Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khó thu thuế kinh doanh qua FaceBook
Tú Ân - 25/12/2014 10:46
 
Theo Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Tài chính về quản lý website thương mại điện tử, từ ngày 20/1/2015, người bán hàng trên các trang mạng xã hội như kinh doanh trên Facebook sẽ phải kê khai và nộp thuế. Quy định này rất khó khả thi, do Internet là môi trường ảo và người bán hoàn toàn có thể dùng công nghệ để lách, né luật.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sẽ "siết" kinh doanh qua mạng
Mark Zuckerberg tham vọng cạnh tranh với Google
Uốn nắn kinh doanh qua mạng xã hội

Chỉ cần một vài thao tác, bất cứ ai cũng có thể sở hữu 1 trang cá nhân trên mạng xã hội. Và việc sử dụng Facebook, Twitter để quảng cáo sản phẩm, biến trang cá nhân trở thành một gian hàng online đã trở nên rất phổ biến đối với cộng đồng mạng xã hội mấy năm qua. Việc quản lý và thu thuế hoạt động này là rất cần thiết, nhưng có khả thi hay không lại là vấn đề đáng bàn.

Từ ngày 20/1/2015, người bán hàng trên các trang mạng xã hội như kinh doanh trên Facebook sẽ phải kê khai và nộp thuế

Ông Nguyễn Đình Cư, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận xét, hình thức kinh doanh trên mạng xã hội nếu không có hình thức để quản lý, thì có thể người tiêu dùng sẽ bị xâm hại về quyền lợi, bị lừa đảo chẳng hạn, chất lượng không đảm bảo. Như vậy, cần có môi trường pháp lý để khiếu kiện và đòi bồi thường. Đối với doanh nghiệp, nếu quản lý tốt, sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

LS. Nguyễn Hoàng Hải, Văn phòng Luật sư Nguyễn Hoàng Hải và Cộng sự nhận xét rằng, đối với doanh nghiệp cung cấp hàng hóa ở nước ngoài, hoặc cá nhân nước ngoài bán hàng vào Việt Nam, khách hàng Việt Nam thông qua trang web (ví dụ như Ebay, Amazon…) đặt hàng và người ta giao hàng về Việt Nam, thì có xác định họ là đối tượng chịu thuế không, bởi nếu nhập hàng thuần túy, thì không phải chịu thuế.

“Nếu có cơ sở để xác định họ kinh doanh thông qua một cơ sở thường trú, họ thiết lập một phần trang mạng xã hội, hoặc trang cá nhân riêng để kinh doanh tại Việt Nam, thì họ trở thành đối tượng phải chịu thuế ở Việt Nam. Vậy thì, quản lý những đối tượng này bằng cách nào, có xác định được doanh số hay không và nếu phát sinh nghĩa vụ thuế, thì thu thế nào?”, LS. Hải đặt vấn đề.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử (Công ty VCCorp), Facebook là mạng xã hội toàn cầu, không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, họ không chịu ràng buộc bởi các quy định về thương mại điện tử tại Việt Nam. Vì thế, việc yêu cầu Facebook phải đăng ký khai báo chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử là không thể và việc thu thuế cũng trở nên vô cùng khó khăn... Đó là chưa kể, để lách thuế, chủ các shop bán hàng càng tìm cách che giấu thông tin, khiến việc kiểm soát càng trở nên khó khăn hơn.

Còn theo LS. Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, không nên quản lý kinh doanh trên Facebook, thậm chí nên khuyến khích mọi người kinh doanh.

Theo đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của nước ngoài trong việc thu thuế đối với hình thức kinh doanh thông qua mạng xã hội. Theo đó, thay vì quản lý thuế theo hóa đơn có thể chuyển sang quản lý rủi ro, xây dựng các bộ tiêu chí, thu thập thông tin của người nộp thuế về tài sản như nhà cửa, xe cộ, bất động sản; qua đó, xác định chính xác doanh thu của hoạt động kinh doanh này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư