Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Kon Tum: “Gỡ vướng” giải phóng mặt bằng thúc đẩy tiến độ các dự án
Thanh Chung - 21/12/2023 08:14
 
Nhiều dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Kon Tum gặp khó khăn do chưa có mặt bằng, do đó, HĐND tỉnh này đã đưa ra các giải pháp và chỉ đạo khẩn trương giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tỉnh Kon Tum đề ra các giải pháp để "gỡ vướng" giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn tỉnh.

Vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là tình trạng chung của hầu hết các dự án có thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng hiện nay. Đặc biệt là các dự án này đều có quy mô thu hồi đất lớn, đối tượng phải thu hồi đất nhiều, tính chất phức tạp như Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở; Dự án đường trục chính phía Tây TP.Kon Tum; Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ.

Đơn cử như Dự án đường trục chính phía Tây TP Kon Tum có tổng chiều dài gần 20 km, trong đó có 11km phải đền bù giải phóng mặt bằng. Thế nhưng theo chủ đầu tư dự án, cho đến nay, đơn vị này mới nhận mặt bằng được 2,5/11km. Không có mặt bằng, nên các nhà thầu không thể triển khai máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện, đối với dự án này, các nhà thầu cũng chỉ tranh thủ làm những đoạn đã có mặt bằng và triển khai những phần việc có thể làm trước như đúc dầm, làm mố cầu…

Tương tự, tại Dự án đường Trường Chinh (đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Đào Duy Từ - phạm vi cầu nối qua sông Đăk Bla) thì đến nay, một số đoạn trên tuyến (đoạn từ đường Trần Phú - đến Nguyễn Viết Xuân) chưa triển khai thi công được, bởi đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

UBND TP Kon Tum đã giao Thanh tra TP Kon Tum tiến hành thanh tra, xác minh nguồn gốc đất, quá trình quản lý, sử dụng đất, phạm vi, ranh giới đất để lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân về chính sách, chủ trương, pháp luật của nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công dự án theo tiến độ đề ra.

Ngoài ra, để giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường Trường Chinh, thành phố Kon Tum, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 2615/UBND-NNTN ngày 14/8/2023 chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh chủ động phối hợp với UBND thành phố Kon Tum và các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; khẩn trương giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Liên quan đến vấn đề này, HĐND tỉnh Kon Tum đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để thống nhất giải pháp xử lý dứt điểm các bất cập, vướng mắc liên quan đến đất đai, đơn giá bồi thường thuộc trách nhiệm của chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án tại thành phố Kon Tum.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát, đơn giản hóa thủ tục thu hồi đất; đồng thời tập trung làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ quy định của pháp luật, lợi ích của việc đầu tư, xây dựng các công trình và tính hợp lý, hợp pháp của đơn giá bồi thường...từ đó tích cực phối hợp, hưởng ứng chủ trương thu hồi đất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để các quy hoạch, công trình, dự án được thực hiện đúng tiến độ, góp phần chỉnh trang đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Kon Tum tăng trưởng GRDP cao nhất khu vực Tây Nguyên
Năm 2023, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum ước khoảng 18.939 tỷ đồng, có tốc độ tăng trưởng đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư