Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Khởi công nâng cấp 57 km Quốc lộ 14
Anh Minh - 09/06/2013 18:20
 
Sáng nay (9/6), Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Pleiku - Cầu 110 qua địa phận tỉnh Gia Lai, có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng theo hình thức BOT.
TIN LIÊN QUAN
Khởi công Dự án nang cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh
(Quốc lộ 14) qua Gia Lai

"Đây là công trình hạ tầng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh Tây Nguyên", ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã khẳng định như vậy tại lễ khởi công Dự án được tổ chức sáng nay (9/6) tại tỉnh Gia Lai.

Cần phải nói thêm rằng, Quốc lộ 14 đi trùng với đường Hồ Chí Minh dài 663 km là tuyến huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tp.HCM.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 14 sẽ được đầu tư lớn để nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, toàn tuyến đường Quốc lộ 14 hiện đang xuống cấp, không thể đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông, vận tải hàng hóa ngày càng tăng và thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm thiệt hại về người và tài sản phần lớn do chất lượng đường xuống cấp, hư hỏng.

Là một trong những đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14), đoạn Pleiku (Km 1610) - Cầu 110 (Km 1667+570) được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm nhà đầu tư.

Theo hợp đồng BOT đã được ký kết, nhà đầu tư sẽ huy động khoảng 1.800 tỷ đồng từ vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại để mở rộng, nâng cấp khoảng 57 km đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) nằm trong địa phận tỉnh Gia Lai này đạt tiêu chuẩn đưởng cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h. Đối với các đoạn qua đô thị, Dự án sẽ mở rộng đường hiện hữu lên quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.

Để hoàn vốn cho Dự án, nhà đầu tư được phép thu phí giao thông trên 2 trạm thu phí tại Km 1610+800 và Km 1667+470 (dự kiến bắt đầu đi vào thu phí từ tháng 1/2016) trong khoảng 22 năm 1 tháng. Mức thu phí bằng 3,5 lần mức cơ bản tại Thông tư 90/2004/TT-BTC ngày 7/9/2004 của Bộ Tài chính.

Hiện nay cùng với việc chuẩn bị đủ nguồn vốn chủ sở hữu theo đúng quy định, nhà đầu tư đã nhận được cam kết của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cam kết tài trợ cho Dự án gần 1.600 tỷ đồng. Đây là cơ sở quan trọng, tạo điều kiện để Dự án được triển khai theo đúng kế hoạch là đưa vào khai thác vào năm 2015.

"Là đoạn tuyến mở đầu cho việc khởi công hàng loạt dự án BOT khác trên Quốc lộ 14 dự kiến hoàn thành vào năm 2015 cấp bách, công trình hoàn thành sẽ tạo ra một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng cho tỉnh Gia Lai và toàn bộ khu vực Tây Nguyên", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên dài 663 km, đã cơ bản hoàn thành 187 km bằng vốn trái phiếu Chính phủ, đã và đang triển khai xây dựng 274 km (vốn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh - 55 km, vốn nhà đầu tư BOT - 219 km), còn lại 202 km/TMĐT 6.500 tỷ đồng, dự kiến sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh; phấn đấu cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2016.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư