Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đấu giá đất thuộc diện thi hành án tại miền Trung: “Đại hạ giá” vẫn không có người mua
Hà Minh - 17/07/2021 13:28
 
Việc đấu giá đất, tài sản gắn liền trên đất với dự án thuộc diện thi hành án tại một số địa phương ở miền Trung gặp nhiều khó khăn do không có tổ chức, cá nhân nào tham gia.
.
Khách sạn CenDeluxe cao 17 tầng - khách sạn 5 sao đầu tiên của tỉnh Phú Yên 

Tổ chức đấu giá tới lần thứ 18

Khách sạn CenDeluxe cao 17 tầng - khách sạn 5 sao đầu tiên của tỉnh Phú Yên  - từng là niềm tự hào của ngành du lịch địa phương, là địa chỉ lưu trú được nhiều du khách lựa chọn… Mấy năm gần đây, CenDeluxe được nhắc đến nhiều hơn, nhưng không phải với tư cách một điểm đến lưu trú được ưa thích, mà về vấn đề thanh lý nợ và mua bán nợ.

Ông Đặng Quang Anh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên cho biết, cơ quan này đang tiếp tục thực hiện các thủ tục để bán 3 gói tài sản của Công ty cổ phần Thuận Thảo, do bà Võ Thị Thanh làm Chủ tịch HĐQT, để giải quyết khoản nợ 1.088 tỷ đồng của doanh nghiệp theo các bản án có hiệu lực pháp luật đã được ngành chức năng kê biên, thẩm định giá.

Gói thứ nhất gồm Khách sạn CenDeluxe, khu Trung tâm Hội nghị - triển lãm và dịch vụ Thuận Thảo (Hitech), khu Thuận Thảo Land; gói thứ hai gồm Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, khu mở rộng của trung tâm này và gói thứ ba là khu resort Thuận Thảo.

Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên, việc bán đấu giá tài sản của Thuận Thảo thời gian qua rất khó khăn, phải giảm giá nhiều lần. Một số tài sản đã giảm giá rất sâu, nhưng vẫn chưa có người mua. Ba năm qua, cơ quan thi hành án mới chỉ bán đấu giá được khu resort Thuận Thảo (sau 4 lần giảm giá), với giá hơn 42,2 tỷ đồng; khu Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo (sau 5 lần giảm giá), với giá hơn 97,8 tỷ đồng.

“Thế nhưng, việc mua bán không suôn sẻ, vì bên trúng đấu giá không nộp đủ tiền, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên phải khởi kiện ra Tòa án Nhân dân TP. Tuy Hòa đề nghị hủy hợp đồng mua bán, khả năng sẽ tổ chức đấu giá lại gói tài sản trên”, ông Quang Anh cho hay.

Tương tự, khu Thuận Thảo Land phải 15 lần giảm giá mới bán đấu giá được với giá gần 31 tỷ đồng (giảm hơn một nửa so với định giá ban đầu), nhưng mới đây, bên trúng đấu giá cũng liên hệ với cơ quan thi hành án để thỏa thuận hủy hợp đồng mua bán.

Riêng nhóm tài sản còn lại trong gói thứ nhất (Khách sạn CenDeluxe và khu Hitech), đến nay đã qua 17 lần giảm giá và thông báo tổ chức đấu giá lần thứ 18, tài sản từ mức trên 491 tỷ đồng giảm xuống chỉ còn hơn 202 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa có người mua.

Đến ngày đấu giá, vẫn không có hồ sơ đăng ký

Tại Đà Nẵng, một trong những dự án được xác định tài sản phải thu hồi và đem ra đấu giá là Dự án Trung tâm dịch vụ ôtô, vật liệu xây dựng cao cấp tại khu đất “triệu đô” hơn 2,2 ha ngay trục đường trọng điểm Trường Chinh (quận Thanh Khê). Đây là tài sản đang được xử lý để thi hành án trong vụ liên quan Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Khu đất này vốn thuộc quản lý của một doanh trại quân đội Quân khu 5, được giao cho Tập đoàn Thiên Thanh khoảng 6 năm trước. Nhưng từ đó đến nay, doanh nghiệp này không triển khai dự án, mà để hoang hoặc cho nhiều đơn vị khác thuê lại, trong đó có một trung tâm dạy lái ôtô.

Phiên đấu giá khu đất dự kiến được tổ chức cuối tháng 6/2021, tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP. Đà Nẵng, nhưng đã không thể diễn ra như kế hoạch.

Ông Trần Văn Ân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP. Đà Nẵng cho biết, dù đã thông báo mời gọi các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tham gia đấu giá cả tháng, nhưng đến ngày đấu giá, vẫn không có hồ sơ nào.

Theo thông tin được đăng tải trong thông báo, lô đất này là đất ở, thời hạn sử dụng đất lâu dài. Tài sản trong khu đất gồm tòa nhà văn phòng 3 tầng, nhà bảo vệ. Giá khởi điểm của nhóm tài sản trên là 704,445 tỷ đồng. Trong đó, giá trị quyền sử dụng đất chiếm phần lớn, với khoảng 702,319 tỷ đồng, giá trị công trình xây dựng là 2,125 tỷ đồng.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, có phải do e ngại vấn đề pháp lý, nên không có nhà đầu tư nào tham gia đấu giá, ông Ân khẳng định, dự án này được thanh lý bán đấu giá với đầy đủ thủ tục pháp lý. “Giá trị tài sản lớn, nên nhà đầu tư phải có tài chính tốt mới có thể tham gia. Tuy nhiên, không chỉ dự án này, nhiều dự án quy mô nhỏ hơn đem ra đấu giá thời gian qua cũng ít có người quan tâm, do thanh khoản tại các dự án bất động sản gặp khó khăn, nên dòng tiền đang bị tắc nghẽn. Cục Thi hành án dân sự đang tiếp tục thông báo tiến hành đấu giá vào thời điểm thích hợp”, ông Ân nói.

Xì xào hậu đấu giá đất ở Đồng Nai
Các doanh nghiệp địa ốc đang đổ xô đi đấu giá đất tại Đồng Nai. Hàng loạt khu đất vàng tại địa phương này đang được đưa ra chào sàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư