Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiên Giang làm lại thủ tục Đề án Thành phố Phú Quốc
Huy Thịnh - 11/04/2019 19:32
 
UBND tỉnh Kiên Giang vừa có Tờ trình xin chủ trương của Chính phủ về việc thành lập các phường và Thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là thủ tục đầu tiên để làm lại Đề án thành lập thành phố Phú Quốc cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
.
.

Làm lại hồ sơ Đề án

Theo cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Kiên Giang cho biết, sau nhiều năm thực hiện chủ trương của Chính phủ, tỉnh Kiên Giang đã xây dựng xong Đề án thành lập Thành phố Phú Quốc đã được các Bộ, ngành và Bộ Nội vụ thông qua vào năm 2014. Tuy nhiên lúc đó Quốc hội chuẩn bị ban hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đồng thời chờ thông qua Luật khu hành chính kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu), do đó Bộ Nội vụ cho dừng thông qua Quốc hội và Chính phủ về Đề án này.

Nay Luật Đặc khu chưa thông qua và mong muốn của địa phương là được tiếp tục thực hiện Đề án này, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang làm lại thủ tục từ đầu cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 có hiệu lực thi hành. Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang vừa có Tờ trình số 40/TTr- UBND do ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND ký ngày 3/4/2019 về việc xin chủ trương của Chính phủ thành lập các phường ở Phú Quốc và Thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

"Hồ sơ Đề án thành lập Thành phố Phú Quốc của những năm trước không phù hợp với pháp luật hiện hành và hiện trạng Phú Quốc có nhiều thông tin số liệu đã thay đổi. Tuy nhiên, việc làm mới hay làm lại hồ hồ sơ Đề án thành lập Thành phố Phú Quốc hiện nay không quá lâu như những năm trước, vì chính quyền địa phương đã từng làm Đề án này rồi. Nếu không có gì thay đổi, cuối năm nay UBND tỉnh sẽ trình Đề án này lên các Bộ ngành ở trung ương thông qua và trình lên Chính phủ và Quốc hội xem xét quyết định", cán bộ Sở Nội vụ cho biết.

Tờ trình mới đây của UBND tỉnh Kiên Giang xin Chính phủ và Bộ Nội vụ cho chủ trương xây dựng Đề án thành lập đơn vị Thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho Phú Quốc phát huy tốt hơn các tiềm năng và phù hợp với tình hình thực tế của huyện đảo có đông dân (120.000người) và lớn nhất nước này (gần 600.000 km2). Đây cũng là tạo tiền đề sau này nếu Phú Quốc được nâng lên Đặc khu.

Đủ điều kiện lên Thành phố

Theo Tờ trình, thời gian qua Phú Quốc được chính quyền các cấp và các doanh nghiệp đầu tư khá đồng bộ về phát triển hạ tầng và kinh tế xã hội. Trong đó các chỉ số tăng trưởng về kinh tế đúng hướng theo cơ cấu chuyển dịch phi nông nghiệp, đến nay lĩnh vực ngư - nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 10% cơ cấu kinh tế. Riêng dịch vụ - xây dựng - thương mại - du lịch chiếm đến 90% trong giá trị sản xuất kinh doanh của toàn huyện đảo Phú Quốc. Qua đó từng bước trở thành Thành phố biển đảo du lịch- thương mại - công nghệ cao theo định hướng của Chính phủ.

.
.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều ý kiến của các cấp chính quyền địa phương cho rằng, mô hình chính quyền nông thôn ở Phú Quốc hiện nay được ví như “chiếc áo đã quá chật”, nên thay vào đó là đơn vị hành chánh đô thị sẽ phù hợp hơn.

Vì thực tế thời gian qua diện tích đất nông nghiệp còn rất ít do chính quyền quy hoạch và đưa vào khai thác đất kinh doanh du lịch, đất dân cư, đất phi nông nghiệp. Đồng thời với mô hình chính quyền nông thôn rất khó khăn, bất cập trong công tác quản lý như: nhân khẩu, hộ khẩu, hộ tịch, xây dựng, thương mại, tài chính, đầu tư, quản lý môi trường....

Hiện Phú Quốc đã là đô thị loại 2 thuộc đô thị biển đảo. Trong đó bao gồm nhiều tiêu chí quan trọng như hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đều đạt và vượt so với nhiều đô thị trong đất liền.

Trong đó tiêu chí về chức năng đô thị, mật độ dân cư (hiện trên 120.000 dân), tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khá cao, số hộ dân sử dụng điện, chăm sóc y tế, giáo dục… đều vượt tiêu chí của Thành phố theo qui định mới.

Đáng kể nhất là hạ tầng kết nối giao thông nội vùng với bên ngoài như Sân bay Quốc tế Phú Quốc và giao thông cảng biển đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy việc áp dụng mô hình chính quyền đô thị cho Phú Quốc càng sớm càng tốt, nếu không Phú Quốc sẽ mất nhiều cơ hội để phát triển đồng bộ.

Theo Đề án này, nếu sớm được thông qua và triển khai thực hiện, thì đây sẽ là cơ hội để chính quyền địa phương xây dựng đội ngũ cán bộ công chức và cán bộ lãnh đạo chính quyền đô thị hiện đại ở Phú Quốc.

Trong đó đội ngũ cán bộ sẽ được kiện toàn và chuyên nghiệp hơn. Và đây cũng là bước đệm để khi Phú Quốc được nâng lên mô hình Đặc khu thì lúc đó đội ngũ cán bộ Phú Quốc không bị hụt hẩn cũng như chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên.

Khu giải trí đẳng cấp trong Khu đô thị Phú Cường Kiên Giang
Đầu tháng ba vừa qua, Tập đoàn Phú Cường chính thức khai trương sân tập Golf Phú Cường tại đảo Phú Gia thuộc Khu đô thị Phú Cường ở thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư