Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đấu thầu thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa Kiên Giang: Sóng gió liệu có qua đi
Ngọc Tuấn - Huy Thịnh - 09/04/2019 08:36
 
Những ồn ào xung quanh việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang có thể tiếp diễn, sau khi bên mời thầu công bố danh tính và năng lực của bên thắng thầu.
Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang tiếp tục đối mặt với nguy cơ khiếu kiện từ các ứng thầu. Ảnh: Ngọc Tuấn
Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang tiếp tục đối mặt với nguy cơ khiếu kiện từ các ứng thầu. Ảnh: Ngọc Tuấn

Bất ngờ kết quả chung cuộc

Mới đây, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Kiên Giang (BQLDA) đã thông báo kết quả đấu thầu gói thầu số 59 (Cung cấp lắp đặt thiết bị chẩn đoán hình ảnh) và gói thầu số 61 (Cung cấp và lắp đặt thiết bị tim mạch, thăm dò chức năng, nội soi chẩn đoán) thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang. 

Theo các quyết định trên, nhà thầu thắng thầu gói thầu số 59 là liên danh Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Khoáng sản (Công ty Khoáng sản) và Công ty cổ phần Trang thiết bị và công trình y tế, với giá hơn 205 tỷ đồng, tỷ lệ giảm thầu 3,196% so với giá gói thầu. Tại gói thầu này, các nhà thầu Công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế Việt Nam, Công ty cổ phần XNK Y tế TP.HCM (YTECO), Công ty TNHH Công nghệ Phương Nam và liên danh Công ty cổ phần Công nghệ và xây dựng Sông Hồng - Công ty cổ phần Công nghệ quốc gia là những nhà thầu bị loại.

Công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế Việt Nam trượt thầu vì hồ sơ dự thầu chỉ là đơn kiến nghị về phương pháp lập hồ sơ mời thầu, nên đơn vị tư vấn đấu thầu không tiến hành đáng giá hồ sơ dự thầu.

Trường hợp Công ty TNHH Công nghệ Phương Nam trượt là do nhà thầu này không đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng, không cung cấp bảo lãnh dự thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Công ty cổ phần XNK Y tế TP.HCM bị loại vì đề xuất cán bộ quản lý có ngành nghề không đáp ứng yêu cầu; nhân sự kỹ thuật đào tạo, hướng  sử dụng không đáp ứng về số lượng do hồ sơ mời thầu đề ra, ngoài ra, nhà thầu cũng không cung cấp tài liệu chứng minh nhân sự kỹ thuật phụ trách lắp đặt, bảo hành, bảo trì thiết bị.

Trường hợp liên danh Công ty cổ phần Công nghệ và xây dựng Sông Hồng - Công ty cổ phần Công nghệ quốc gia bị loại vì đặc tính kỹ thuật của hàng hóa không đạt.

Tại gói thầu số 61, bên mời thầu chỉ chọn được nhà thầu cho 1/3 phần thầu của gói này.

Theo thông báo của BQLDA, nhà thầu trúng thầu Phần 2 là Công ty cổ phần Armephaco (giá trúng thầu hơn 63,4 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá 5,46% so với giá gói thầu). Các nhà thầu bị loại vì nhiều lý do khác nhau như Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông có hồ sơ đề xuất kỹ thuật không hợp lệ do thời hạn hợp đồng; Công ty TNHH Thiết bị y tế Thiên Nam do thư bảo lãnh không thể hiện đủ các nội dung về tịch thu bảo lãnh; Liên danh Công ty Vĩnh Khang - Công ty Anh Khoa, Công ty Vimedimex không đạt vì hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền 1 bình diện, chuyên sâu tim mạch không đáp ứng thông số kỹ thuật…

Theo ý kiến từ nhiều nhà thầu, kết quả trên khiến họ bị bất ngờ khi 2 phần thầu có giá trị lớn của gói thầu số 61 đã không tìm được người thắng thầu. Điều bất ngờ tiếp theo chính là, với “năng lực áp đảo”, các nhà thầu đến từ Hà Nội thắng thầu cả 2 gói, trong khi các nhà thầu thiết bị y tế có quy mô lớn và bề dày thành tích lại trở thành kẻ ngoài cuộc. Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất là danh tính nhà thầu thắng cuộc tại gói thầu số 59, khi Công ty  Khoáng sản “qua mặt” nhiều nhà thầu đình đám, chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết bị y tế khác như YTECO, Sông Hồng… để giành phần thắng chung cuộc.

Sau ồn ào… sẽ là sóng gió?

Vậy bên thắng thầu (Công ty Khoáng sản và Công ty Armephaco) có năng lực tới mức nào để thắng trong cuộc thầu rát bỏng này?

Theo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự của Công ty Khoáng sản là Thỏa thuận khung số 03/TBYT1/2017/TTK/TTMSTSC với Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính (TP. Hà Nội). Theo thoản thuận này, Công ty Khoáng sản đứng trong liên danh nhà thầu cùng với 2 đơn vị khác, giá thoả thuận khung có giá trị hơn 148 tỷ đồng. Trong hồ sơ dự thầu tại Kiên Giang, nhà thầu này không cung cấp thoả thuận liên danh của hợp đồng tương tự trên đây, nhưng sau khi bên mời thầu yêu cầu làm rõ thì nhà thầu mới cung cấp bản chụp.

Theo Thỏa thuận liên danh được bổ sung, phần giá trị do Công ty Khoáng sản thực hiện là hơn 144 tỷ đồng, chiếm 98%. Điều đáng lưu tâm và lạ thường là, để chứng minh năng lực, thay vì cung cấp hợp đồng nhà thầu, Công ty Khoáng sản chỉ cung cấp Thỏa thuận khung số 03/TBYT1/2017/TTK/TTMSTSC. Cũng theo báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, thì nhiều nội dung trong hồ sơ dự thầu nhà thầu này thể hiện sự bất nhất liên quan đến tính hợp lệ của hàng hóa, đặc tính cấu hình, thông số kỹ thuật, đội ngũ kỹ sư được chính hãng sản xuất đào tạo…

Theo tìm hiểu, Công ty Khoáng sản kinh doanh trên rất nhiều lĩnh vực như phân bón, phân hữu cơ, phân vi sinh, buôn bán máy móc, thiết bị và phụ tùng, than, xi măng, khoáng sản, xăng dầu, hoá chất, phân bón, sắt thép, tân dược, thiết bị y tế… Trong hơn 3 năm qua, nhà thầu này đã thắng cuộc 44 gói thầu.

Để làm rõ những nội dung có tính chất nghi ngại từ phía các ứng thầu khác trong cuộc đấu thầu này, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với nhà thầu thắng thầu. Nhưng sau cuộc hội thoại đầu tiên kèm lời hứa “sẽ thu xếp trả lời phỏng vấn cung cấp thông tin”, phóng viên Báo Đầu tư đã không thể tiếp tục liên lạc lại. 

Cần nhắc lại rằng, quá trình đấu thầu các gói thầu thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang nổi lên làn sóng nhà thầu đặt nghi vấn nhiều tiêu chí định hướng thầu, hạn chế thầu mà Báo Đầu tư đã phản ánh qua những loạt bài được đăng tải trước đây. Với việc công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, cơ quan quản lý nhà nước tại lĩnh vực này tại tỉnh Kiên Giang, chủ đầu tư, bên mời thầu kỳ vọng sự ồn ào kiến nghị xung quanh gói thầu này sẽ khép lại, nhằm góp phần thúc đẩy giải ngân đảm bảo tiến độ Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang.

Kỳ vọng là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, nguy cơ “sóng gió nổi lên” vẫn còn, khi đại diện Công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển công nghệ Y tế Việt Nam cho phóng viên Báo Đầu tư biết rằng, nhà thầu này sẽ có văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để làm rõ các nghi vấn về sai Luật Đấu thầu trong cuộc thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: Cuộc tháo lui của những nhà thầu gây ồn ã
Trong lúc tổ liên ngành giám sát việc lựa chọn nhà thầu đang làm rõ vấn đề có hay không tiêu chí định hướng thầu, hạn chế thầu, thì có dấu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư