Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế 2017 vẫn có nhiều điểm sáng
Hà Tâm - 14/04/2017 19:27
 
Tăng trưởng GDP quý 1/2017 thấp nhất trong ba năm trở lại đây, song các tổ chức quốc tế vẫn đánh giá rất cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam.
kinh tế Việt Nam vẫn có triển vọng tốt trong trung hạn
Kinh tế Việt Nam vẫn có triển vọng tốt trong trung hạn

Tại buổi Công bố Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương vừa diễn ra, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB), khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cho rằng, triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn thuận lợi. Tăng trưởng GDP dự kiến tăng dần trong các năm 2017-2019, chủ yếu do sức cầu mạnh trong nước và các hoạt động chế tạo chế biến định hướng xuất khẩu. Áp lực lạm phát nhìn chung ở mức thấp do giá năng lượng toàn cầu giảm. Tình hình ngân sách được củng cố phần nào và quá trình thoái vốn sẽ được đẩy nhanh.

WB không chỉ là tổ chức quốc tế duy nhất lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng kinh tế Việt Nam 2017 vừa mới công bố của HSBC cho rằng, dù tăng trưởng của Việt Nam trong quý I/2017 không mấy tốt đẹp, đặc biệt sản xuất có dấu hiệu giảm, song ngành sản xuất sẽ sớm hồi phục nhờ vào việc tung sản phẩm mới và nhu cầu toàn cầu sẽ dần hồi phục. Khảo sát của HSBC cho thấy, chỉ số PMI về việc đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục gia tăng. Theo đó, đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã đạt mức tăng nhanh nhất trong năm 2017. Do đó, ngành sản xuất sẽ có thể đưa nền kinh tế quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong những quý tới đây.

“Xem xét tình hình, chúng tôi nghĩ rằng việc tăng trưởng GDP chậm lại trong quý I/2017 chỉ là một sự bước lùi nhỏ và lĩnh vực sản xuất sẽ có nhiều khả năng thúc đẩy tăng trưởng trong những quý sắp tới”, các chuyên gia HSBC nhận định.

Trước đó, dự đoán về tăng trưởng kinh tế những quý tới, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho cả năm 2017 sẽ không đạt được. Theo VEPR dự báo, kinh tế quý 2 tăng trưởng ở mức 5,7%, quý 3 là 6,5%, quý 4 là 6,6% và cả năm đạt khoảng 6,1%.

Mặc dù tăng trưởng đang chịu nhiều sức ép, song nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nền kinh tế vẫn còn rất nhiều điểm sáng.

“Đầu tư tư nhân những tháng đầu năm so với trước đây tăng rất cao, có thể nói là cao nhất từ trước đến nay. Thứ hai là xuất nhập khẩu của DN Việt Nam cũng tăng mạnh so  với các quý trước. Điều này chứng tỏ, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã minh bạch hơn, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hơn. Đây là điểm sáng mà Chính phủ cần phát huy”, ông trương Đình Tuyển, chuyên gia kinh tế khuyến cáo.

Tuy vậy, để nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng, cả tổ chức quốc tế lẫn chuyên gia trong nước đều thống nhất cho rằng, Chính phủ cần thận trọng với lạm phát và đẩy nhanh cải tổ ngân sách, tái cơ cấu nền kinh tế.

“Triển vọng của Việt Nam trong trung hạn vẫn tích cực, nhưng những rủi ro đã biết vẫn còn đó. Nhìn từ trong nước, chậm trễ trong triển khai cải cách ngân sách và chuyển đổi cơ cấu có thể làm tăng nguy cơ dễ tổn thương về kinh tế vĩ mô và giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng”, ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng WB nhấn mạnh.

Còn theo HSBC, để gia tăng việc mở rộng tăng trưởng và giúp làm giảm tình hình biến động sản lượng kinh tế thì Chính phủ cần phải có nhiều cuộc cải tổ, đặc biệt là liên quan đến hiệu quả của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước và sự ra đời các chính sách tài khóa.

GDP quý I/2017 tăng 5,1%
Kinh tế còn khó khăn, nên tăng trưởng GDP quý I/2017 chỉ ước đạt 5,1%, thấp hơn mức tăng trưởng 5,48% của quý I năm ngoái và cũng thấp xa so với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư