Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: Hiện hữu nguy cơ vỡ tiến độ
Ngọc Tuấn - Huy Thịnh - 07/03/2019 15:42
 
Tranh cãi giữa bên mời thầu - nhà thầu bất phân thắng bại, khiến tiến trình lựa chọn nhà thầu thiết bị y tế Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang chưa hẹn ngày về đích.
TIN LIÊN QUAN
Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang sắp xây dựng xong phần thô, nhưng các gói thầu trang thiết bị chưa lựa chọn xong.
Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang sắp xây dựng xong phần thô, nhưng các gói thầu trang thiết bị chưa lựa chọn xong.

Diễn biến mới

Sau khi bài viết kỳ 3 “Đấu thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: Cuộc tháo lui của những nhà thầu gây ồn ã”, đăng trên Báo Đầu tư ngày 18/2/2019, phản ánh việc bên mời thầu “phản pháo” lại các nhà thầu, một nhà thầu là Công ty cổ phần Nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế Việt Nam (Công ty Công nghệ y tế Việt Nam), đã phản bác lại luận điểm của bên mời thầu.

Thông tin cho phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Văn Hiệp, Phó giám đốc Công ty Công nghệ y tế Việt Nam cho biết: “Công ty Công nghệ y tế Việt Nam thành lập theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đang trong tình trạng hoạt động tốt, không nợ đọng. Do đó, chúng tôi đủ tư cách tham gia dự thầu. Trong khi phản ánh của chúng tôi về nội dung hồ sơ mời thầu, thì tư vấn đấu thầu lại đưa ra các vấn đề của giai đoạn đánh giá hồ sơ mời thầu để đánh lạc hướng là không phù hợp”, ông Hiệp nói.

Ông khẳng định, hồ sơ mời thầu không tuân thủ các quy định pháp luật thì làm sao có đủ cơ sở để thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu. 

Cũng theo ông Hiệp, Công ty Công nghệ y tế Việt Nam thực hiện theo đúng quy trình được Luật Đấu thầu quy định về kiến nghị của nhà thầu. Nhà thầu này đã gửi đơn kiến nghị tới bên mời thầu (ngày 4/1/2019).  Sau khi không nhận được trả lời của bên mời thầu, Công ty căn cứ khoản 1c, Điều 92, Luật Đấu thầu, gửi đơn kiến nghị (số 1801KG - GT59/2019 ngày 18/1/2019) tới Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Tiếp đó, Công ty đã 2 lần gửi đơn kiến nghị tới UBND tỉnh Kiên Giang. Lần 1 ngày 13/2/2019 sau khi không nhận được trả lời của bên mời thầu và lần 2 sau khi không đồng thuận với ý kiến trả lời của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang tại Văn bản số 294/SYT-KHTC ngày 26/2/2019.

Đáng chú ý, trong Văn bản 294/SYT-KHTC, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang nêu quan điểm về nghi vấn tiêu chí có tính định hướng, hạn chế thầu. Theo đó, Sở Y tế cho rằng, các bên liên quan đã rà soát lại cấu hình và thông số kỹ thuật thiết bị y tế tại gói thầu 59. Nội dung điều chỉnh sau rà soát đã đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, không mang tính đặc thù của một nhà sản xuất.

Về phản ánh bên mời thầu hạ tiêu chí, văn bản của Sở Y tế nêu: “Cấu hình và thông số kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu tuân thủ theo hồ sơ thẩm định và các ý kiến lưu ý của Bộ Y tế là mở rộng cấu hình, tính năng để có nhiều nhà thầu tham gia. Hồ sơ mời thầu mở rộng các tiêu chí đánh giá kỹ thuật theo tiêu chí “chấp nhận được”, không làm thay đổi về cơ bản chất lượng của thiết bị, đảm bảo được tính cạnh tranh trong đấu thầu”.

Ngay tức thì, Công ty Công nghệ y tế Việt Nam thể hiện sự không đồng tình với luận điểm của Sở Y tế và gửi đơn kiến nghị tới UBND tỉnh Kiên Giang. Văn bản đề ngày 26/2/2019 của nhà thầu này “tố” Sở Y tế (đơn vị đóng vai trò chủ đầu tư) vi phạm Luật Đấu thầu. Sau khi viện dẫn các văn bản, Công ty Công nghệ y tế Việt Nam tái khẳng định, việc trả lời kiến nghị của bên mời thầu không tuân thủ quy định và hồ sơ mời thầu có tiêu chí định hướng thầu.

“Yêu cầu kỹ thuật chi tiết thiết bị trong hồ sơ mời thầu chỉ duy nhất 1 hãng trên thế giới có thể đáp ứng, như vậy là vi phạm nghiêm trọng Khoản 2, Điều 12, Nghị định 63/2014/NĐ-CP”, Văn bản số 2602-GT59/2019 của nhà thầu Công ty Công nghệ y tế Việt Nam nêu.

Nguy cơ vỡ tiến độ

Cập nhật tiến trình lựa chọn nhà thầu tới cuối tuần qua, Báo Đầu tư được biết, 2 gói thầu số 59 và số 61 vẫn đang trong quá trình chấm thầu kỹ thuật. Các bước đi tiếp theo còn chờ báo cáo của Tổ Giám sát và theo dõi hoạt động đấu thầu các gói thầu thiết bị y tế. Tổ Giám sát và theo dõi này được thành lập theo Quyết định số 172/QĐ-UBND ngày 24/1/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Với gói thầu số 62 - Cung cấp và lắp đặt hệ thống xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch tự động, tiếp tục được bên mời thầu gia hạn thêm một lần nữa, thời điểm đóng thầu lùi tới ngày 18/3/2019.

Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang sẽ xây dựng xong phần thô trong tháng 6/2019
Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang là công trình cấp 1, được xây dựng đầu tư mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại ngang tầm với bệnh viện khu vực cấp vùng. Bệnh viện khởi công xây dựng vào ngày 28/4/2015, quy mô 1.200 giường. Theo kế hoạch ban đầu, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Tại thời điểm này, các nhà thầu xây lắp dự án đang hoàn thiện phần thô. Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, việc xây dựng phần thô sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019.

Có thể thấy, sự “đôi co” giữa các nhà thầu và bên mời thầu tại các gói thầu thiết bị y tế Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang ngày thêm căng thẳng. Theo cảm nhận của phóng viên Báo Đầu tư thì vấn đề căn bản trong các kiến nghị chưa tìm được câu trả lời xác đáng. Đó là, hồ sơ mời thầu các gói thầu có hay không tiêu chí mang tính chất định hướng thầu, hạn chế thầu. Trong khi đó, chủ đầu tư, bên mời thầu và nhà thầu đang có xu hướng tranh cãi những nội dung “ngoại biên”, mà chưa chú trọng, đi sâu vào vấn đề cốt lõi để giải quyết một cách căn cơ.

Với những tình huống dạng này, cần thiết phải có vai trò cầm trịch của cơ quan nhà nước về quản lý đấu thầu tại địa phương. Trường hợp đang đề cập là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang. Với những diễn biến căng thẳng mới, rất có thể, các bên sẽ cần một sự thẩm định độc lập từ phía chuyên gia am hiểu thiết bị y tế và đấu thầu để tháo gỡ vấn đề mấu chốt.

Dẫu biết, công tác lựa chọn nhà thầu, đặc biệt là các gói thầu giá trị lớn luôn là các cuộc đấu rát bỏng, qua đó chủ đầu tư mới chọn lựa được nhà thầu năng lực nhất để mua sắm thiết bị chất lượng nhất với giá cả cạnh tranh, đồng thời đảm bảo cả 2 mục tiêu minh bạch và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, cuộc đấu giằng co chưa có hồi kết lại mang tới hệ lụy ảnh hưởng chung tới tiến độ công trình, ảnh hưởng tới hiệu quả vốn đầu tư công khi chậm tiến độ. Hơn nữa, dự án bệnh viện lớn nhất tỉnh Kiên Giang có thể bị vỡ tiến độ.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thiết bị được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang phê duyệt tại Quyết định số 354/QĐ-SKHĐT ngày 6/11/2018, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu tất cả các gói thầu thiết bị vào quý IV/2018 và quý I/2019. Tuy nhiên, trên tổng số 15 gói thầu, thì chỉ có vài gói thầu là tư vấn thẩm định giá, tư vấn lập hồ sơ mời thầu, tư vấn thẩm định hồ sơ dự thầu là lựa chọn được nhà thầu.

Phần lớn các gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị chưa triển khai lựa chọn nhà thầu. Trong đó, 3 gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị “đầu tay” đã được triển khai mời thầu, thì 2 gói thầu (số 59 và  số 61) rơi vào kiến nghị vòng vo, 1 gói thầu (số 62) phải gia hạn nhiều lần để điều chỉnh hồ sơ mời thầu sau khi có kiến nghị của nhà thầu. Cần phải nói thêm rằng, trên tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng của dự án, giá trị phần thiết bị y tế chiếm khoảng 1.200 tỷ đồng.  

Một khối lượng công việc rất lớn đang chờ chủ đầu tư, bên mời thầu và các cơ quan hữu trách tỉnh Kiên Giang giải quyết để sớm đưa dự án vào hoạt động. Thời hạn thực hiện hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị y tế được trù tính là 180 ngày kể từ khi ký hợp đồng. Với việc khó khăn trong lựa chọn nhà thầu, báo hiệu viễn cảnh ngày về đích của dự án còn xa vời.

Báo Đầu tư sẽ tiếp tục cập nhật để chuyển tới bạn đọc những diễn biến của cuộc thầu đáng chú ý này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư