Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Khu Kinh tế Nam Phú Yên: Hội tụ dự án công nghiệp và đô thị
Nguyên Phương - 16/10/2016 20:40
 
Những động thái tích cực gần đây tại Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên là tín hiệu khả quan cho thấy, dự án đang được triển khai đúng kế hoạch, hứa hẹn mang đến diện mạo mới cho đô thị của Phú Yên trong tương lai không xa.

Từ dự án khu dân cư đầu tiên

Sáng 16/10 tới, Dự án Khu dân cư phía Bắc của Khu đô thị mới Nam TP. Tuy Hòa sẽ được Ban quản lý KKT Nam Phú Yên khởi công xây dựng. Theo Ban quản lý KKT Nam Phú Yên, Khu dân cư phía Bắc có diện tích 47,3 ha, nằm tại 2 (Phú Đông và Phú Thạnh), là khu dân cư nhà ở riêng lẻ gồm các loại: biệt thự, nhà liền kế có vườn và nhà liền kế mặt phố. Tại đây, cung cấp các dịch vụ nhà trẻ, trường tiểu học, dịch vụ thương mại hỗn hợp, sân thể dục thể thao, hệ thống vườn hoa, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí...

Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Nam TP. Tuy Hòa cùng với các dự án hạ tầng khác như tuyến ven biển Tuy Hòa- Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa… nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật chung KKT Nam Phú Yên, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Đồng thời, tạo ra quỹ đất bán đấu giá để thu tiền sử dụng đất, hoàn trả kinh phí mà Tỉnh đã tạm ứng.

Điều này cũng cho thấy, tỉnh Phú Yên đang từng bước thực hiện chiến lược phát triển KKT Nam Phú Yên, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và hình thành các đô thị vệ tinh, tạo môi trường sống tốt cho công nhân, kỹ sư làm việc trong các nhà máy. Đồng thời, triển vọng của vùng kinh tế động lực Đông Tác - Vũng Rô đã dần rõ nét.

Hiện thực hóa đô thị Nam Tuy Hòa

Nằm trong Quy hoạch KKT Phú Yên, Khu đô thị Nam Tuy Hòa được phê duyệt với quy mô 394,6 ha, dân số 30.000 - 40.000 người, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.754 tỷ đồng. Đây được xem là khu đô thị mang tính chiến lược của tỉnh Phú Yên, nhằm mục đích mở  rộng TP. Tuy Hòa về hướng Nam, cũng như đóng vai trò kết nối quan trọng giữa TP. Tuy Hòa với KKT Nam Phú Yên, nơi có nhà máy lọc dầu Vũng Rô làm động lực phát triển.

Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, được thiết kế sử dụng công nghệ lọc dầu của Mỹ, một trong những công nghệ lọc dầu tiên tiến bậc nhất hiện nay, với nguồn nguyên liệu là dầu thô từ Nga và Trung Đông. Dự án góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho KKT Nam Phú Yên, từ đó tạo động lực thu hút nhiều dự án về hóa dầu và công nghiệp phụ trợ sau lọc dầu vào khu vực này. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 111 triệu USD/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 1.300 lao động, bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương.

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý KKT Nam Phú Yên cho biết, riêng Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô đã tạo công ăn việc làm cho gần 20.000 lao động. “Vấn đề quan trọng nhất vẫn là tạo ra môi trường sinh hoạt tốt cho cư dân, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư vào KKT. Xây dựng Dự án Khu dân cư phía Bắc là một trong những điều kiện cần để hình thành nên khu đô thị khang trang trong tương lai”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, trong tương lai, hiệu ứng từ Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô cùng với hệ thống hạ tầng hỗ trợ như cảng Bãi Gốc là rất lớn, sẽ tạo ra lực hút quan trọng đối với các dự án công nghiệp, trong đó có công nghiệp nặng và hỗ trợ hậu lọc dầu. Điều này dự báo sẽ tiếp nhận một lượng lao động lớn từ nhiều nơi đổ về và việc quy hoạch Khu đô thị Nam Tuy Hòa cũng không ngoài mục đích đón đầu sự phát triển này.

Dưới góc nhìn quy hoạch đô thị, Ông James Chewn, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn quy hoạch đô thị Town Planning One Pte Ltd (Singapore), từng nhận định: “Khu vực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa sẽ trở thành vùng kinh tế năng động của Việt Nam trong tương lai gần, mà trong đó, Vũng Rô là một “điểm nhấn”. Vũng Rô chính là đòn bẩy để kinh tế Phú Yên liên kết với các tỉnh ven biển lân cận và là cơ sở để vươn thẳng lên Tây Nguyên”.

Quả thực, tầm nhìn quy hoạch và những dự cảm ấy đã được hiện thực hóa bằng chính diện mạo TP. Tuy Hòa không ngừng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại và khẳng định được vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của Phú Yên. Trung tâm đô thị Tuy Hòa với điểm nhấn là đại lộ Hùng Vương rộng 36m, là khu đô thị mới khang trang, nhiều biệt thự xinh đẹp đã tạo dấu ấn rất riêng cho TP. Tuy Hòa năng động, trẻ trung.

Tại đây, cầu Hùng Vương (cây cầu thứ 3 qua sông Ba, trên địa phận TP. Tuy Hòa) như “kéo” Khu đô thị bờ Bắc với Khu đô thị mới Nam Tuy Hòa, sân bay Tuy Hòa, KCN Hòa Hiệp và nối vào đường Phước Tân - Bãi Ngà, hình thành trục giao thông mới ven biển, từ khu trung tâm hành chính tỉnh Phú Yên đến cảng Vũng Rô, với những dự án công nghiệp năng động, sầm uất trong tương lai.

Phú Yên khởi công xây dựng hạ tầng Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Mũi nhọn thu hút đầu tư
Vào ngày 17/10, tỉnh Phú Yên sẽ khởi công xây dựng hạ tầng Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) có tổng mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư