Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Khối ngoại bán ra, thị trường khó phục hồi
Chí Tín - 04/09/2013 08:14
 
Việc khối ngoại có thể tiếp tục xả hàng trong tháng 9 khiến nhà đầu tư trong nước có tâm lý rụt rè. Điều này khiến khả năng thị trường chưa thể thoát khỏi xu hướng đi xuống.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8, VN-Index đã phục hồi chút ít sau chuỗi ngày giảm giá kéo dài, đóng cửa ở mức 472,7 điểm, tăng 0,9% so với phiên trước đó.

Việc khối ngoại có thể tiếp tục xả hàng trong tháng 9 khiến nhà đầu tư
trong nước có tâm lý rụt rè

Tuy thị trường tăng điểm, song do lực bán của nhà đầu tư nước ngoài khá mạnh vì bị kích thích bởi bối cảnh thị trường quốc tế, khi cổ phiếu tại các thị trường mới nổi liên tục bị bán tháo, đã và đang ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong nước.

Tâm điểm của thị trường chứng khoán tháng 8 là động thái rút vốn của khối ngoại và động thái này có thể tiếp tục trong tháng 9.

Việc rút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài đang là áp lực lớn tại các thị trường mới nổi tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Động thái này có thể sẽ chưa dừng lại trong tháng 9 này.

Tại Đông Nam Á, thị trường chứng khoán Philippines dẫn đầu xu hướng giảm điểm trong tháng 8, với mức giảm tới 14%, tiếp đó là Chỉ số Jakarta Composite (Indonesia) rớt 13%, SET Index (Thái Lan) giảm 10%, Straits Times Index (Singapore) giảm 6,8%...

So với mức giảm của các thị trường trong khu vực, sự sụt giảm của chứng khoán Việt Nam nhẹ hơn. VN-Index giảm từ mốc 492,43 điểm (phiên giao dịch ngày 1/8) xuống còn 472,70 điểm (phiên giao dịch ngày 30/8), tương đương mức giảm 4%. Tuy nhiên, nếu so với mức đỉnh 511,02 điểm được thiết lập trong tháng 8, thì VN-Index giảm hơn 7%.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, chuyên viên phân tích kỹ thuật thuộc Công ty Chứng khoán MayBank KimEng, trong giai đoạn này, các cổ phiếu nằm trong danh mục của các quỹ đầu tư chỉ số (ETFs) bị sụt giảm mạnh nhất. Ngoài ra, giao dịch tại các cổ phiếu cơ bản cũng rất yếu, do dòng tiền đầu cơ ngắn hạn đã tập trung mạnh tại các mã này thời gian trước, hiện chốt lời mạnh khi thị trường quay đầu.

Dự báo về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, nhiều chuyên gia cho rằng, tuy thị trường có thể chưa thoát khỏi xu thế giảm, nhưng đà giảm có thể hãm lại khi rơi về gần những ngưỡng hỗ trợ cứng. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo được dự báo nằm trong khoảng 460 điểm. Tuy động thái khối ngoại là khá tiêu cực, nhưng một số yếu tố vĩ mô trong nước cũng có thể hỗ trợ phần nào cho thị trường chứng khoán thời gian tới.

Ông Oh Kyung Hee, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, lãi suất cho vay đang giảm dần xuống mức hợp lý, sẽ làm giảm chi phí vốn và làm tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, mặc dù bối cảnh chung chưa tích cực, nhưng thị trường vẫn có một số điểm sáng thu hút sức cầu và có thể tiếp tục duy trì được lực cầu tốt trong thời gian tới.

Chẳng hạn, cổ phiếu VHG của Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất Việt Hàn đã tăng từ mốc 6.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu tháng 8, lên 8.300 đồng/cổ phiếu và hiện vẫn thu hút sức cầu lớn.

Cổ phiếu FLC của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cũng là một trong những cổ phiếu được nhà đầu tư chú ý sau khi FLC chuyển từ sàn Hà Nội sang giao dịch tại sàn TP.HCM. Kết quả kinh doanh 6 tháng của FLC cho thấy, lợi nhuận của công ty này trong quý II/2013 đã đạt tới hơn 18,5 tỷ đồng, bằng 335% so với mức lợi nhuận hơn 5,2 tỷ đồng cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân của sự đột biến lợi nhuận này là do trong năm 2013, Công ty đã tiến hành tái cơ cấu, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời tiết giảm các khoản chi phí hoạt động.

Ngoài ra, một số cổ phiếu cũng bắt đầu có biểu hiện tăng nhờ lực cầu bắt đáy, như EIB, FPT, HSG, REE, VSH… Các cổ phiếu này đang thu hút sức cầu và được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (2/9).

Nghi vấn khối ngoại “kích” thị trường để xả hàng
Hiện tượng bán ròng mạnh của khối ngoại trong tuần qua cho chúng ta một khả năng hoài nghi liệu rằng khối ngoại có kích thị trường lên để bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư