Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo
Hà Thu - 08/11/2013 07:30
 
GDP quý III của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng 2,8%, cao hơn so với mức 2,5% quý trước cũng như dự báo của các chuyên gia.
TIN LIÊN QUAN

Số liệu vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy chi tiêu vào bất động sản thương mại và nhà ở đã thúc đẩy tăng trưởng. Tiêu dùng của người dân lên các mặt hàng từ thực phẩm đến ôtô cũng mạnh lên. Lượng hàng nhập kho của doanh nghiệp cũng tăng lên cao nhất trong hơn một năm.

My-4505-1383842966.jpg

Mỹ tăng trưởng vượt dự báo trong quý III. Ảnh: Bloomberg

Thông tin trên, cùng tuyên bố giảm lãi suất xuống kỷ lục của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã khiến giá vàng trên thị trường New York giảm mạnh trong đầu phiên. Mỗi ounce vàng mất gần 20 USD chỉ một tiếng sau khi mở cửa. Ba chỉ số chủ chốt của chứng khoán Mỹ cũng đồng loạt giảm điểm khi nhà đầu tư cho rằng dữ liệu kinh tế lạc quan sẽ khiến FED giảm kích thích nhanh hơn dự kiến.

Tuy vậy, số liệu quý III vẫn chưa phản ánh được ảnh hưởng từ việc Chính phủ đóng cửa trong tháng 10. Việc này đã khiến hàng trăm nghìn công chức phải nghỉ việc nhiều cơ quan liên bang ngừng hoạt động suốt 16 ngày.

Sal Guatieri – chuyên gia kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets nhận xét trên CNN: “Nền kinh tế đang nỗ lực tăng trưởng nhanh, nhưng các nhà làm luật lại liên tục ghìm xuống”. Bên cạnh đó, dù tốc độ tăng trưởng 2,8% là cao hơn dự báo, nó vẫn chưa được coi là đủ để giảm mạnh tỷ lệ thất nghiệp.

Các nhà kinh tế kỳ vọng GDP năm nay tăng trưởng ít nhất 3% để giảm tỷ lệ thất nghiệp thêm 1%. Đến cuối tháng 9, tỷ lệ này là 7,2%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư