-
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
Dù có những biến động nhất định, do giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu, khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước, nhưng cho đến thời điểm này, lạm phát vẫn đang trong vòng kiểm soát.
Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nếu với tháng 12/2022, CPI tháng Tám tăng 2,02% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,96%.
Bình quân 8 tháng năm 2023, CPI tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, lạm phát sau 8 tháng vẫn cách cách khá xa so với mục tiêu điều hành 4,5% trong năm nay và đang đi theo chiều hướng tích cực. Dự báo của các tổ chức quốc tế đều cho rằng, lạm phát của Việt Nam năm 2023 sẽ dưới mức 4%.
Quay trở lại với diễn biến giá cả hàng hóa tháng 8/2023, Tổng cục Thống kê cho biết, trong mức tăng 0,88% so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
![]() |
| Tốc độ tăng của các nhóm hàng hóa trong rổ hàng hóa tính CPI |
Cụ thể, trong 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số tăng, Nhóm giao thông tăng cao nhất, với 3,85%, làm CPI chung tăng 0,37 điểm phần trăm.
Nguyên nhân chủ yếu là do trong tháng này, có các đợt điều chỉnh khiến giá xăng tăng 9,85%; giá dầu diezen tăng 15,9%. Giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 3,79%; giá xe đạp, xe máy, xe ô tô mới tiếp tục tăng lần lượt 0,42%; 0,12% và 0,16%.
Sau Nhóm giao thông là Nhóm giáo dục. Nhóm này tăng 0,96% trong tháng 8/2023, chủ yếu do năm học 2023-2024 học sinh khối lớp 4, 8, 11 bắt đầu học chương trình sách giáo khoa mới.
Theo đó, giá sách giáo khoa tăng 3,37% so với tháng trước; giá vở, giấy viết các loại tăng 1,17%; giá bút viết các loại tăng 1,03%. Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm dịch vụ giáo dục tăng 0,82% do một số trường dân lập, tư thục tăng học phí năm học 2023-2024.
Các nhóm còn lại, mức tăng CPI cũng khá cao. Trong đó, Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,85%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,78%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,28%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22%.
Ngoài ra, Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,19%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%.
Riêng Nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,17%, chủ yếu do giá điện thoại di động và cố định giảm.
![]() |
| Giá cả hàng hóa thị trường vẫn đang được kiểm soát tốt |
Tuy lạm phát chung sau 8 tháng đang ở mức 3,1%, nhưng điều tiếp tục cần lưu ý, là lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao - 4,57%.
Cụ thể, lạm phát cơ bản tháng 8/2023 tăng 0,32% so với tháng trước, tăng 4,02% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,57% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (tăng 3,1%).
Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 8/2023 tăng 0,64% so với tháng trước; tăng 3,93% so với tháng 12/2022; tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 8 tháng năm 2023 tăng 1,54%.
Trong khi đó, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 8/2023 tăng 0,57% so với tháng trước; giảm 1,16% so với tháng 12/2022; tăng 1,43% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 8 tháng năm 2023 tăng 2,27%.
Hiện, giá đô la Mỹ đang biến động khá lớn trên thị trường
-
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL


