Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Không nên trì hoãn phân loại nợ xấu
Hồng Dung - 03/01/2014 09:20
 
Quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng hiện nay đang tập trung vào xử lý nợ xấu, lành mạnh bảng cân đối kế toán của các ngân hàng thương mại.  Do đó, theo ông Tareq Muhmood, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ  Việt Nam, không nên trì hoãn Thông tư 02 về phân loại và trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu.

Thông tư 02 hướng dẫn về phân loại và trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu của các TCTD, được hoãn thi hành đến tháng 6/2014, là một bước vô cùng quan trọng để các ngân hàng phải định nghĩa nợ xấu theo một quy chuẩn chung, chứ không thể linh hoạt ở từng ngân hàng như trước.

Tareq Muhmood, Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ  Việt Nam.

Ông Tareq Muhmood, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam)

Theo tôi, điều quan trọng là Thông tư 02 không nên trì hoãn thêm nữa. Phương thức xử lý nợ xấu qua VAMC mà NHNN đang chọn là đúng đắn. Tôi dự đoán, trong 5 năm tới, các NHTM sẽ trả hết nợ cho VAMC.

Chiến lược của ANZ tập trung ở 3 mảng chính: Thứ nhất, thị trường bán lẻ phục vụ khách hàng có thu nhập cao là một trong những đối tượng khách hàng mà chúng tôi tập trung mạnh.

Chúng tôi vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường về quản lý tài sản và dịch vụ thẻ của chúng tôi cũng phát triển rất mạnh. Một mảng quan trọng trong bán lẻ là cho vay mua nhà đang chịu ảnh hưởng của thị trường, nên tốc độ tăng trưởng có chậm hơn.

Nhưng tôi tin tưởng là thị trường bất động sản sẽ sớm ấm trở lại, khi nhu cầu sở hữu nhà đang tăng lên.

Thứ hai, tài trợ thương mại, hỗ trợ các DN xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp. Gần đây, chúng tôi vừa mở thêm chi nhánh ở Bình Dương và sẽ cân nhắc mở thêm chi nhánh ở một số thành phố trọng điểm khác, để hỗ trợ DN trong ngành xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng.

Thứ ba, tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu ở mảng thị trường nợ và các sản phẩm ngoại hối cũng như trở thành ngân hàng giao dịch chính (cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại và quản lý dòng tiền) cho các khách hàng.

Tiếp tục dọn dẹp ngân hàng yếu
Dù hệ thống ngân hàng đã giảm tới 6 tổ chức tín dụng, song nguy cơ đe doạ một số ngân hàng yếu kém vẫn còn, nếu không xử lý quyết liệt sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư