Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không để dự án, công trình bị gián đoạn bởi Covid-19
Việt Hương - 12/09/2021 18:39
 
Các địa phương tại miền Trung cũng đã có những biện pháp vừa đảm bảo phòng chống, dịch, vừa giúp các công trình, dự án, dây chuyền sản xuất không bị gián đoạn.
Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã được quy hoạch; việc triển khai đầu tư xây dựng
Tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã được quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng

Kiểm soát lịch trình 1 cung đường, 2 điểm đến

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có nhiều công trình đang được đang triển khai xây dựng, như đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An), đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền (huyện Kỳ Sơn), nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A (Km 301+500 – Km 333+200), cảng nước sâu Nghi Thiết…

Ông Nguyễn Đức An, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Nghệ An cho hay, do phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, công nhân nghỉ việc, nên nhiều công trình không đảm bảo tiến độ. Xác định cuộc chiến chống dịch có thể còn tiếp diễn, Sở đã có công văn đề xuất UBND tỉnh có biện pháp “đặc cách” để các công trình, dự án không bị ngưng trệ.

Theo đó, cho phép lực lượng, phương tiện đi từ Vinh đến các dự án/công trình ngoài Thành phố, nhưng phải được lập danh sách cụ thể, có văn bản cử/điều động của người đứng đầu tổ chức ký gửi các chốt kiểm soát, nêu rõ nơi đi, nơi đến, thời gian đi/đến, được ở lại để chỉ đạo dự án. Tất cả cán bộ, người lao động (kể cả lái xe) khi đi qua chốt kiểm soát phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV- 2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong thời gian 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm, thực hiện khai báo y tế điện tử theo quy định và đeo khẩu trang trong suốt hành trình…

Tại Khánh Hòa, công trường Dự án Kè bờ hữu sông Cái qua địa bàn xã Vĩnh Ngọc và Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) những ngày này cũng đang rất hối hả, khẩn trương với 2 mũi thi công.

Ông Nguyễn Vũ Huy Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Khánh Vĩnh (đại diện nhà thầu) cho biết, để đạt được khối lượng như hiện nay là nỗ lực lớn của nhà thầu trong bối cảnh dịch bệnh. Bởi ngoài những khó khăn khách quan như vận chuyển vật tư phục vụ công trường bị gián đoạn, công tác giải phóng mặt bằng bị ngưng trệ, các đơn vị thi công còn phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch trên toàn công trường theo các nguyên tắc “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” và bảo đảm giãn cách trong quá trình thi công.

Đảm bảo “4 an toàn”

Với giải pháp “3 tại chỗ”, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng duy trì được hoạt động sản xuất, bảo đảm tiến độ giao hàng cho đối tác trong thời điểm Thành phố áp dụng biện pháp “ai ở đâu thì ở đó” kể từ ngày 16/8 đến nay.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý khu công nghệ cao (KCNC) và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng, từ ngày 16/8 đến nay, có 179 doanh nghiệp với 15.075 lao động tại 6 KCN và KCNC triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Các doanh nghiệp được yêu cầu xét nghiệm 3 ngày/lần đối với 100% người lao động.

“Đây là những đơn vị có lực lượng công nhân đông, phần lớn trên 1.000 người, tham gia lao động và nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu hoặc khu vực. Các doanh nghiệp có nhiều đơn hàng quan trọng đã ký kết, nên phải duy trì hoạt động sản xuất để bảo đảm đúng tiến độ giao hàng cho đối tác”, ông Nguyễn Trọng Cường, Phó giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng - đơn vị quản lý KCN Hòa Khánh và KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng cho biết.

Cụ thể, tại KCN Hòa Khánh, thời gian qua, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cũng rất nỗ lực để đảm bảo kế hoạch sản xuất. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho hay: “Việc tổ chức hoạt động trong thời điểm này nhằm tập trung hoàn tất phần cơ khí chính xác, để khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn và số lượng công nhân đi làm trở lại đông hơn, sẽ nhanh chóng ráp vào dây chuyền hoàn thiện sản phẩm”.

Trong khi đó, tại Bình Định, UBND tỉnh này đã có kế hoạch lập bản đồ “vùng xanh”, “luồng xanh” nhằm góp phần khôi phục  hoạt động sản xuất - kinh doanh tại các doanh nghiệp trên địa bàn, với điều kiện, các doanh nghiệp và người lao động phải đảm bảo “4 an toàn”: công nhân an toàn, nhà máy an toàn, giao thông an toàn và nơi ở an toàn trong dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ, tỉnh đã hành lập Tổ Công tác đặc biệt, giao Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng, cùng các thành viên đại diện các sở, ban, ngành, thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tiếp cận các gói hỗ trợ của Nhà nước; tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, trình UBND tỉnh báo cáo Trung ương để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp…

Đấu giá đất thuộc diện thi hành án tại miền Trung: “Đại hạ giá” vẫn không có người mua
Việc đấu giá đất, tài sản gắn liền trên đất với dự án thuộc diện thi hành án tại một số địa phương ở miền Trung gặp nhiều khó khăn do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư