Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế toàn cầu dự báo tăng trưởng 5,9% trong năm 2021
Lê Quân - 25/06/2021 13:15
 
Ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ Credit Suisse dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ bứt tốc trong những tháng tới khi các quốc gia dần mở cửa trở lại nền kinh tế.
kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 6,9% trong năm 2021. Ảnh: AFP
Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 6,9% trong năm 2021. Ảnh: AFP

Credit Suisse dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 5,9% trong năm 2021 và 4% vào năm 2022. Mức tăng trưởng này sẽ được dẫn dắt bởi việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19, các gói kích thích tài khóa, và sự phục hồi ngày càng tăng của các ngành dịch vụ.

Trong đó, kinh tế Mỹ được kỳ vọng tăng trưởng ấn tượng 6,9% trong năm 2021; Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tăng trưởng 4,2%, còn tăng trưởng kinh tế châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) ước đạt 7,5%.

Ông Ray Farris, Giám đốc đầu tư khu vực Nam Á tại Credit Suisse cho rằng, tăng trưởng kinh tế có thể sẽ dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ của lợi nhuận toàn cầu - yếu tố vốn là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán.

"Chúng tôi kỳ vọng chứng khoán trở thành loại tài sản sẽ tăng trưởng tốt hơn trong vòng 6 tháng đến 1 năm tới", ông Farris bình luận trên đài CNBC. "Miễn là lợi nhuận tiếp tục tăng lên, lịch sử cho thấy rằng chứng khoán sẽ tiếp tục đi lên", chuyên gia Credit Suisse nói thêm.

"Thỉnh thoảng sẽ có những điều chỉnh, nhưng những điều chỉnh đó thực sự sẽ là cơ hội", ông Farris lưu ý.

Credit Suisse cho biết ngân hàng này đánh giá cao cổ phiếu của các ngành mang tính chu kỳ như tài chính và nguyên vật liệu. Đó là cổ phiếu của những công ty có hoạt động kinh doanh tuân theo chu kỳ mở rộng và suy thoái kinh tế.

Ngân hàng này cũng ưa thích các thị trường có chu kỳ ở châu Âu như Vương quốc Anh, Đức, và Tây Ban Nha. Ông Farris lý giải rằng châu Âu với tư cách là một thị trường chứng khoán sẽ tạo ra mức tăng trưởng lợi nhuận tương tự như Mỹ vào năm 2021, nhưng họ đang hoạt động ở "mức định giá thực sự thấp nhất trong nhiều thập kỷ".

Ở châu Á, Credit Suisse quan tâm nhiều hơn đến thị trường chứng khoán Hàn Quốc và Thái Lan bởi những thị trường này có tiềm năng mang lại lợi nhuận trong thế giới đang thiếu hụt nguồn cung chip và chính sách tăng phát (tăng cung tiền hoặc giảm thuế) toàn cầu có xu hướng gia tăng. Hơn nữa, chứng khoán Thái Lan nhiều khả năng cũng sẽ tăng mạnh theo đà tăng của giá dầu.

Đối với chứng khoán Trung Quốc, Credit Suisse giữ quan điểm trung lập với lý do đà tăng trưởng thị trường này đã chậm lại sau khi bình thường hóa do đại dịch Covid-19 và rủi ro các quy định pháp lý đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Về chính sách tiền tệ, ông Farris cho rằng thị trường tài sản và giá tài sản vẫn hưởng lợi từ chính sách tiền tệ của Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, và nhiều quốc gia khác.

"Các ngân hàng trung ương có khả năng tiếp tục mở rộng bảng cân đối kế toán, bơm thêm thanh khoản vào hệ thống cho đến cuối năm nay", ông Farris nói.

Theo đánh giá của Credit Suisse, áp lực và rủi ro lạm phát đã gia tăng trong những tháng gần đây, nhưng hy vọng lạm phát sẽ chỉ tạm thời vượt qua mục tiêu mà ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế lớn đề ra khi các ngành dịch vụ mở cửa trở lại. Áp lực tăng giá liên tục sẽ thúc ép Cục dự trữ liên bang Mỹ sớm thu hẹp chương trình mua vào tài sản hàng tháng vốn được thiết kể để kích thích nền kinh tế thời dịch.

Chuyên gia Credit Suisse cho biết ông không hy vọng Fed sẽ công bố bất kỳ quyết định chính sách nào cho đến cuối quý III/2021 và sau đó, cũng như việc cắt giảm chương trình mua vào tài sản thực tế sẽ không xảy ra cho đến năm 2022.

Ngoài ra, chuyên gia này dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất ổn định cho đến năm 2023. "Cho nên, đó là bối cảnh chính sách tiền tệ rất có lợi cho các tài sản rủi ro", ông Farris đánh giá.

Chủ tịch Fed: Mỹ sẽ kéo kinh tế toàn cầu hồi phục
Mỹ sẽ khiến các nền kinh tế phát triển khác "hít khói" trong năm 2021 với mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều thập kỷ qua, theo Cục Dự trữ liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư