Thứ Tư, Ngày 16 tháng 04 năm 2025,
Kiên định với “AI bán xe số xanh”, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 20% năm 2025
Hà Nguyễn - 16/04/2025 07:19
 
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, FPT đã đặt mục tiêu tăng trưởng 20% về doanh thu và 21% về lợi nhuận trước thuế. Đồng thời cho biết sẽ kiên định với chiến lược “AI bán xe số xanh”.
TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn FPT vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2025, thông qua nhiều nội dung quan trọng như chiến lược giai đoạn 2025 - 2027; kế hoạch kinh doanh năm 2025; phương án sử dụng lợi nhuận 2024 và chính sách chi trả cổ tức năm 2025 và tái bổ nhiệm Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa nhiệm kỳ 2025 - 2028.

FPT đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ năm 2025, quyết đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong bối cảnh khó khăn

Đặt mục tiêu cao và sẵn sàng các kịch bản để ứng phó

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng là FPT đã đặt mục tiêu tăng trưởng 20% về doanh thu và 21% về lợi nhuận trước thuế. Đây là một mục tiêu thách thức và FPT đã chuẩn bị ba kịch bản để đảm bảo khi có biến động sẽ chủ động phản ứng linh hoạt.

“Kế hoạch này được HĐQT thông qua vào tháng 1/2025, trước thời điểm xuất hiện bất ổn toàn cầu như xung đột địa chính trị và căng thẳng thương mại leo thang. Đây là nhiệm vụ thách thức Chúng tôi can đảm đặt con số này nhưng không chủ quan. Chúng tôi sẽ theo sát tình hình để đưa ra các kịch bản và hành động ứng phó kịp thời hướng tới việc hoàn thành các mục tiêu đề ra”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT cho biết.

Cũng theo ông Khoa, trong bối cảnh nhiều biến động và khó lường hiện nay, việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh ngay tại thời điểm này là rất khó. Do đó, ông Khoa đề xuất ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT điều chỉnh kế hoạch kinh doanh (trong trường hợp cần thiết) nhằm thích ứng linh hoạt trước những bất ổn khó lường của kinh tế thế giới.

Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa: Chúng tôi sẵn sàng các kịch bản để ứng phó khó khăn

Ngoài mục tiêu về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, ĐHĐCĐ FPT cũng đã thông qua chính sách chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận năm 2024. Theo đó, FPT sẽ chia cổ tức 20% bằng tiền mặt, trong đó 10% đã trả trong năm 2024 và dự kiến trả 10% còn lại vào quý II/2025. Đồng thời, chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được thêm 3 cổ phiếu mới (tỷ lệ 20:3). Năm 2025, FPT sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%.

FPT cũng đã đặt mục tiêu riêng cho từng khối kinh doanh. Trong đó, đáng chú ý là Khối Công nghệ, mục tiêu là tăng trưởng 26% doanh thu và 27,2% lợi nhuận trước thuế. FPT sẽ tích hợp AI vào mọi dịch vụ, sản phẩm Made by FPT, đồng thời tập trung phát triển các dịch vụ và mở rộng Nhà máy AI hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp hạ tầng AI và Cloud hàng đầu khu vực.

Ở thị trường trong nước, FPT sẽ tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào các đề án lớn của Chính phủ, triển khai nghị quyết 57/NQ-TW và song hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Tại nước ngoài, tập trung vào những “trận đánh lớn” quy mô trăm triệu USD với khách hàng lớn và đi sâu vào các lĩnh vực chuyên ngành, nâng cao năng lực tư vấn, phân tích, thiết kế các hệ thống công nghệ trọn gói để song hành cùng khách hàng, giúp họ thay đổi và mạnh hơn.

Năm 2024, FPT ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu đạt 62.849 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 11.070 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 19,4% vào 20,3% so với năm 2023, vượt 102% mục tiêu kế hoạch đã đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Kiên định với chiến lược AI bán xe số xanh

Năm ngoái, FPT chính thức công bố chiến lược “AI bán xe số xanh”. Tại ĐHĐCĐ năm nay, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT tiếp tục làm AI bán xe số xanh, vì công nghệ này sẽ xác định lại vị thế đất nước và định hình thế giới.

Chia sẻ về công nghệ AI, ông Bình nhấn mạnh, AI càng phổ cập thì nhu cầu nhà máy AI càng lớn. FPT sẽ có những mô hình AI như DeepSeek dành cho từng lĩnh vực, từng ngành chuyên biệt.

“Hiện FPT đã có công cụ AI dành riêng cho lĩnh vực lập trình và chúng tôi sẽ phát triển các mô hình tương tự cho các lĩnh vực như hóa chất, dầu khí…”, ông Bình nói.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT kiên định với chiến lược AI bán xe số xanh

Trong chiến lược AI bán xe số xanh của FPT, AI là hướng đi trọng tâm.

Theo đó, FPT sẽ phát triển nền tảng và hệ thống “trợ lý AI” Made by FPT, trong đó tạo ra các mô hình ngôn ngữ, các công cụ, kỹ năng cho nền tảng FPT AI Agents có khả năng tích hợp mở và chi phí phù hợp với đặc điểm thị trường, văn hóa Việt Nam.

Đồng thời, nâng cao năng suất lao động với AI là trọng tâm. Mỗi nhân viên FPT, mỗi công việc đều được hỗ trợ hoặc thực thi bởi một Trợ lý AI. Chuyển đổi AI là bước tiếp theo trong quá trình Chuyển đổi số của FPT với mục tiêu tạo ra 1 triệu trợ lý ảo cho công việc hàng ngày, giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.

FPT cũng sẽ tích hợp AI vào toàn bộ sản phẩm, dịch vụ Made by FPT giúp các dịch vụ trở nên thông minh, tiện dụng hơn với người dùng; các sản phẩm có tính tự động hóa cao và chính xác tạo ra gia tăng lợi ích tài chính cho khách hàng.

Lĩnh vực bán dẫn, FPT tập trung phát triển nguồn nhân lực hướng đến mục tiêu 10.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030. Đồng thời, tiếp tục tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu không chỉ trong thiết kế mà còn ở cả các khâu quan trọng như: đóng gói và kiểm thử; nghiên cứu, triển khai các dòng chip bán dẫn thông minh, chip AI.

Với Công nghệ ô tô số, ô tô điện, FPT tập trung phát triển các hệ thống vận hành thông minh, tích hợp AI để tối ưu hóa trải nghiệm lái xe và nâng cao tính an toàn, đẩy mạnh hợp tác với các hãng xe lớn nhằm triển khai những giải pháp công nghệ đột phá.

Với Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh, FPT đẩy mạnh tích hợp AI đưa các doanh nghiệp, tổ chức tiến tới chuyển đổi thông minh nâng cao hiệu quả vận hành và phát triển bền vững.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư