Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Sắp chia nợ xấu thành 3 nhóm cho dễ "xử"
Thùy Liên - 16/12/2013 20:24
 
Ông Đặng Văn Thảo, Phó Chánh Thanh tra NHNN cho biết, sắp tới, có thể NHNN sẽ chia nợ xấu thành 3 nhóm để xử lý. Ép lên sàn để “bóc” sở hữu chéo
Ông Đặng Văn Thảo, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng (NHNN)

VAMC đã mua 28.170 tỷ đồng nợ xấu

Tại buổi họp báo chiều nay (16/12) về triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 chiều nay, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho hay, tổng số nợ xấu đã được xử lý và đưa ra theo dõi ngoại bảng trong năm 2012 và 10 tháng đầu năm 2013 là 105,9 nghìn tỷ đồng.

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tích cực giảm lãi suất cho vay và cơ cấu lại thời hạn trả nợ phù hợp với điều kiện thị trường và hoàn cảnh của khách hàng vay.

Đến cuối tháng 10/2013, tổng số dư các khoản nợ được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ theo Quyết định 780/QĐ-NHNN là 316,8 nghìn tỷ đồng. Điều này góp phần quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục tiếp cận vay vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý, đồng thời giảm bớt gánh nặng trả lãi phạt do nợ quá hạn.

Đến ngày 16/12/2013, Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) đã mua được gần 28.170 tỷ đồng dư nợ gốc, 22.863 tỷ đồng giá mua của 26 tổ chức tín dụng. Dự kiến đến cuối năm 2013 mua được khoảng 30-35 nghìn tỷ đồng nợ xấu.

Sẽ chia nợ xấu thành 3 nhóm

Tại buổi họp báo chiều nay, NHNN không công bố số liệu nợ xấu. Song tại Diễn đàn Doanh nghiệp 2013 được tổ chức đầu tháng 12 vừa qua, Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, tỷ lệ nợ xấu mà các ngân hàng báo cáo lên là hơn 4,6%.

Tuy nhiên, theo quy định, tháng 6/2014, NHNN sẽ chính thức áp dụng Thông tư 02/2013/TT-NHNN về phân loại nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu dự báo sẽ tăng mạnh trở lại. Lo ngại về tình trạng này, một số ngân hàng vẫn bày tỏ mong muốn được tiếp tục hoãn Thông tư 02.

Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Đặng Văn Thảo, Phó Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng (NHNN) khẳng định, sẽ không có chuyện tiếp tục hoãn Thông tư 02. Hiện NHNN đã có chỉ thị yêu cầu các ngân hàng tự tính toán tỷ lệ nợ xấu nếu áp dụng Thông tư 02, đồng thời đưa ra phương án xử lý.

Cũng theo ông Thảo, thời gian tới, Cơ quan Thanh tra Giám sát sẽ đề xuất thêm một số giải pháp xử lý nợ xấu, cụ thể là phân loại nợ xấu thành 3 loại để có hướng xử lý.

“Năm 2013, NHNN đã thực hiện đồng bộ hai giải pháp xử lý nợ xấu là tăng cường trích lập dự phòng rủi ro và bán nợ cho VAMC. Sáng năm 2014 – 2015, ngoài tiếp tục thực heịen hai giải pháp trên, Cơ quan thanh tra giám sát đang trình giải pháp nữa khi áp dụng Thông tư 02 là sẽ phân loại nợ xấu thành 3 nhóm.

Theo đó, nhóm thứ nhất là các khách hàng đã giải thể, phá sản, nhưng không còn tài sản thế chấp, ngân hàng sẽ phải sử dụng nguồn trích lập dự phòng để xóa nợ.

Nhóm hai là khách hàng hoạt động khó khăn, NHNN sẽ cho phép thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ như cho vay thêm, giãn nợ, giảm lãi…

Nhóm ba là các DN đã phá sản nhưng có tài sản đảm bảo thì sẽ cho phép ngân hàng tái thành lập Hội đồng đấu giá để phát mại tài sản, giúp bán nợ nhanh hơn.

Ngân hàng “quét” nợ xấu trước khi áp chuẩn mới
Sau khi bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), các ngân hàng vẫn đang phải tăng tốc xử lý nợ xấu. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư