Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Không phải Đà Nẵng, Hà Nội được chọn làm nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2
Nguyễn Trang - 09/02/2019 09:38
 
Sau đồn đoán về lựa chọn giữa Hà Nội và Đà Nẵng, thủ đô của Việt Nam đã trở thành phương án Mỹ và Triều Tiên đồng thuận.
1
Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP

Ngày 8/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter cá nhân rằng, cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ở Hà Nội.

Cụ thể, trên Twitter, Tổng thống Trump viết: "Đại diện của tôi đã rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả, và thống nhất về thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với ông Kim Jong Un. Nó sẽ được diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27 và 28. Tôi mong được gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy hòa bình!".

Như vậy sau nhiều đồn đoán về lựa chọn giữa Hà Nội và Đà Nẵng, thủ đô của Việt Nam đã trở thành phương án Mỹ và Triều Tiên đồng thuận.

Trước đó trong thông điệp liên bang tuần này, ông Trump đã tiết lộ địa điểm cuộc gặp sẽ được tổ chức ở Việt Nam, nhưng chưa thông báo về thành phố diễn ra sự kiện.

Báo New York Times cho hay Mỹ đã tìm hiểu về Đà Nẵng, nhưng phía Triều Tiên nghiêng về phương án chọn Hà Nội hơn.

Ông Trump và các cộng sự xem Việt Nam như ví dụ cho khả năng phát triển kinh tế mà Triều Tiên có thể tham khảo.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Triều Tiên đã dừng thử vũ khí nhưng hai nước không đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán phi hạt nhân hóa, do bất đồng trong cách hiểu về khái niệm này. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất.

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Beigun tuần này đến Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho họp thượng đỉnh. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/2 thông báo Beigun sẽ có thêm một cuộc gặp nữa với các đối tác Triều Tiên trước thềm cuộc họp Trump - Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump: Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra tại Việt Nam từ 27 - 28/2
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/2 đã thông báo Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ được tổ chức ở Việt Nam trong hai ngày 27 - 28/2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư