Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Kroger không thể chậm chân hơn nữa
Hồng Sơn - 14/05/2013 08:10
 
() Ông Tim Kelbel, Phó chủ tịch, phụ trách mảng mua hàng toàn cầu của Tập đoàn Kroger (Hoa Kỳ) phát biểu sau đợt khảo sát thị trường Việt Nam và trao đổi với các doanh nghiệp của Việt Nam tại Hội thảo “Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua kênh bán lẻ” vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.ư Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - , lược ghi các ý kiến tại của doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Ông Tim Kelbel

Ông Tim Kelbel cho biết, Kroger là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ và bây giờ là thời điểm Kroger mong muốn nhập khẩu các sản phẩm trực tiếp từ các thị trường tiềm năng thay vì phải qua trung gian.

“Trong đợt khảo sát thị trường lần này, Kroger rất mong muốn tìm và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh, sản phẩm có thương hiệu trong các lĩnh vực mà Kroger dự kiến đưa vào thị trường Hoa Kỳ thông qua hệ thống bán lẻ rộng lớn và uy tín đồng thời tìm kiếm các đối tác có nguồn nguyên liệu đạt các tiêu chuẩn theo quy định để cung cấp cho các nhà máy của Tập đoàn Kroger sản xuất, đưa ra thị trường Hoa Kỳ”, ông Tim Kelbel nói.

Bà Lê Thị Hoàng Yến

Bà Lê Thị Hoàng Yến, giám đốc Công ty Vĩnh Lộc cho biết, doanh nghiệp này rất mong muốn xuất khẩu hàng nông sản vào thị trường Hoa Kỳ nhưng sau thời gian dài nỗ lực, nhận được trả lời là doanh nghiệp chưa đủ điều kiện vì mới đạt 2 tiêu chí trong các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm khi nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Đại diện doanh nghiệp này rất mong được hỗ trợ để sản phẩm đạt đủ điều kiện nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và nếu doanh nghiệp hợp tác với Kroger thì trong quá trình hợp tác có cần mời kiểm toán độc lập không?

Ông Hồ Văn Quang

Giám đốc Công ty TNHH rau quả nhiệt đới, ông Hồ Văn Quang cho biết sản phẩm Thanh Long của công ty hiện đã được xuất khẩu tới một số nước, vậy hệ thống bán lẻ của Kroger có bán Thanh Long không và nếu bán có thực hiện việc truy nguyên nguồn gốc sản phẩm không?

Ông Ngô Văn Minh

Cũng trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây, ông Ngô Văn Minh, giám đốc Công ty GOC hỏi về quy trình thẩm định các tiêu chuẩn kỹ thuật của mặt hàng này và các bước hợp tác với Kroger để có thể đưa sản phẩm của doanh nghiệp vào thị trường Hoa Kỳ.

Trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Kroger cho biết, trong quá trình hợp tác, Tập đoàn Kroger sẽ giúp đỡ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, có các giấy chứng nhận về sản phẩm theo quy định xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ…Sản phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ phải đáp ứng các yêu cầu khá khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm (bao gồm cả truy nguyên nguồn gốc sản phẩm)… Sau khi tìm hiểu thị trường, bước tiếp theo của Kroger sẽ là tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, thẩm định cụ thể từng doanh nghiệp cả về sản phẩm và uy tín, từ đó sẽ bàn thảo việc hợp tác và việc này phải tuân thủ đầy đủ các quy định của sản phẩm khi nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Ông Đặng Quang Vũ

Đại diện Hapro, ông Đặng Quang Vũ hỏi về các điều khoản khi doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Kroger, nhất là điều khoản về thanh toán (ở Việt Nam khách hàng thường thanh toán trả chậm sau 45 đến 90 ngày)…

Ông Ngô Thanh Tiến

Ông Ngô Thanh Tiến (ảnh), đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, sản phẩm mỳ ăn liền của doanh nghiệp đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia thuộc EU. Vậy, thương hiệu Acecook muốn “cập bến” thị trường Hoa Kỳ thì cần làm những gì?

Những vấn đề doanh nghiệp Việt Nam hỏi, đại diện Tập đoàn Kroger cho biết quan điểm của Kroger là luôn lắng nghe đối tác, các vấn đề phát sinh 2 bên cùng thương thảo để điều hòa lợi ích mỗi bên. Khi mới hợp tác, có thể ký các đơn hàng với số lượng nhỏ, sau thời gian được khách hàng chấp nhận, tin dùng thì có thể đặt hàng với số lượng lớn.

Đại diện Kroger cho biết thêm, ngoài danh mục các mặt hàng đã dự kiến, không loại trừ các mặt hàng đặc thù khác của Việt Nam sẽ được tìm hiểu, nghiên cứu và bổ sung sau đợt khảo sát thị trường này. Tập đoàn Kroger cũng rất quan tâm đến các mặt hàng phi thực phẩm, như đồ gỗ, quần áo, đồ gia dụng… Những mặt hàng này cũng đang có mức tăng trưởng khá cao.

Tập đoàn Kroger đã có 35 quý tăng trưởng liên tiếp, đây là một lợi thế của Kroger tại thị trường bán lẻ Hoa Kỳ, vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác với Kroger cũng sẽ nắm giữ nhiều lợi thế. “ Trong cuộc “đua” giữa các thương hiệu bán lẻ hàng đầu tại thị trường Hoa Kỳ, Kroger không thể chậm chân hơn nữa. Đợt khảo sát thị trường Việt Nam và trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp có thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ là sự khẳng định cho sự phát triển của Kroger hướng tới các thị trường tiềm năng. Trong kế hoạch cho thời gian tới, Tập đoàn Kroger sẽ dành khoảng 4 -5 % tổng doanh thu để dành cho thị trường Việt Nam”, ông Tim Kelbel cho biết.

*Tập đoàn bán lẻ Kroger hiện là Tập đoàn phân phối lớn thứ 5 trên thế giới và đứng thứ 2 tại Hoa Kỳ với doanh số năm 2012 đạt 90,4 tỷ USD.

* Kroger có hệ thống gần 2500 cửa hàng bán lẻ (đại siêu thị và siêu thị) và 31 nhà máy chế biến thực phẩm tập trung tại hầu hết các bang của Hoa Kỳ.

* Danh mục các mặt hàng mà Kroger cần tìm nhà cung cấp tại Việt Nam:

1. Hải sản: Tuna / Mackerel / Oysters (Canned products and pouches)

2. Hoa quả đóng hộp: Canned fruits / Fruit cups

3. Các sản phẩm dành cho vật nuôi trong nhà: Pet items (Rawhide / Treats)

4. Rau củ đóng hộp: Canned vegetables

5. Thức ăn cho vật nuôi trong nhà: Wet pet food

6. Ngô non: Baby corn

7. Găng tay cao su: Rubber products (gloves)

8. Găng tay Latex: Latex product (gloves)

9. Tiêu đen, ớt, tỏi: Black Pepper - Chili - Garlic

10. Cà phê: Coffee

11. Hạt điều, lạc: Cashew / Peanuts

12. Các sản phẩm từ dừa: Coconut products

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư