
-
THACO khai trương đại siêu thị Emart thứ ba tại TP.HCM
-
Cầu thủ Văn Toàn, Tiến Linh, Hoàng Đức trở thành đại sứ thương hiệu Hito Việt Nam
-
Doanh nghiệp F&B cần nắm bắt cơ hội, tận dụng công nghệ trong mùa kinh doanh cuối năm
-
Giá cà phê Việt Nam có thể đứng đầu thế giới trong năm 2024
-
Vàng SJC vẫn duy trì sức mạnh, giao dịch quanh mức 74,3 triệu đồng/lượng -
Xuất khẩu vẫn giảm nhưng đã có tín hiệu tích cực
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11 (từ ngày 1-15/11) đạt 28,4 tỷ USD, giảm 6,3% (tương ứng giảm 1,91 tỷ USD) so với kết quả thực hiện nửa cuối tháng 10/2022.
Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 11/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2022 đạt gần 644,7 tỷ USD, tăng 13,1%, tương ứng tăng 74,63 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 448,55 tỷ USD, tăng 13,6% (tương ứng tăng 53,55 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 196,15 tỷ USD, tăng 12% (tương ứng tăng 21,08 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Về xuất khẩu. số liệu thống kê cho hay, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11 đạt 13,63 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 2,73 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 10/2022.
![]() |
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ từ 01/01/2022 đến 15/11/2022 và cùng kỳ năm 2021 |
Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 11/2022 giảm so với kỳ 2 tháng 10/2022 ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 1,17 tỷ USD, tương ứng giảm 41,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 296 triệu USD, tương ứng giảm 14,3%; điện thoại các loại & linh kiện giảm 290 triệu USD, tương ứng giảm 10,9%; dầu thô giảm 115 triệu USD, tương ứng giảm 49,2%...
Như vậy, tính đến hết 15/11/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 326,68 tỷ USD, tăng 14,8%, tương ứng tăng 42,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 8,18 tỷ USD, tương ứng tăng 25,7%; giày dép tăng 6,16 tỷ USD, tương ứng tăng 41,3%; hàng dệt may tăng 5,62 tỷ USD, tăng 20,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 5,4 tỷ USD, tương ứng tăng 12,6%...so với cùng kỳ năm 2021.
Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn FDI trong kỳ 1 đạt 10,07 tỷ USD, giảm 18,1%, tương ứng giảm 2,23 USD so với kỳ 2 tháng 10/2022. Tính đến hết ngày 15/11/2022, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 241,19 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 33,27 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,8% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 11/2022 đạt 14,78 tỷ USD, tăng 5,8% so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2022.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 11/2022 tăng so với kỳ 2 tháng 10/2022 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 284 triệu USD, tương ứng tăng 16,9%; dầu thô tăng 217 triệu USD, tương ứng tăng 54,8%; ô tô nguyên chiếc các loại tăng 153 triệu USD, tương ứng tăng 99,8%...
![]() |
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/11/2022 và cùng kỳ năm 2021 |
Lũy kế đến hết 15/11/2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 318,02 tỷ USD, tăng 11,4% (tương ứng tăng 32,44 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 9,05 tỷ USD, tương ứng tăng 14,1%; xăng dầu các loại tăng 4,25 tỷ USD, tương ứng tăng 121,6%; than các loại tăng 2,77 tỷ USD, tương ứng tăng 75,4%... so với cùng kỳ năm 2021.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,46 tỷ USD, tăng 1,5% so với kỳ 2 tháng 10/2022. Tính đến hết ngày 15/11/2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 207,36 tỷ USD, tăng 10,8%, tăng 20,28 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 65,2% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Trong kỳ 1 tháng 11/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,15 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 8,66 tỷ USD.

-
Cầu thủ Văn Toàn, Tiến Linh, Hoàng Đức trở thành đại sứ thương hiệu Hito Việt Nam -
Doanh nghiệp F&B cần nắm bắt cơ hội, tận dụng công nghệ trong mùa kinh doanh cuối năm -
Giá cà phê Việt Nam có thể đứng đầu thế giới trong năm 2024 -
Vàng SJC vẫn duy trì sức mạnh, giao dịch quanh mức 74,3 triệu đồng/lượng -
Xuất khẩu vẫn giảm nhưng đã có tín hiệu tích cực -
Gạo ST25 đạt giải gạo ngon nhất thế giới 2023 -
Thị trường giao đồ ăn: Cuộc chơi dành cho ứng dụng “giao cả thế giới”
-
CMC Cyber Security "bắt tay" đối tác bảo mật quốc tế OPSWAT
-
Cùng Samtec Việt Nam lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng
-
Vinamilk Sure Prevent Gold đồng hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi
-
Abera Vietnam chinh phục Amazon - Khi tinh thần cầu thị là cốt lõi của sự thành công
-
Herbalife hỗ trợ nâng cao sức mạnh của thể thao Việt Nam
-
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê ướt 4 tàu bay giao tháng 2/2024