Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
"Không thể liên kết, khai thác tiềm năng du lịch chỉ dựa vào mấy sân bay"
Ngọc Tân - 12/09/2015 12:20
 
Đó là đánh giá chung của TS. Trần Du Lịch tại Hội thảo Quốc tế “ Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung, với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia” diễn ra vào sáng nay (12/9), tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
.
Hội thảo có sư tham gia của lãnh đạo Ban điều phối vùng Duyên hải miền Trung, Bộ VHTT- DL và các đại diện lãnh đạo, du lịch của 2 nước Lào, Campuchia

 

Hội thảo do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ban Điều phối vùng Duyên hải miền Trung, UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Du Lịch cho rằng: “Du lịch chúng ta có tiềm năng nhưng nếu cứ phát triển tự phát như hiện nay thì không thể nào phát triển được mà phải liên kết. Chúng ta nên tự hỏi về tiềm năng du lịch chúng ta tốt hơn hay kém hơn so với các nước ASEAN. Du lịch chúng ta có tiềm năng rất lớn trên ba phương diện, du lịch biển đảo, du lịch về sinh thái và văn hoá lịch sử. Ba lĩnh vực này hội tụ ở khu vực này, nhưng tính liên kết phát triển sản phẩm không có, rất là yếu.”

Ông Lịch cũng chỉ thẳng vấn đề, cho rằng hiện nay tính liên kết đang gặp vấn đề khi hạ tầng giao thông không đáp ứng được sự phát triển của ngành du lịch: “Để khai thác phát triển tiềm năng như vậy, trong cái tồn tại, vấn đề tồn tại lớn nhất là gì, có lẽ đó là hạ tầng giao thông. Chúng ta không chỉ phát triển du lịch mà dựa trên mấy sân bay, giao thông đường sắt đường bộ chúng ta quá lạc hậu. Một chuyên cơ du lịch đi đến Bình Thuận, nhưng đường bộ thì lại không mấy an toàn, đi 4 - 5 tiếng đồng hồ thì làm sao phát triển được du lịch. Tôi nói rằng, nếu có đường cao tốc có đường cao tốc Sài Gòn -  Dầu Dây, Dầu Dây Bình Thuận thì Bình Thuận không cần làm gì thì du lịch cũng sự phát triển.”

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng :“Sự khác biệt là lợi thể du lịch, là lợi thế tuyệt đối, là tiềm năng của các địa phương. Các địa phương phải phải nhận dạng được cái khác biệt của chúng ta để thực hiện liên kết. Tại sao chúng ta giữ tiềm năng lâu thế?. Đó là do thiếu tiền, thiếu đầu óc, thiếu tầm nhìn, thiếu doanh nghiệp. Doanh nghiệp làm du lịch là rất quan trọng, nhà nước phải mở đường tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, và phải để cho các công ty lữ hành hàng đầu soạn thảo cơ chế liên kết rồi nhà nước sẽ thẩm định đánh giá.”

Ông Chaleune Warinthrasak, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch nước CHDCND Lào cũng nhận định cho rằng cả 3 quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia đều sở hữu nhiều tiềm năng về văn hoá, du lịch, thiên nhiên và mong muốn Hội thảo lần này sẽ là cơ hội tốt giúp cho các doanh nghiệp 3 nước có thể trao đổi, khảo sát, xây dựng các tour du lịch quảng bá và thu hút lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan nhiều hơn trong tương lai.

Ông Warinthrasak đề nghị: “Chúng ta cần thúc đẩy phát triển du lịch đồng bộ giữa các tỉnh biên giới 3 nước chúng ta, chúng ta thuận lợi là có đường giao thông, cửa khẩu quốc tế, có các điểm du lịch nổi tiếng của 3 nước, có thể xây dựng các tour du lịch liên hoàn 3 nước, tổ chức cho các doanh nghiệp 3 nước khải sát xây dựng các điểm du lịch về văn hoá, thiên nhiên và lịch sử...”

Tại Hội thảo, để tính liên kết có hiệu quả thực chất, ông Nguyễn Huy Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, tính cấp thiết hiện nay trong vấn đề liên kết đó là phải thành lập một Ban điều phối để tăng sự đồng bộ thống nhất trong công tác phát triển du lịch từng tỉnh, liên vùng: “Nên có Ban hội đồng hoặc Ban điều phối để tạo sự liên kết, kết nối du lịch từng tỉnh, từng nhóm tỉnh và phải tìm ra cách thức liên kết, liên kết như thế nào, liên kết làm sao…”, ông Phong đánh giá.

Du lịch miền Trung cất cánh nhờ sản phẩm đa dạng
Với hệ sinh thái thiên nhiên phong phú, đa dạng, cảnh quan có đủ núi, rừng, biển, cùng bề dày về lịch sử - văn hóa, miền Trung đang có nhiều lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư