Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kido Foods: Ngành hàng FMCG trong năm qua đã không tăng trưởng như dự báo
Anh Hoa - 12/06/2019 16:49
 
Sự tăng trưởng chậm lại của ngành hàng FMCG đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Kido Foods trên tất cả các mảnh kem, sữa chua và thực phẩm lạnh.

Đó là thông tin đáng chú ý tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Kido Foods (KDF) sáng nay.

Trong bối cảnh ngành hàng FMCG tăng trưởng chậm lại, KDF đã giảm mạnh hoạt động đầu tư mới, tiết giảm chi phí sản xuất, thực hiện dịch chuyển kế hoạch sản xuất giữa hai nhà máy Bắc Ninh và Củ Chi... Đồng thời, Công ty cũng cẩn trọng trong việc ra mắt sản phẩm mới.

Tuy nhiên, các khoản chi phí sản xuất cố định, chi phí đầu tư mở rộng kênh phân phối và đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trong nửa đầu năm đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lợi nhuận của Kido Foods trong cả năm 2018.

Kết thúc năm 2018, doanh thu của Kido Foods đạt 1.258 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 665 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 31,5 tỷ đồng. Đây là một năm kinh doanh không hiệu quả của Kido Foods và kết quả này không phản ánh đúng với tiềm lực của Công ty trên thị trường.

Năm 2018, Công ty đã có những dự báo lạc quan về triển vọng phát triển của nền kinh tế và đặc biệt là thị trường FMCG. Do đó, Kido Foods đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động nhằm chuẩn bị cho chiến lược mở rộng ngành hàng thông qua hai nhà máy tại Bắc Ninh, Củ Chi và thông qua quá trình hợp tác, liên doanh với các đối tác trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh.

Ngành kem của Kido Foods sẽ phát triển thêm phân khúc cao cấp và trung cấp
Ngành kem của Kido Foods sẽ phát triển thêm phân khúc cao cấp và trung cấp

Năm nay, KDF dự báo kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng như tăng trưởng GDP dự báo là 6,7%, CPI được kiểm soát ở mức 4%, nhiều hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, thu nhập bình quân đầu người được dự báo tăng lên 3.400 USD/năm.

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của ngành lạnh tiếp tục được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng kép là 7% cho giai đoạn 2017-2022. Qua đó cho thấy triển vọng của nền kinh tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước có nhiều cơ hội mở rộng phát triển trong năm 2019, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành lạnh như Kido Foods.

Tuy vậy, kinh tế Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, đặc biệt là tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp hoạt động trong ngành lạnh. Trong khi mức tăng lương cơ bản chỉ 7,2% thì các chỉ số giá tiêu dùng thiết yếu lại được dự báo tăng mạnh như giá điện dự kiến tăng 7-9,7% và giá xăng dầu được dự báo tăng ở mức 8,1%-9,5%. Tất cả các chỉ số này sẽ tác động đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng.

Từ những dự báo về xu hướng biến động và phân tích các chỉ số kinh tế, Kido Foods đặt kế hoạch năm 2019 với doanh thu thuần 1.464 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 150 tỷ đồng, tăng mạnh 376% so năm 2018.

Để hoàn thành kế hoạch này, Kido Foods cho biết, đối với ngành kem, Công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi, tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng cường phát triển khẩu vị địa phương. Với ngành hàng sữa chua, Công ty chủ trương cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập lại thị trường. Còn với ngành thực phẩm lạnh, Kido Foods mở rộng quy mô kinh doanh khi điều kiện thị trường được cải thiện.

KIDO gặp khó với ngành dầu ăn
Báo cáo của Tập đoàn KIDO cho thấy, doanh thu thuần quý I đạt 1.550 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là doanh thu ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư