Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán tuần qua:
Khối ngoại giải ngân hàng nghìn tỷ đồng tuần qua, VN-Index xác lập đỉnh mới 1.420 điểm
Thanh Thủy - 04/07/2021 08:23
 
Khối ngoại có tuần mua ròng mạnh nhất nửa đầu năm, thanh khoản của thị trường cũng hồi phục mạnh mẽ kể từ sau phiên giao dịch chốt quý II.

VN-Index lập đỉnh mới, thanh khoản hồi phục sau phiên chốt quý II

Với bốn phiên tăng điểm và chỉ duy nhất một phiên điều chỉnh vào phiên giao dịch chốt quý II (30/6), ba chỉ số sàn chứng  khoán Việt Nam đều bật tăng mạnh trong tuần qua. VN-Index xác lập đỉnh mới ở mức 1.420 điểm, tăng 30,15 điểm (+2,17%) so với cuối tuần trước. Chỉ số sàn HNX và UPCoM đều tăng 3,08%. Chứng khoán Việt Nam cũng nằm trong top 10 chỉ số tăng trưởng mạnh nhất tuần qua trên thế giới.

Thanh khoản trên ba sàn cũng hồi phục với giá trị giao dịch bình quân trên sàn HoSE đạt 23.548 tỷ đồng,tăng 13,44% so với tuần trước. Thanh khoản sàn HNX cũng tăng hơn 8%. Giá trị giao dịch đã rơi sâu trong phiên giao dịch cuối quý II, một phần do nguồn cung tiền từ cho vay margin của các công ty chứng khoán bị hạn chế. Các công ty chứng khoán phải đưa số dư cho vay margin đáp ứng quy định để đảm bảo tỷ lệ an toàn tài chính tại thời điểm chốt sổ kế toán. Tại ngày 306, đã có công ty chứng khoán đã gửi thông báo đến khách hàng về việc tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho vay ký quỹ vì lý do quản trị của công ty.

Tuy nhiên, sau phiên này, dòng tiền lớn đã trở lại thị trường với tổng giá trị giao dịch trên ba sàn vượt con số 30.000 tỷ đồng. Một số cổ phiếu đạt mức giá trị giao dịch trên nghìn tỷ đồng trong phiên cuối tuần trước như VPB, TCB, HPG và STB.

Top 5 cổ phiếu đóng góp tích cực nhất vào mức tăng hơn 30 điểm của VN-Index tuần này là VHM (+5,27 điểm), MSN (+2,68 điểm) và ba cổ phiếu nhà băng gồm VPB, TCB, VCB. Cổ phiếu ông lớn ngành bất động sản đã tăng 5,26%, chủ yếu nhờ giao dịch tích cực hai phiên đầu tuần. Trong khi đó, VPB điều chỉnh ở những phiên đầu tuần nhưng lại tăng mạnh từ thứ Tư, qua đó xác lập mức đỉnh mới 72.100 đồng, tăng tổng cộng 5,72% cả tuần.  Cổ phiếu VCB cũng có tuần tăng khá, lập kỷ lục giá mới ở giữa tuần và điều chỉnh nhẹ khép lại tuần giao dịch ở mức 114.900 đồng/cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu của VietinBank lại là yếu tố “ghìm” chân thị trường mạnh nhất tuần qua, khi giảm hơn 2%. Cổ phiếu hai ông lớn ngành bia là BHN và SAB cũng giao dịch khá tiêu cực.

Khối ngoại có tuần mua ròng mạnh nhất nửa đầu năm, thị trường ngóng hệ thống giao dịch mới

Tương tự VCB, cổ phiếu NVL của Novaland cũng vừa xác lập đỉnh giá mới 121.000 đồng tuần qua. Xu hướng điều chỉnh sau đó lại đưa giá cổ phiếu về mức giảm nhẹ so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý hơn trong giao dịch cổ phiếu này tuần qua là sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài. Vỏn vẹn trong hai phiên 30/6 và 2/7, khối ngoại đã giải ngân 3.471 tỷ đồng để mua 28,8 triệu cổ phiếu NVL, tương đương 4,88% lượng cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp này.

Tính chung trong cả tuần, giá trị mua ròng của khối ngoại riêng cổ phiếu NVL là 3.486 tỷ đồng. Trong khi đó, trên cả ba sàn, tổng giá trị mua ròng đạt gần 3.300 tỷ đồng, cao nhất trong nửa đầu năm 2021.

Như vậy, nếu không giao dịch đột biến tại NVL, khối ngoại vẫn bán ròng tuần qua nhưng giá trị bán ròng cũng rất khiêm tốn. Theo Chứng khoán MB, các quỹ đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh rút vốn khỏi các thị trường cổ phiếu Đông Nam Á trước những lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới. Thái Lan, Philippines và Malaysia đã bị bán ròng cổ phiếu với tổng giá trị 2,7 tỷ USD trong quý 2 vừa qua  – giá trị bán ròng cao nhất kể từ quý III/2020. Việc chậm triển khai các chương trình tiêm chủng cũng có thể khiến xu hướng bán tháo này sẽ không sớm đảo chiều. Hoạt động mua ròng trở lại của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua do vậy cũn là điểm tích cực đáng chú ý.

Cũng trong tuần này, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cũng đã công bố việc vận hành hệ thống giao dịch mới do FPT cung cấp từ 5/7. Việc chính thức đưa giải pháp kỹ thuật vào sử dụng được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng quá tải hệ thống giao dịch thời gian qua, sau hàng loạt các giải pháp như nâng lô giao dịch, khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết chuyển giao dịch sang sàn HNX hay hạn chế hủy/sửa lệnh tại khung giờ cao điểm được đưa vào áp dụng nhưng chỉ mang lại hiệu quả tạm thời.

Phản ứng tich cực với thông tin này, cổ phiếu nhiều công ty chứng khoán đã bật tăng mạnh trong tuần do kỳ vọng doanh thu môi giới của các công ty sẽ tăng mạnh khi nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư được đáp ứng đầy đủ khi hệ thống mới vận hành.

Dự án hệ thống giao dịch này do HoSE phối hợp với FPT và các đơn vị liên quan triển khai từ tháng 3 đến tháng 6/2021. Theo những cập nhật gần đây, hệ thống giao dịch mới có năng lực xử lý gấp 3-4 lần hiện tại, bỏ cơ chế phân bổ lệnh nhằm tránh nghẽn cục bộ và có thể chủ động trong quá trình giám sát và khắc phục sự cố, cũng như nâng cấp phần cứng, thuật toán để đáp ứng sự tăng trưởng tiếp theo của thị trường.

Phố Wall lập thêm đỉnh mới, chứng khoán Trung - Nhật đỏ sàn
Các chỉ số chứng khoán chính tại châu Á - Thái Bình Dương đồng loạt sụt giảm trong phiên giao dịch sáng nay 29/6, bất luận S&P 500 và Nasdaq Composite...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư