Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Khởi động cuộc Bình chọn báo cáo thường niên 2014
Thùy Vinh - 09/01/2014 23:10
 
Chiều nay 9/1/2014, Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên năm 2014 chính thức được phát động, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, chuẩn mực và minh bạch trong việc xây dựng Báo cáo thường niên. Thị trường M&A hối thúc hoàn thiện khung pháp lý Diễn đàn M&A Việt Nam kết nối đầu tư

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Cuộc bình chọn được SGDCK TP.HCM (Hose) và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Dragon Capital.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, trưởng ban tổ chức
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu tại cuộc họp báo khởi động Bình chọn Báo cáo thường niên 2014

Phát biểu tại buổi họp báo, TS Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên Tập Báo Đầu tư cho biết, bên cạnh việc duy trì những điểm ưu điểm từ các lần bình chọn trước, Cuộc bình chọn năm nay có những điểm mới và thay đổi nổi bật như: thời gian họp báo khởi động: được đẩy lên sớm 2 tháng so với mọi năm để cung cấp thông tin đến doanh nghiệp sớm hơn, giúp doanh nghiệp có định hướng trước khi xây dựng Báo cáo thường niên.

Về tiêu chí bình chọn, có hai điểm mới: Thang điểm của vòng sơ khảo: thay đổi theo hướng chấm chuyên sâu về nội dung và cho điểm theo từng thang bậc nội dung thể hiện trong báo cáo, không chấm theo đầu mục nội dung như hàng năm.

Tiêu chí chấm sơ khảo được xây dựng dựa trên hướng phân chia các tiêu chí trọng yếu và không trọng yếu. Báo cáo thiếu nội dung trọng yếu xem như bị loại. Ngoài ra, tiêu chí chấm giải sẽ tập trung chi tiết cho các nội dung về quản trị công ty, đặc biệt là vấn đề về quản trị công ty hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng và xã hội.

Đồng thời, về cách thức tính điểm của vòng sơ khảo: bắt đầu từ năm 2014, công tác chấm giải Báo cáo thường niên sẽ có sự đổi mới theo hướng tăng tỷ trọng điểm chấm vòng sơ khảo trong quá trình bình xét báo cáo tốt nhất tại vòng Chung khảo. Điểm chấm vòng sơ khảo sẽ chiếm 20% và điểm chấm của Hội đồng bình chọn tại vòng chung khảo chiếm 80% tổng điểm trong cơ cấu điểm xếp hạng trao giải.

Với chủ đề “Quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững”, Cuộc bình chọn năm 2014 khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hơn nữa chất lượng công bố thông tin về quản trị công ty bên cạnh việc tiếp tục duy trì những tiêu chí đánh giá cơ bản là chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp, sáng tạo dựa trên cách thức mà doanh nghiệp công khai thông tin, không căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital cho rằng, việc lấy chủ đề Quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội gắn liền với yếu tố quản trị, phát triển bền vững. Bởi the ông Vinh, nếu không tính yếu tố có trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vào vấn đề quản trị sẽ khó hướng tới việc phát triển bền vững được.

“Các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài trước khi tìm hiểu để đầu tư vào một doanh nghiệp luôn chú trọng đến yếu tố trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, ông Vinh nói.

Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2014
Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2014

Bà Trần Thị Anh Đào, Phó tổng giám đốc Hose cũng cho biết, qua quá trình chấm điểm Báo cáo thường niên, Ban tổ chức nhận thấy, đa phần thông tin về quản trị của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu kém. Trong khi, đây là vấn đề cốt lõi trong việc công bố thông tin của doanh nghiệp đến nhà đầu tư, cổ đông. Vì thế, theo bà Đào mặc dù Giải “Báo cáo thường niên có nội dung quản trị công ty tốt nhất” là giải phụ, nhưng Ban tổ chức sẽ đánh giá cao về phần này.

Tuy nhiên, bà Đào cho hay, vấn đề Ban tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2014 cần hỏi các doanh nghiệp đó là họ học qua các lớn đào tạo về việc công bố thông tin về quản trị công ty chưa, như thế nào, chứ không phải là doanh nghiệp đó quản trị công ty ra sao.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay, Ban tổ chức Cuộc bình chọn đề cao yếu tố Quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững có phù hợp, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc SGDCK Hà Nội (HNX) cũng cho rằng, đa phần các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên trong quá trình làm Báo cáo thường niên, phía HNX cũng đã có sự nhắc nhở các doanh nghiệp để hoàn tất tốt Báo cáo thường niên. Vì thế, cũng như Hose, trong năm nay HNX sẽ tổ chức các buổi đào tạo cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Báo cáo thường niên. Chẳng hạn như công bố thông tin như thế nào để có hiệu quả và chuyển tải thông tin đến nhà đầu tư một cách tốt nhất.

* Đối tượng được bình chọn năm nay là tất cả các của các doanh nghiệp niêm yết ở cả Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

* Báo cáo thường niên hợp lệ được xét chọn là những báo cáo thuộc năm tài chính 2013, được công bố chính thức và nộp đúng hạn cho HOSE hoặc HNX. Về thang điểm chấm, Cuộc bình chọn năm nay vẫn tiếp tục dành 75 điểm cho nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày báo cáo.

* Về Giải thưởng: có thêm một giải mới – Giải Báo cáo thường niên có nội dung quản trị công ty tốt nhất, ngoài các giải chính thức Top 10, Top 30 và Top 50. Đây là giải gắn với chủ đề chính của Cuộc bình chọn năm 2014. Riêng giải “Báo cáo thường niên xuất sắc nhất”, tiêu chí lựa chọn năm nay dành cho giải được định lượng rất cụ thể: báo cáo có số điểm cao nhất, có trên 50% số tiêu chí đạt điểm cao nhất, điểm trung bình cộng của các tiêu chí phải đạt từ 80 điểm trở lên.

* Về Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững (Sustainability Reporting Awards - SRA), từ thành công của mùa giải trước, năm nay, giải thưởng này tiếp tục được duy trì với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia đến từ IFC và ACCA nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin về các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội mà doanh nghiệp đã thực hiện, cũng như nâng cao nhận thức, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả theo hướng lấy phát triển bền vững và trách nhiệm với môi trường và xã hội làm nền tảng.

* Đây cũng là sự tập dượt cho các doanh nghiệp niêm yết trước khi báo cáo phát triển bền vững được luật hóa ở Việt Nam trong tương lai gần. Cơ cấu giải dự kiến gồm: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 01 Giải Ba và các Giải khuyến khích cho các hạng mục: Giải tính đầy đủ, Giải Độ tin cậy và Giải trình bày.

5 năm Diễn đàn M&A Việt Nam: Nhìn lại để bước tiếp
Tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư xuyên suốt chặng đường 5 năm của Diễn đàn M&A Việt Nam. Ngành nào đắt giá nhất trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư