Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang: Tiểu thương khởi kiện chủ chợ Bắc Sơn
Huy Thịnh - 27/04/2019 15:20
 
Vừa qua, tiểu thương chợ Bắc Sơn ở TP. Rạch Giá (Kiên Giang) gửi đơn khởi kiện "tranh chấp bồi thường thiệt hại" đối với chủ chợ là Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang với lý do, Công ty đã nhận bồi thường 6 tỷ đồng của Công ty Tư vấn xây dựng Kiên Giang để bàn giao 997,1m2 đất chợ, nhưng không bồi thường thiệt hại cho các hộ tiểu thương.
.
.

Tiểu thương kiện chủ chợ

Chợ Bắc Sơn ở số 234 Ngô Quyền, khu phố 1, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang là loại hình chợ truyền thống loại 2 (trên 600 Kios, lô, sạp) được hình thành theo phương thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Từ khi thành lập chợ vào năm 2010 đến nay, hàng năm các hộ tiểu thương đều ký Hợp đồng thuê mặt bằng kios trong chợ Bắc Sơn với Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang quản lý. Trong quá trình kinh doanh, các tiểu thương đầu tư thêm cơ sở vật chất để hoàn thiện kios và đi vào kinh doanh ổn định từ nhiều năm qua.

Ngày 28/3/2019, chủ chợ Bắc Sơn ra Thông báo yêu cầu các tiểu thương từ ngày 1 đến ngày 15/4/2019 phải tháo gỡ Kios và Lô sạp để trả lại mặt bằng trong khu vực 997,1m cho chủ chợ. Nội dung Thông báo nêu, việc di dời là căn cứ vào thực hiện Quyết định số 2955/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc điều chỉnh cho thuê đất chợ và thu hồi 997,1m2 làm đường giao thông công cộng, giao UBND TP Rạch Giá quản lý.

Tiểu thương Nguyễn Thị Ngọc Trân (Lô A11) cho biết, Thông báo của chủ chợ yêu cầu tháo dỡ Kios di dời sang chợ mới gần bên mà không đề cập đến việc đền bù tài sản trên đất, chi phí hỗ trợ di dời và tái bố trí nơi kinh doanh mới. Tuy nhiên, sau khi bị nhiều tiểu thương thắc mắc, chủ chợ đã mời lên nhận lại tiền ký quỹ và hỗ trợ mỗi tiểu thương 5 triệu đồng gọi là tiền hỗ trợ di dời, mà không phải là tiền bồi thường tài sản trên đất. Còn việc di dời như thế nào, tiểu thương tự liên hệ với chủ chợ mới kế bên và phải bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2019.

"Quyết định số 2955/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc điều chỉnh diện tích đất cho thuê đất và thu hồi một phần đất trong chợ Bắc Sơn mà không có phương án hỗ trợ đền bù thiệt hại tài sản trên đất - trong khi các tiểu thương đã đầu tư vốn để xây dựng Kios -là chưa thỏa đáng. Vừa qua tôi đã gửi đơn khởi kiện chủ chợ đến Toà án nhân dân TP Rạch Giá để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho tôi ", bà Trân cho hay.

Trong khi đó, ngày 26/4, Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang có Thông báo (lần thứ 3) gửi bà Nguyễn Thị Ngọc Trân, nêu: Ngày 1/4/2019, bà Trân đã đồng ý thỏa thuận với Công ty TNHH Bắc Sơn về việc thanh lý hợp đồng số 17/2018/HĐ-BS. Phía Công ty và bà Trân cũng thống nhất, bà Trân nhận lại tiền ký quỹ và nhận thêm tiền hỗ trợ bồi thường vật kiến trúc do di dời, bà Trân đã nhận đủ 02 số tiền nêu trên. Công ty Công ty TNHH Bắc Sơn yêu cầu, 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này, nếu bà Trần không chấp hành tháo dỡ, di dời theo thỏa thuận thì BQL chợ sẽ tiến hành tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho UBND Thành phố "để làm đường giao thông" (!).

.
.

Chủ chợ thỏa thuận nhận bồi thường 6 tỷ đồng

Điều đáng nói, tại Biên bản thoả thuận giao đất số 47/BB- UBND ngày 05/12/2018 của UBND TP Rạch Giá làm việc với Công ty Tư vấn xây dựng Kiên Giang (Công ty Tư vấn 2) và Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang, nhằm thoả thuận bàn giao 997,1m2 đất thu hồi trong chợ Bắc Sơn cho UBND TP Rạch Giá quản lý làm đường công cộng, có nội dung: Công ty Tư Vấn 2 bồi thường thiệt hại cho chủ chợ Bắc Sơn (Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang) 6 tỷ đồng và Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang không xuất hoá đơn tài chính đối với số tiền hỗ trợ này (?). Số tiền sẽ được chuyển làm 2 lần vào tài khoản độc lập (?), lần 1 là 2 tỷ đồng sau cuộc họp 3 ngày làm việc, và lần 2 là 4 tỷ đồng sau khi Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang bàn giao  997,1m2 đất.

Nhiều tiểu thương đặt câu hỏi, Công ty TNHH Bắc Sơn Kiên Giang thì chịu thiệt hại và thỏa thuận nhận 6 tỷ đồng bồi thường, còn tiểu thương thuê kios hợp pháp phải di dời thì không lẽ không chịu thiệt hại? 

Trao đổi vấn đề này với Phóng viên Báo Đầu tư Online - baodautu.vn, Phó Chủ tịch UBND TP Rạch Giá, ông Bùi Trung Thực cho biết, tới đây, chính quyền TP Rạch Giá sẽ làm việc với Chủ chợ Bắc Sơn và Công ty Tư vấn 2 để làm rõ số tiền 6 tỷ đồng này nhằm mục đích gì, bồi thường cho những khoản mục nào, có phần bồi thường cho tiểu thương bị thiệt hại do thu hồi đất hay không.

Báo Đầu tư - baodautu.vn tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc những thông tin diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Chủ chợ Bắc Sơn khởi kiện UBND tỉnh Kiên Giang
Sau nhiều tháng đắn đo, đầu tháng 9 vừa qua, DNTN Nam Phương - chủ chợ Bắc Sơn ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang quyết định nộp đơn khởi kiện ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư