Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Sẽ truy thu lại hàng trăm tỷ vào Ngân sách do miễn giảm sai cho doanh nghiệp
Ngô Nguyên - 09/05/2020 07:22
 
Phải truy thu hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất, thuê đất, miễn giảm thuế đất; thu hồi đất đối với 43 dự án đầu tư chậm tiến độ nhiều năm; xử lý các công trình xây dựng trái phép….Đó là kiến nghị của Thanh tra Chính phủ sau những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại tỉnh Kiên Giang.

Mới đây, tại tỉnh Kiên Giang, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận Thanh  tra số 602 KL-TTCP về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011 - 2017.

Đáng lưu ý nhất trong sai phạm của địa phương này ở giai đoạn từ ngày 1/1/2016 tới 31/12/2017 là việc Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt không đúng thẩm quyền đơn giá đất cụ thể để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 16 dự án đầu tư.

UBND tỉnh Kiên Giang xác nhận ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung cho cho doanh nghiệp được ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp nông thôn chưa đúng quy định của pháp luật dẫn đến Cục thuế tỉnh miễn tiền sử dụng đất cho công ty chưa đúng, phải truy thu về cho ngân sách hơn 62 tỷ đồng. UBND tỉnh này cũng cho phép gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với một doanh nghiệp khác chưa phù hợp với quy định, phải truy thu gần 19 tỷ đồng.

Sở Tài chính Kiên Giang xác định sai giá đất cụ thể để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với một dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá Kiên Giang xác định chi phí phát triển ước tính để làm căn cứ xác định giá đất là chưa đủ cơ sở pháp lý đối với Dự án Khu lấn biển Tây Bắc TP Rạch Giá (do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Kiên Giang làm chủ đầu tư) nên phải xác định lại tránh gây thất thoát cho ngân sách.

Cục Thuế tỉnh Kiên Giang thì giảm 50% tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn huyện Phú Quốc chưa phù hợp với quy định của pháp luật, cần phải truy thu gần 256 tỷ đồng; miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản đối với 10 dự án đầu tư khi chưa đủ điều kiện miễn giảm cần phải truy thu hơn 53 tỷ đồng; miễn tiền thuê đất theo chính sách ưu đãi đầu tư của pháp luật về đầu tư đối với 6 tổ chức được nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư cho phù hợp, phải thu hồi hơn 93 tỷ đồng; không phạt chậm nộp đối với một số tổ chức có hành vi chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định, chưa điều chỉnh đơn giá thuê đất theo quy định… cần phải thu hồi về cho ngân sách hơn 255 tỷ  đồng.

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Kiên Giang bị phát hiện
Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai pham trong quản lý đất đai tại Kiên Giang.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có liên quan kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, vi phạm như kết luận tranh tra đã nêu. Đồng thời tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phải có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xử lý nghiêm hành vi sử dụng đất trái mục đích đối với đất nông nghiệp; xem xét thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với 43 dự án đầu tư chậm tiến độ nhiều năm; chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang tiến hành thanh tra về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Quốc, thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến đất rừng thuộc Vườn Quốc gia và rừng phòng hộ Phú Quốc.

Kiên Giang dừng đấu giá tài sản công có dấu hiệu vi phạm
Ngày 28/4, Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Kiên Giang (Sở LĐTBXH) ra Quyết định tạm dừng cuộc đấu giá bán tài sản nhà xưởng thực hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư