-
“Đèn xanh” cho Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vốn lên tới 338.000 tỷ đồng -
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án cảnh quan sông Hồng -
Cần cơ chế, chính sách đột phá phát triển năng lượng -
Đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng
![]() |
| Trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C. |
Theo thông tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, VARSI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT đường bộ.
Cụ thể, đối với giải pháp thứ nhất, VARSI kiến nghị người đứng đầu Chính phủ thành lập tổ chức do Bộ GTVT làm đầu mối cùng các Bộ ngành khác có liên quan phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và VARSI nghiên cứu và đề xuất hướng giải quyết đối với từng dự án cụ thể và báo cáo kết quả cho Chính phủ chậm nhất là ngày 30/12/2022.
Thứ hai, giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có dự án đi qua đánh giá kỹ các nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc, bất cập của từng dự án, đặc biệt là các dự án đã có ý kiến của các cơ quan nhà nước như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến tổng mức đầu tư, phương án đặt trạm, phương án thu phí, hiệu quả đầu tư của dự án, để trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP trong thời gian tới.
Thứ ba, đối với các trường hợp các bất cập, vướng mắc tại các dự án PPP xuất phát do các cam kết của phía Nhà nước không được thực hiện hoặc việc thu phí không thể triển khai bởi có sự phản đối lớn từ người dân, VARSI đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm các bất cập tại dự án theo phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước thay thế cho quyền thu phí hoàn vốn dự án, chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn, cơ cấu lại nợ của dự án và bố trí vốn ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án.
Trong danh sách các dự án BOT giao thông đang gặp khó khăn có 9 dự án gồm: Dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả; Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa; Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100; Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889; Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Ngoại trừ Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, 8 dự án BOT còn lại đã được Bộ GTVT đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để chấm dứt sớm hợp đồng BOT.
-
Khánh Hòa tăng tốc thực hiện các dự án nhà máy điện hạt nhân -
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú hơn 1.421 tỷ đồng -
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công vùng Đông Quảng Ngãi -
Liên danh Trung Nam Group đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng vốn 36.340 tỷ đồng -
Nước rút 3.000 km cao tốc -
Chính phủ trình Quốc hội Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.940,34 tỷ đồng -
TP.HCM sắp có khu công nghiệp sinh thái đầu tiên
-
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Nông nghiệp công nghệ cao -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Năng lượng - Dầu khí -
Hội nghị quốc tế TPCN 2025: Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế sức khỏe khu vực -
Nutifood ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Gia Lai bị ảnh hưởng bởi bão Kalmaegi -
SeABank thông báo mời thầu

