Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Không biện minh với sự chậm trễ
Khánh An - 26/08/2016 08:26
 
Trao đổi với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào hôm qua (25/8), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cam kết xác định rõ trách nhiệm để thực hiện đúng công việc, không biện minh cho lý do chậm trễ của các công việc được giao.

“Chúng tôi luôn yêu cầu rà soát, đôn đốc, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công việc. Thực tế có những đơn vị tích cực, nhưng cũng có đơn vị chưa hết trách nhiệm theo kiểu ‘ôm bóng trong chân’. Tôi đã yêu cầu các công việc phải được xử lý ngay, nếu phát hiện có vướng mắc, có vấn đề thì phải báo cáo, có thể có những công việc cần thêm thời gian, nhưng không được đùn đẩy trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại cuộc làm việc.

Đây cũng là nguyên tắc mà người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu lãnh đạo các vụ, viện có các nhiệm vụ đã qua thời hạn, nhưng chưa thực hiện xong phải làm rõ trách nhiệm ngay trong cuộc họp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cam kết xác định rõ trách nhiệm để thực hiện đúng công việc được giao.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cam kết xác định rõ trách nhiệm để thực hiện đúng công việc được giao.

“Phần nào thuộc trách nhiệm của chúng tôi, chúng tôi sẽ nhận trách nhiệm, xử lý ngay các công việc chậm, không để chậm trễ, quá hạn. Tuy nhiên, cũng có nhiều vấn đề phức tạp, cần có nhiều ý kiến của các bộ, ngành, có nhiều khi không đồng thuận nên vừa làm vừa tranh luận, vừa thuyết phục... Nhưng chúng tôi nhận thức rõ tinh thần của Thủ tướng là đổi  mới, kiến tạo... Có thể cán bộ làm thêm giờ một chút, nhưng không để người dân, doanh nghiệp phải đợi”, Bộ trưởng Dũng bày tỏ rõ quan điểm.

Đây là buổi làm việc đầu tiên của Tổ công tác trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ công tác đã thống kê 15 nhiệm vụ quá hạn trong số 241 nhiệm vụ được giao. 2/3 trong số này là các đề án lớn, có tác động sâu rộng tới nền kinh tế, cần ý kiến của nhiều bộ, ngành như Dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số luật về đầu tư, kinh doanh, Đề án thành lập cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp...

Tuy nhiên, con số thống kê nhiệm vụ trên của Tổ công tác không bao gồm các nhiệm vụ được giao từ các văn bản quy phạm pháp luật. Theo tổng hợp trên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong thời gian 8 tháng (từ ngày 1/1/2016 đến 22/8/2016), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được 745 văn bản giao việc. Đây là số lượng công việc lớn, cao nhất so với công việc mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương khác.

Thậm chí, chia sẻ tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, có những công việc được giao không đúng địa chỉ. Có những chậm trễ do sự phối hợp của các bộ với nhau không tốt. Điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành.

“Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có những lý do chậm trễ do các bộ liên quan chưa có ý kiến. Việc này đề nghị Văn phòng Chính phủ phải đứng ra xử lý. Cũng có những lý do không phù hợp về thời gian như khó có thể xây dựng một dự án luật trong khoảng 5 tháng”, ông Tuấn kiến nghị.

Liên quan đến các kiến nghị của các bộ, ngành ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác thừa nhận, lỗi không thống kê đầy đủ thuộc về Văn phòng Chính phủ.

“Chúng ta đều phải khách quan nhìn nhận trách nhiệm của mình. Văn phòng Chính phủ sẽ nhận thiếu sót khi thống kê chưa đầy đủ, giao nhiệm vụ chưa đúng thẩm quyền, thời gian không phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quán triệt tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến từng cán bộ, công chức về quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, nói đi đôi với làm, chuyển tư tưởng quản lý cứng nhắc sang thái độ phục vụ...”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Hôm nay (26/8), theo kế hoạch, Tổ công tác làm việc với Bộ Tài chính. Kết quả hai cuộc làm việc này sẽ được báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vào hai ngày 30-31/8.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không chấp nhận đùn đẩy công việc
Cuộc làm việc đầu tiên giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư