trường điều chỉnh ngày 4/6 vừa qua, khi VN-Index điều chỉnh giảm 6,34 điểm, thì cổ phiếu SC5 vẫn tăng trần từ 16.800 đồng/cổ phiếu lên 17.900 đồng/cổ phiếu.

Câu hỏi được đặt ra là, vì sao SC5 tăng ngoạn mục như vậy?

Trước hết, SC5 là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, với nhịp sóng đi lên chung khá mạnh của nhóm cổ phiếu ngành này, SC5 tăng thời gian qua là một lý giải hợp lý.

Lý do thứ hai là, do Công ty này đang tập trung nguồn lực cho một số dự án chính. Theo đó, Công ty đang quảng bá cho Dự án Khu dân cư Mỹ Đức, phường 21, quận Bình Thạnh (TP.HCM) để mở bán hết số căn hộ còn lại của giai đoạn 1 (còn 120 căn tại Lô D dùng cho khu tái định cư giai đoạn 2 và 140 căn tại Lô E bán thương mại).

Một dự án nữa cũng đang được SC5 tập trung là Dự án Chỉnh trang đô thị đầu cầu Thủ Thiêm, phường 22, quận Bình Thạnh (SC5 chiếm 50%). Dự án đang xây dựng Lô D tái định cư 500 căn hộ để bàn giao cho địa phương vào tháng 6/2014. Trong Dự án này, SC5 đã liên doanh với đối tác nước ngoài đầu tư toàn bộ vốn để thực hiện giai đoạn 2 (với diện tích là 2 ha).

Ngoài ra, SC5 còn 1 dự án nữa đã hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng, đó là giai đoạn 2 Dự án Khu nhà phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM.

Bên cạnh những hoạt động đầu tư trên, một trong những thông tin tích cực thu hút dòng tiền vào SC5 là lợi nhuận sau thuế của SC5 đạt 3,18 tỷ đồng, tăng tới 85,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, những thông tin trên đã khiến tốc độ tăng giá của SC5 lớn hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác cùng ngành.

Theo lý giải của SC5 về nguyên nhân của việc tăng lợi nhuận quý I/2013 so với năm ngoái là do lãi suất ngân hàng giảm, đồng thời Công ty thực hiện việc cắt giảm các chi phí chung.

Tuy nhiên, lý giải trên của Công ty đưa ra là không thuyết phục. Căn cứ vào số liệu thể hiện trên báo cáo tài chính của SC5 lại cho thấy, trong năm 2013, chi phí tài chính của Công ty lại tăng mạnh so với năm trước. Theo đó, chi phí tài chính (toàn bộ là lãi vay) trong quý I/2013 tăng lên tới hơn 11 tỷ đồng so với con số 1,7 tỷ đồng của quý I/2012.

Trong khi đó, trong quý I năm nay, chi phí bán hàng tăng gấp gần 2 lần so với cùng kỳ (từ hơn 275 triệu đồng lên đến gần 590 triệu đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 2 lần (từ mức hơn 1 tỷ đồng lên trên 2,3 tỷ đồng).

Ngay cả trong thông tin về việc lợi nhuận của SC5 tăng, cũng cần mổ xẻ kỹ hơn. Với vốn điều lệ của SC5 gần 150 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu hơn 319 tỷ đồng, thì các chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của SC5 mới đạt gần 1%, trong khi tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ cũng chỉ đạt hơn 2%. Nói chung, đều ở mức khiêm tốn.

Như vậy, chưa thể chứng minh được sự hấp dẫn đặc biệt từ các dự án bất động sản của SC5. Việc SC5 lý giải về tiết giảm chi phí đầu vào cũng thiếu tính thuyết phục. Vì thế, thật khó để tìm ra nguyên nhân tăng giá với mức “khủng” của SC5.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư