Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khởi công xây dựng khuôn viên mới Trường đại học Việt Đức
Ngọc Tuấn - 06/10/2016 14:36
 
Sáng nay, 6/10, tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã diễn ra lễ khởi công xây dựng khuôn viên mới Trường đại học Việt Đức (VGU).

Khuôn viên của VGU là 1 trong 4 thành phần của Dự án Xây dựng VGU. Khuôn viên này được xây dựng theo mô hình kiến trúc hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam trên khu đất rộng hơn 50 ha bao gồm các hạng mục như Khu học thuật, Thư viện, Khu ký túc xá, Nhà ở giảng viên, Khu hành chính và các công trình trình tiện ích đáp ứng quy mô đào tạo 12.000 sinh viên khi hoàn thành cả 2 giai đoạn.

Dự án Xây dựng VGU nhận được nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB). Tổng vốn đầu tư cho dự án tương đương hơn 200 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi từ IDA là 180,4 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 20,2 triệu USD. Dự án gồm 4 thành phần bao gồm phát triển khung quản trị nhà trường, phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng mới khuôn viên và cơ sở hạ tầng và quản trị dự án.

Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng khuôn viên mới Trường đại học Việt Đức.
Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng khuôn viên mới Trường đại học Việt Đức.

Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam cho biết, VGU là dự án đặc biệt được hợp tác bởi 2 quốc gia và 3 bên là Việt Nam, Đức và WB.

Vượt qua nhiều thách thức không gian địa lý, sự khác biệt văn hóa, khác biệt về quy trình triển khai giữa Việt Nam và WB, dự án VGU triển khai song song 2 nhiệm vụ khó khăn. Một là, đào tạo trình độ thạc sỹ, cử nhân lần đầu tiên theo chương trình của đại học Đức tại Việt Nam mà chưa có cơ sở vật chất riêng. Hai là, làm việc với phía Việt Nam, Đức và WB để triển khai chi tiết dự án vay vốn, phê duyệt các bước công việc để khởi công dự án.

Trong 8 năm qua với sự nỗ lực các bên VGU đã đạt được bước tiến quan trọng trong triển khai các chương trình đào tạo. Sự kiện khởi công xây dựng khuôn viên mới VGU là dấu mốc đặc biệt trong tiến trình triển khai dự án VGU, dự án “hải đăng” hợp tác giữa Việt Nam và Đức.         

VGU là trường đại học đầu tiên thuộc dự án đại học xuất sắc (HERA). Theo đó, HERA là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới giáo dục đại học Việt Nam. Xây dựng một số trường đại học xuất sắc, các trường đại học mô hình mới, có cơ cấu quản trị và điều hành đảm bảo tính tự chủ, có kế hoạch tài chính bền vững và các chương trinh đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực.

VGU thành lập tháng 9/2008 trên cở sở hợp tác quốc tế với Cộng hòa Liên bang Đức. VGU tập trung đào tạo, nghiên cứu các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cao cho nhu cầu quá trình phát triển của Việt Nam. VGU nhận được hỗ trợ về học thuật bao gồm chương trình đào tạo, giáo sư… của Hiệp hội VGU gồm 38 trường đại học của Cộng hòa Liên bang Đức.

Mục tiêu VGU là trở thành một khuôn mẫu về quản trị đại học hiện đại, đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao theo mô hình các đại học Đức. Sứ mệnh VGU là đào tạo nhân tài, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đem lại các kết quả khoa học công nghệ tiên tiến cho quá trình phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. VGU đang tào tạo trên 1260 sinh viên và học viên thuộc 11 chương trình đào tạo các hệ đại học, cao học. Ngôn ngữ giảng dạy và học tập tập tại VGU là tiếng Anh. Đền nay đã có gần 400 sinh viên, học viện chất lượng cao tốt nghiệp VGU.

Hạng mục khuôn viên mới VGU nằm trong thành phần Xây dựng khuôn viên và cơ sở hạ tầng của Dự án VGU, thành phần này có tổng mức đầu tư 139,5 triệu USD. Hạng mục khuôn viên do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - Công ty cổ phần Sáng Ban Mai thi công. Trong đó, Công ty cổ phần Sáng Ban Mai đảm nhận thi công 15% khối lượng công việc bao gồm cung cấp, lắp đặt, hiệu chỉnh, bảo hành theo thời gian yêu cầu hạng mục máy phát điện dự phòng công suất 2500 KVA.

Thương mại Đức - Việt vươn tầm cao mới
Sắp tới đây, Việt Nam và Đức sẽ thành lập phòng công nghiệp và thương mại (GVCIC). Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư