Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
“Khuấy” canh bạc bitcoin, doanh nghiệp có phạm luật?
Hà Tâm - 27/03/2014 17:01
 
Dù không được pháp luật thừa nhận, nhưng đồng bitcoin tại Việt Nam thậm chí đã sắp lên sàn. Câu hỏi đặt ra là hành vi này của các DN có phạm luật, và liệu có cơ sở để xử phạt? Ngân hàng Nhà nước chính thức "cấm cửa" bitcoin Sàn Bitcoin lớn nhất thế giới bất ngờ đóng cửa
“Khuấy” canh bạc bitcoin - doanh nghiệp có phạm luật?
Vô vọng đòi tiền khi sàn giao dịch phá sản là thực tế mà nhà đầu tư sẽ phải đối mặt khi rót tiền vào bitcoin

Mới đây, Công ty TNHH Bitcoin Vietnam và Công ty TNHH Bit2C, một công ty về Bitcoin tại Israel vừa chính thức công bố sẽ hợp tác mở sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến sẽ ra mắt trong vòng 1 tháng tới.

Chưa rõ sàn giao dịch này sau khi ra mắt có thu hút được các nhà đầu tư tham gia giao dịch hay không, nhưng rõ ràng, hai doanh nghiệp trên đã thành công trong tạo sự chú ý với dư luận.

Sự chú ý và băn khoăn càng nhân lên gấp bội khi cách đây không lâu, NHNN đã khẳng định, pháp luật Việt Nam không thừa nhận bitcoin và người dân giao dịch bitcoin, nếu có rủi ro sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Theo Lê Huy Hòa, thành viên một diễn đàn bitcoin, tuy NHNN không thừa nhận bitcoin, nhưng không thể cấm sử dụng bitcoin.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, một nhà đầu tư bitcoin kỳ cựu cũng khẳng định : "Không thể nói thành lập sàn giao dịch bitcoin là thách thức pháp luật, bởi không có quy định nào cấm người dân, doanh nghiệp được tham gia giao dịch bitcoin, chúng tôi không phạm luật. Chúng tôi hiểu, với điều kiện ở Việt Nam hiện nay, còn phải rất lâu nữa, may ra đồng bitcoin mới được thừa nhận, song mục đích của chúng tôi hiện nay không phải là mong muốn pháp luật thừa nhận bitcoin mà chỉ muốn đồng bitcoin ngày càng được biết đến rộng rãi tại thị trường Việt Nam".

Theo ước tính, hiện cộng đồng thành viên bitcoin của Việt Nam có khoảng 500 - 1.000 người. Không chỉ sắp lập sàn giao dịch mà trước đó, một số doanh nghiệp đã tìm cách khuếch trương đồng tiền này bằng cách hợp tác với một số điểm kinh doanh để chấp nhận bitcoin là phương tiện thanh toán.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, đây chỉ là những chiêu PR của một bộ phận nhà đầu tư Việt, nhằm khuấy động canh bạc bitcoin. Một khi canh bạc này ấm lên, họ chỉ việc đợi nhà đầu tư "sập bẫy" để đứng giữa hưởng lợi. Tuy nhiên, xử phạt các DN này rất khó vì chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý.

Về phía NHNN, đối với đồng bitcoin, động thái duy nhất của cơ quan này đưa ra lời cảnh báo vào ngày 27/2. Theo đó, NHNN khẳng định không chấp nhận bitcoin là phương tiện thanh toán và người tham gia mua bán bitcoin sẽ hoàn toàn chịu rủi ro, không được pháp luật bảo hộ.

Một nguồn tin cho hay, NHNN đang xây dựng văn bản quản lý các loại tiền ảo, song việc đưa ra văn bản quản lý gặp rất nhiều khó khăn vì đây là việc chưa có tiền lệ và ngân hàng Trung ương các nước cũng chưa có giải pháp gì đặc biệt với các đồng tiền ảo này.

Trong khi đó, các loại tiền ảo đang xuất hiện ngày càng nhiều. Rạng sáng ngày 25/3 vừa qua, các nhà phát triển của đồng tiền ảo Auroracoin tung ra một khoản tiền ảo tương ứng với 125 triệu USD tới tay toàn bộ người dân Iceland sau khi đồng tiền của nước này mất giá mạnh do khủng hoảng kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư