Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Không can tâm để Gỗ Trường Thành sụp đổ, doanh nhân Mai Hữu Tín ra tay giải cứu
Khánh An - 20/04/2017 14:00
 
Việc ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc U&I Investment Corporation trực tiếp tham gia điều hành Gỗ Trường Thành tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, sau khi Công ty cổ phần Xây dựng U&I (thành viên của U&I Investment Corporation) bất ngờ trở thành cổ đông lớn nhất của Gỗ Trường Thành.

Chân dung tân tổng giám đốc

Mặc dù phải đợi hoàn tất thủ tục sửa đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để xác định chính xác thời điểm hiệu lực của quyết định bổ nhiệm ông Mai Hữu Tín vào vị trí Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Gỗ Trường Thành), song sự có mặt của ông Tín trong vai người điều hành Gỗ Trường Thành có thể coi là tin tốt với thương hiệu đang trong giai đoạn khủng hoảng này.

.
Gỗ Trường Thành vẫn là một thương hiệu lớn trong ngành chế biến gỗ.

Trên thị trường, ông Tín không chỉ được biết đến trong vai trò là nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp, mà còn là người “giải cứu” mát tay với việc thế chân đúng lúc vị trí của Daio Paper (Nhật Bản) trong Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn. Hiện ông Tín đang là Chủ tịch HĐQT Giấy Sài Gòn và dường như xuất hiện trong vai hậu thuẫn là chính cho người sáng lập Giấy Sài Gòn - ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Giấy Sài Gòn.

Lần này, với Gỗ Trường Thành, chiến lược dường như hoàn toàn khác khi ông Tín xuất hiện ở vị trí Tổng giám đốc. Bản thân ông cũng cho biết, hai trường hợp này hoàn toàn khác nhau.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư sau khi Công ty cổ phần Xây dựng U&I mua lại 29 triệu cổ phiếu TFF của Gỗ Trường Thành, cùng thời điểm với việc Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Tân Liên Phát bán ra 36 triệu cổ phiếu, không còn tên trong danh sách cổ đông lớn của Gỗ Trường Thành, ông Tín đã nói: “Không cam tâm để một doanh nghiệp lớn vậy sụp đổ”.

Gỗ Trường Thành sẽ đổi vận?

Theo tân Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành, một kế hoạch tái cơ cấu toàn diện đang được ông xây dựng, từ mặt hàng, bố trí sản xuất, thị trường… đến các khoản đầu tư ngoài ngành. Nội dung cụ thể sẽ được ông trình HĐQT Công ty, nên chưa có thông tin chi tiết hơn.

Gỗ Trường Thành tái cơ cấu đội ngũ lãnh đạo cao cấp
HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đã chấm dứt tư cách Chủ tịch HĐQT với bà Vũ Tuyết Hằng theo đơn từ nhiệm. Đồng thời, ông Hồ Anh Dũng cũng được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Công ty. Trước đó, Gỗ Trường Thành cũng đã bổ nhiệm Phó tổng giám đốc thường trực mới là ông Nguyễn Trọng Hiếu, Kế toán trưởng mới là ông Mai Thanh Bình.

Tuy nhiên, với những gì còn lại của Gỗ Trường Thành sau những khoản lỗ lớn, hệ quả là việc cha con người sáng lập Gỗ Trường Thành đã phải dùng tài sản cá nhân để đền bù, rút lui hoàn toàn khỏi hoạt động của Công ty, công việc này của tân Tổng giám đốc Mai Hữu Tín thực sự áp lực.

“Khủng hoảng của Gỗ Trường Thành có nguyên do cả chủ quan trong quản trị và kém may mắn khi cùng lúc phải đối mặt với thị trường, giá nguyên liệu, lãi suất ngân hàng… Nhưng nghề gỗ lại là nghề tôi nắm rất chắc, nên mới nhìn thấy lối ra của Công ty”, ông Tín lý giải khi trực tiếp tham gia quá trình này.

Dù đang rơi vào khủng hoảng, Gỗ Trường Thành vẫn là một thương hiệu lớn trong ngành chế biến gỗ, có hệ thống nhà máy chế biến công nghệ hiện đại, thị trường xuất khẩu… Trong tuần qua, các văn bản bãi nhiệm, bổ nhiệm lãnh đạo cao cấp của Gỗ Trường Thành liên tục được công bố. Với ông Tín, ngoài chức danh Tổng giám đốc, ông cũng được bổ nhiệm là thành viên HĐQT Công ty Gỗ Trường Thành.

Việc tái cơ cấu toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cao cấp chắc chắn sẽ tạo nên bước thay đổi về quản trị của công ty này. Đây có thể sẽ là lợi thế cho kế hoạch tái cơ cấu toàn diện mà ông Tín đang xây dựng.

Ông Võ Trường Thành rời khỏi khỏi "đế chế" Gỗ Trường Thành
Sau hơn 2 thập kỷ điều hành Gỗ Trường Thành, ông Võ Trường Thành đã có đơn xin từ nhiệm khỏi vị trí thành viên Hội đồng quản trị công ty.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư