Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kon Tum đề xuất các chính sách hỗ trợ khu vực dân tộc thiểu số và miền núi
Ngọc Tân - 01/10/2020 20:23
 
Trong đó, bao gồm các chính sách ưu tiên bố trí việc làm cho con em dân tộc thiểu số, chính sách cán bộ tại các xã đặc biệt khó khăn…

Chiều ngày 1/10, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Kon Tum về tình hình kinh tế - xã hội, kết quả triển khai thực hiện Chương trình 135 và các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Kon Tum cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a (Kon Plông, Tu Mơ Rông và Ia H'Drai) và có 13 xã biên giới; đến năm 2020, tỉnh có 53 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu và 48 thôn đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135.

Ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nông Quốc Tuấn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc

Về kết quả thực hiện Chương trình 135, Kế hoạch vốn năm 2020 được giao là gần 93 tỷ đồng để đầu tư mới, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cho cộng đồng. Theo đó, trong 9 tháng, tỉnh Kon Tum đã thực hiện hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng là 34,5 tỷ đồng, đạt 51,9% so với kế hoạch vốn giao; duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng là 512 triệu đồng, đạt 10,48% so với kế hoạch.

Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum cũng đã phối hợp với đơn vị đào tạo và UBND các huyện, thành phố tổ chức 15 hội nghị tập huấn, nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ thôn, cán bộ xã cho 1.339 người tham gia.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp đã đề xuất Ủy ban Dân tộc xem xét trình Chính phủ ban hành các chính sách ưu tiên bố trí việc làm cho con em dân tộc thiểu số; chính sách cán bộ tại các xã đặc biệt khó khăn; xây dựng các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất gắn với chế biến, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình giảm nghèo, hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất, kiên cố hoá các trường học dân tộc nội trú, phát triển công nghệ thông tin tại các xã đặc biệt khó khăn…

Cũng tại buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Kon Tum trong thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong những năm qua.

Ông Nông Quốc Tuấn đồng thời đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi; cùng với việc phát triển kinh tế phải củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở các vùng dân tộc thiểu số; giữ vững và ổn định an ninh chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc đang sinh sống ở địa phương.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025
Nhiệm kỳ vừa qua, kinh tế Kon Tum tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư