Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kiến nghị tại gói thầu đường KT1 tỉnh Kiên Giang: Chủ đầu khẳng định chấm thầu chính xác
Ngọc Tuấn - 29/06/2019 10:23
 
Vừa công bố kết quả, gói thầu xây dựng cầu, đường, cống thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường KT1, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đã vấp phải kiến nghị xem xét lại kết quả đánh giá kỹ thuật. Dù vậy, đại diện chủ đầu tư khẳng định việc lưạ chọn nhà thầu tuân thủ theo luật định và chấm thầu chính xác.

Ứng thầu “thất thủ” kiến nghị gì?

Gói thầu xây dựng cầu, đường, cống (gói thầu số 1) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường KT1, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang được mời thầu ngày 30/3/2019. UBND huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang đóng vai trò chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng huyện An Minh và tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng (TP. Hà Nội). Gói thầu có giá được phê duyệt hơn 173 tỷ đồng, hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ; loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh, thời hạn 40 tháng.

.
Theo chủ đầu tư, tuyến đường KT1 đi qua vùng trũng, nền đất yếu và vượt nhiều kênh rạch nên kỹ thuật và điều kiện thi công phức tạp. 

Sau khi đóng/mở và chấm thầu, ngày 16/5/2019 UBND huyện An Minh ban hành Quyết định số 1083/QĐ-UBND phê duyệt Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Cùng ngày, danh sách nhà thầu vượt qua vòng kỹ thuật trên được bên mời thầu, Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng ra thông báo tới các nhà thầu (Thông báo số 505-19/CV-CCU). Theo đó, nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty TNHH Trường Phát. Danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật bao gồm Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng FBG Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Thái Sơn và Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Thới Bình - Công ty cổ phần Tập đoàn TPM - Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (Liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền). Theo đó, liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do không đạt về kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp và các giấy chứng nhận an toàn lao động - vệ sinh lao động của một số nhân sự chủ chốt đều hết hiệu lực do không được huấn luyện định kỳ theo quy định.

Vừa công bố, kết quả chấm thầu kỹ thuật vấp phải sự không đồng tình tứ phía liên danh nhà thầu Thới Bình - TPM - Quang Tiền. Ngay trong ngày 16/5/2019, liên danh này gửi văn bản số 95/2019/CV-TB tới UBND, BQLDA Đầu tư xây dựng huyện An Minh và đơn vị tư vấn đấu thầu kiến nghị xem xét lại kết quả đánh giá kỹ thuật. Cụ thể, tại văn bản số 95/2019/CV-TB quan điểm của liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền cho rằng việc “đánh trượt” kỹ thuật đối với liên danh này là chưa xác đáng và kiến nghị bên mời thầu xem xét đánh giá lại các nội dung liên quan đến hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. 

“Tổng các hợp đồng của liên danh đã đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, tương tự về tính chất công việc, quy mô, giá trị. Chứng nhận an toàn lao động - vệ sinh môi trường của các nhân sự theo Thông tư số 27/2013/TT-BLĐTBXH ngày 18/10/2013 thì thời hạn chứng nhận là 5 năm mới hết hiệu lực, kể từ ngày cấp và đây không phải là điều kiện tiên quyết để loại nhà thầu về năng lực kỹ thuật”, văn bản kiến nghị số 95/2019/CV-TB nêu.

Sau khi nhận được kiến nghị từ phía nhà thầu, trong các ngày 20/5 và 23/5/2019 UBND huyện An Minh và đơn vị tư vấn đấu thầu (Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng) lần lượt có các văn bản (số 525-19/CV-CCU và số 185/UBND-BQL) trả lời kiến nghị của liên danh nhà thầu. Tại các văn bản này, sau khi phân tích các khía cạnh nội dung liên quan về mặt kỹ thuật UBND huyện An Minh và bên tư vấn đấu thầu bảo lưu quan điểm liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật gói thầu gói thầu xây dựng cầu, đường, cống thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường KT1.

Ngày 21/5/2019, liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền gửi đơn kiến nghị số 98/2019/KN-LD lên UBND và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang kiến nghị “xem xét phúc khảo, thẩm định lại hồ sơ dự thầu, đánh giá một cách khách quan, minh bạch theo đúng quy định”.

“Chấm thầu chính xác”

Đó là khẳng định của Đại diện chủ đầu tư, BQLDA Đầu tư xây dựng huyện An Minh với phóng viên Báo Đầu tư tại buổi làm việc mới đây. 

Lãnh đạo BQLDA Đầu tư xây dựng huyện An Minh cho biết đây là dự án trọng điểm, tác động rộng rãi đến sinh kế đông đảo người dân của huyện An Minh. UBND huyện và các đơn vị chức năng rất quan tâm đến các khâu chuẩn bị đầu tư, đặc biệt khâu lựa chọn nhà thầu cho dự án vì tuyến đường KT1 đi qua vùng trũng, nền đất yếu và vượt nhiều kênh rạch nên kỹ thuật và điều kiện thi công phức tạp. Quan điểm của chúng tôi là dự án phải được triển khai đúng thiết kế được duyệt với chất lượng tốt nhất và sớm đi vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, việc lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo làm đúng quy định pháp luật để chọn được nhà thầu có năng lực thực thụ.

“Tới thời điểm này chúng tôi có thể khẳng định khâu lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng cầu, đường, cống thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường KT1 tuân thủ nguyên túc các quy định. Việc chấm thầu diễn ra khách quan, chính xác dựa trên các quy định của pháp luật đấu thầu trong hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu của các nhà thầu”, vị đại diện BQLDA Đầu tư xây dựng huyện An Minh nói và cho biết thêm chuyện nhà thầu kiến nghị là bình thường mà pháp luật cho phép. Dưới góc độ của mình, Đại diện chủ đầu tư đã tiếp nhận và trả lời kiến nghị của liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền theo luật định.

Có thể nhận định sự khác biệt quan điểm xung quanh lý do loại liên danh nhà thầu Thới Bình - TPM - Quang Tiền về mặt kỹ thuật của các bên đang tạo ra sự không đồng thuận gay gắt. Việc viện dẫn các quy định của hồ sơ mời thầu, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan theo chiều hướng có lợi cho mình tạo nên sự “đôi co” giữa liên danh nhà thầu và bên mời thầu. Sự bất đồng này tiếp tục được liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền kiến nghị lên UBND tỉnh Kiên Giang và chờ cơ quan này phần xử.

Theo tìm hiểu của phóng viến Báo Đầu tư thì hiện gói thầu đã thông báo kết quả chung cuộc. Chủ đầu tư và nhà thầu thắng thầu đã hoàn tất quá trình thương thảo và giao kết hợp đồng xây lắp. Lãnh đạo UBND huyện An Minh khẳng định căn cứ để đánh giá liên danh Thới Bình - TPM - Quang Tiền không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật là chính xác và chủ đầu tư sẵn sàng cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí làm rõ nội dung này nhằm đảm bảo tính minh bạch.

Báo Đầu tư sẽ thông tin thêm về  Báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu xây dựng cầu, đường, cống thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường KT1, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang.

Nhà thầu có thể khởi kiện chủ đầu tư, bên mời thầu về kết quả đấu thầu
Trường hợp nhà thầu đã kiến nghị tới chủ đầu tư, người có thẩm quyền theo quy trình kiến nghị nhưng chưa thỏa đáng thì nhà thầu có quyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư