Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Không mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai
Ngô Nguyên - 06/08/2024 19:06
 
Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai theo khởi kiện lần 2 của Lilama 45.3. Trước đó, doanh nghiệp đã phản ứng "mạnh".

Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định số 01/2024/QDDS-PS ngày 5/8/2024 liên quan Công ty cổ phần Lilama 45.3 (mã chứng khoán L43) kiện lần 2 yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán DLG). 

Theo Tòa, vào ngày 24/6/2024 Lilama 45.3  tiếp tục có đơn đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai, với lý do đến nay Đức Long Gia Lai vi phạm nghĩa vụ thanh toán dổi với khoản nợ còn lại là hơn 11, 4 tỷ đồng. Tòa đã thụ lý đơn này. 

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các bên, xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ việc, tổ Thẩm phán thấy rằng, sau khi Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QD-M 1TPS ngày 9/10/20-2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai (theo đơn kiện lần 1 của Lilama 45.3), Đức Long Gia Lai tiếp tục chuyển trả nợ cho Lilama 45.3 thêm 2 tỷ đồng. Trong đó gần nhất là ngày 27/6/2024 chuyển trả 350.000.000 đồng. Tổng cộng đến nay Đức Long Gia Lai đã trả cho Lilama 45.3 6 tỷ đồng, còn nợ lại hơn 11,4 tỷ đồng và cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo lộ trình cụ thể.

 Đức Long Gia Lai là Công ty hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều dịa phương khác nhau, đang hoạt động kinh doanh bình thường và có nhiều công nhân lao động. Theo Báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 thì kết quả kinh doanh của Đức Long Gia Lai có lợi nhuận. Như vậy Đức Long Gia Lai không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán theo quy định Luật phá sản, bởi Công ty tuy có các khoản nợ cụ thể đến hạn thanh toán nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vòng 3 tháng cho  Lilama 45.3.

Bởi các lẽ trên, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai quyết định không chấp nhận yêu cầu lần 2 mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3 đối với Đức Long Gia Lai; Lilama 45.3 phải chịu tiền lệ phí phá sàn theo quy dịnh của pháp luật.

Trụ sở Đức Long Gia Lai


Trước đó, khi Lilama 45.3 kiện lần 2 và Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai thụ lý, Đức Long Gia Lai đã phản ứng "mạnh" khi gửi đơn khiếu nại yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đình chỉ hoặc thu hồi Thông báo thụ lý, trả lại đơn cho Lilama 45.3. “Trong trường hợp TAND Gia Lai không đình chỉ hoặc thu hồi Thông báo thụ lý thì Đức Long Gia Lai sẽ áp dụng các biện pháp tiếp theo, phù hợp với quy định pháp luật để bảo vệ uy tín và quyền lợi của doanh nghiệp”, Thông báo báo chí  Đức Long Gia Lai nêu rõ như vậy.

 Tại thông cáo báo chí, Đức Long Gia Lai còn cho rằng việc Tòa thụ lý đơn kiện là “chưa cân nhắc, xác minh cụ thể việc trả nợ từ phía Đức Long Gia Lai  có quá hạn trả nợ 3 tháng để xác định doanh nghiệp có mất khả năng thanh toán theo quy định của Luật Phá sản hay không? Là đã làm trái với các quy định của Luật Phá sản tại Khoản 1 Điều 4 về các trường hợp doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ thanh toán; Điều 6 về tính chính xác của thông báo; Điều 9 về trách nhiệm của Thẩm phán phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan trước khi thụ lý đơn và điểm a khoản 1 Điều 35 về việc trả lại đơn trong trường hợp người nộp đơn không đúng theo quy định”.

Còn với Lilama 45.3, Đức Long Gia Lai cho rằng “ Việc Lilama 45.3 hết lần này đến làn khác gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty chúng tôi nhằm mục đích phá rối, tạo áp lực, gây mất uy tín của Công ty, làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm - đời sống của người lao động và nộp ngân sách cho nhà nước, nhằm buộc Công ty chúng tôi phải thanh toán nợ theo yêu cầu vô lý …”.

Không chỉ dừng ở những phản ứng trên, mới đây Đức Long Gia Lai cũng làm đơn khởi kiện Lilama 45.3 raTòa án nhân dân TP. Quảng Ngãi yêu cầu  buộc  Lilama 45.3 bồi thường về kinh tế, thương hiệu, uy tín và chấm dứt việc gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty. 

Liên tiếp chuyển tiền trả nợ, Đức Long Gia Lai thoát "án" mở thủ tục phá sản
Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai đã liên tiếp chuyển trả được 4 tỷ đồng cho Lilama 45.3 và cam kết lộ trình thanh toán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư