-
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Khi nông dân, HTX phải vượt qua nỗi sợ số hóa -
Việt Nam khởi xướng điều tra lẩn tránh phòng vệ thép cán nóng Trung Quốc -
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025 -
Tập đoàn Đạt Phương nâng vốn điều lệ lên dự kiến 1.185,9 tỷ đồng -
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ
| TIN LIÊN QUAN | |
| Sẽ "siết" kinh doanh qua mạng | |
| Mark Zuckerberg tham vọng cạnh tranh với Google | |
| Uốn nắn kinh doanh qua mạng xã hội | |
Chỉ cần một vài thao tác, bất cứ ai cũng có thể sở hữu 1 trang cá nhân trên mạng xã hội. Và việc sử dụng Facebook, Twitter để quảng cáo sản phẩm, biến trang cá nhân trở thành một gian hàng online đã trở nên rất phổ biến đối với cộng đồng mạng xã hội mấy năm qua. Việc quản lý và thu thuế hoạt động này là rất cần thiết, nhưng có khả thi hay không lại là vấn đề đáng bàn.
![]() |
| Từ ngày 20/1/2015, người bán hàng trên các trang mạng xã hội như kinh doanh trên Facebook sẽ phải kê khai và nộp thuế |
Ông Nguyễn Đình Cư, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận xét, hình thức kinh doanh trên mạng xã hội nếu không có hình thức để quản lý, thì có thể người tiêu dùng sẽ bị xâm hại về quyền lợi, bị lừa đảo chẳng hạn, chất lượng không đảm bảo. Như vậy, cần có môi trường pháp lý để khiếu kiện và đòi bồi thường. Đối với doanh nghiệp, nếu quản lý tốt, sẽ giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
LS. Nguyễn Hoàng Hải, Văn phòng Luật sư Nguyễn Hoàng Hải và Cộng sự nhận xét rằng, đối với doanh nghiệp cung cấp hàng hóa ở nước ngoài, hoặc cá nhân nước ngoài bán hàng vào Việt Nam, khách hàng Việt Nam thông qua trang web (ví dụ như Ebay, Amazon…) đặt hàng và người ta giao hàng về Việt Nam, thì có xác định họ là đối tượng chịu thuế không, bởi nếu nhập hàng thuần túy, thì không phải chịu thuế.
“Nếu có cơ sở để xác định họ kinh doanh thông qua một cơ sở thường trú, họ thiết lập một phần trang mạng xã hội, hoặc trang cá nhân riêng để kinh doanh tại Việt Nam, thì họ trở thành đối tượng phải chịu thuế ở Việt Nam. Vậy thì, quản lý những đối tượng này bằng cách nào, có xác định được doanh số hay không và nếu phát sinh nghĩa vụ thuế, thì thu thế nào?”, LS. Hải đặt vấn đề.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối Thương mại điện tử (Công ty VCCorp), Facebook là mạng xã hội toàn cầu, không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, họ không chịu ràng buộc bởi các quy định về thương mại điện tử tại Việt Nam. Vì thế, việc yêu cầu Facebook phải đăng ký khai báo chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử là không thể và việc thu thuế cũng trở nên vô cùng khó khăn... Đó là chưa kể, để lách thuế, chủ các shop bán hàng càng tìm cách che giấu thông tin, khiến việc kiểm soát càng trở nên khó khăn hơn.
Còn theo LS. Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, không nên quản lý kinh doanh trên Facebook, thậm chí nên khuyến khích mọi người kinh doanh.
Theo đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của nước ngoài trong việc thu thuế đối với hình thức kinh doanh thông qua mạng xã hội. Theo đó, thay vì quản lý thuế theo hóa đơn có thể chuyển sang quản lý rủi ro, xây dựng các bộ tiêu chí, thu thập thông tin của người nộp thuế về tài sản như nhà cửa, xe cộ, bất động sản; qua đó, xác định chính xác doanh thu của hoạt động kinh doanh này.
Tú Ân
-
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ -
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 29/10/2025 -
Simexco Daklak được vinh danh "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á" tại APEA 2025 -
Người dân Quy Nhơn đồng hành cùng SABECO trong “Hành Trình Di Sản”
-
Fujifilm Việt Nam được vinh danh năm thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” -
Cathay Life Việt Nam vào Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 -
Đô thị kiểu mẫu Quy Nhơn Iconic: Dấu ấn tiên phong kiến tạo chuẩn sống mới tại siêu tỉnh Gia Lai

