Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Bệnh viện Bình An đốt chất thải Y tế ảnh hưởng tới khu dân cư
Huy Thịnh - 06/09/2017 09:05
 
Từ đầu tháng 9 đến nay, nhiều hộ dân sống gần bệnh viện (BV) đa khoa tư nhân Bình An ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) phản ánh đến chính quyền địa phương về việc Bệnh viện Bình An đốt rác thải y tế làm phát tán tro khói và khí thải bay vào nhà dân xung quanh gây ô nhiễm.

Không thể dừng ngay ô nhiễm ?

Theo Biên bản cuộc họp ngày 1/9 vừa qua của nhân dân ở khu phố 1, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá với đại diện BV Bình An, trong những ngày qua, BV Bình An đốt chất thải y tế làm phát tán mùi hôi và tro khói bay vào nhà dân xung quanh, có chỗ kết thành cục. Ngoài ra, bà con phản ánh, BV Bình An còn xả nước thải y tế vào cống công cộng trong khu dân cư gây mùi hôi thối.

Vì thế, nhân dân xung quanh BV Bình An kiến nghị BV Bình An cho ngừng ngay việc đốt rác thải y tế gây ảnh hưởng đến khu dân cư và có phương án xử nước thải y tế an toàn cho người dân sống gần Bệnh viện này.

.
Bệnh viện An Bình đang trong quá trình chỉnh sửa, nâng công suất lò đốt rác thải y tế, gây ảnh hưởng đến khu dân cư lân cận

Trao đổi với phóng viên Báo đầu tư Online - baodautu.vn, đại diện BV Bình An, ông Phan Thanh Huy Bình thừa nhận, khoảng gần tuần qua Bệnh viện có chỉnh sửa nâng công suất lò đốt rác thải y tế và có gây ra hiện tượng bụi tro (sỉ than) phát tán ra ngoài khu dân cư kế bên. Ông Bình giải thích rằng, đây là sỉ than trong lò đốt trên 1000 độ C nên không phát tán mầm bệnh. Dù vậy, khói và sỉ than cũng không tốt cho sức khoẻ người dân xung quanh.

"Hiện chúng tôi đang chỉnh sửa để nâng công suất lò đốt (dầu và điện) lên gần 100kg rác y tế/ngày, nên trong quá trình này các thiết bị lò đốt chưa ổn định và còn đang tiếp tục chỉnh sửa. Do vậy bà con nhân dân trong khu vực thông cảm, vài tuần nữa tình trạng này sẽ hết và an toàn", ông Bình nói.

Ông Bình cũng nói thêm, việc bà con xung quanh yêu cầu dừng ngay lò đốt là không thể. Vì lò đốt vừa hoạt động vừa chỉnh sửa và phải xử lý không để ứ đọng gần 100 kg rác thải y tế mỗi ngày. Riêng loại rác thải y tế nguy hại, Bệnh viện Bình An vận chuyển sang Bệnh viện đa khoa Kiên Giang để thuê xử lý. Còn vấn đề nước thải y tế đã có hệ thống thu gom và xử lý riêng biệt. Nước thải y tế được thu gom qua các bồn chứa lọc, sau đó khử trùng bằng ozon và tia cực tím trước khi thải ra hệ thống cống công cộng.

Người dân tiếp tục chịu đựng?

Việc BV Bình An sau khi họp với dân cư xung quanh vẫn tiếp tục cho hoạt động lò đốt rác từ 18h - 23h mỗi ngày khiến người dân lo lắng vì tiếp tục phải chịu đựng.

Theo đại diện Sở Y tế Kiên Giang, ông Hồng Tuấn Dũng - Phó phòng Kế hoạch Tài chính cho biết, theo qui định nơi xử lý rác thải y tế phải cách xa khu dân cư tối thiểu 10m và phải có vách ngăn mùi phát tán. Tuy nhiên, để an toàn hơn cho người dân, chủ trương của Chính quyền và Bộ Y tế là khuyến khích và kêu gọi đầu tư các khu xử lý rác thải ý tế tập trung nằm ở ngoại ô, cách xa khu dân cư.

"Hiện UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt qui hoạch và dự án trên toàn tỉnh có 9 cụm xử lý rác thải y tế tập trung. Trong đó cụm ở huyện Châu Thành đang thi công, vào cuối năm nay cụm xử lý này sẽ đi vào hoạt động phục vụ cho các Bênh viện ở TP Rạch Giá và một số huyện lân cận. Còn lại 8 cụm có tổng vốn vay khoảng gần 200 tỷ đồng để đầu tư, nhưng chưa tìm được nguồn vốn vay ưu đãi để triển khai", ông Dũng nói.

Trong khi chờ đợi các khu xử lý chất thải ý tế tập trung, thì nhiều người dân sống xung quanh các Bệnh viện hàng ngày vẫn phải hứng chịu ô mhiễm hoặc rủi ro nhiễm khuẩn.

Vì sức khoẻ cộng đồng, mong mỏi của người dân xung quang bệnh viện là di dời các lò xử lý rác y tế này đến địa điểm an toàn đối với khu dân cư càng sớm càng tốt.

VWS chủ động đề xuất đầu tư giải pháp công nghệ xử lý rác thải mới
Cuối tuần qua, lãnh đạo Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã chủ động đề xuất buổi làm việc với UBND TP.HCM để đệ trình phương án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư