Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kỳ họp của những quyết sách quan trọng
Nguyên Đức - 20/10/2014 08:45
 
() Với chương trình dự kiến thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến tới 12 dự án luật khác, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội Khóa XIII thực sự là kỳ họp của những quyết sách quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
TIN LIÊN QUAN

Kỳ họp này càng có ý nghĩa lớn hơn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, khi hàng loạt dự luật quan trọng liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh, các cơ chế, chính sách trong đầu tư, sản xuất - kinh doanh... sẽ được cho ý kiến và thông qua trong kỳ họp lần này, như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở, hay Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt...

   
  Kỳ họp thứ tám dự kiến thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến tới 12 dự án luật khác  

Chỉ nói riêng Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi, nếu được thông qua, sẽ tạo thuận lợi lớn thúc đẩy người dân và doanh nghiệp đầu tư, sản xuất - kinh doanh, bởi lần đầu tiên hiến định người dân được quyền kinh doanh những gì mà Nhà nước không cấm được cụ thể hóa trong luật.

Hàng loạt quy định trong dự thảo hai luật này, như bỏ ghi ngành nghề đăng ký kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, không phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư..., được cho là sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, dồn lực cho phát triển sản xuất - kinh doanh. Sự minh bạch và thông thoáng chưa từng có của môi trường đầu tư, kinh doanh là điều đã được khẳng định một khi hai dự luật này, cũng như các luật khác liên quan đến đầu tư, kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp được thông qua.

Câu chuyện không chỉ nằm ở việc khi các dự luật này được thông qua, môi trường đầu tư, kinh doanh hay xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam được thăng hạng, mà điều quan trọng hơn, khi quyền tự do kinh doanh của người dân được đảm bảo, khi môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và minh bạch, không chỉ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào, mà cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng được tạo điều kiện để phát triển. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, sự hồi phục của nền kinh tế còn chậm chạp, thì hy vọng lớn nhất đang được đặt ở cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp khỏe, nền kinh tế sẽ khỏe.

Không chỉ là các quyết sách, các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh được xem xét và thông qua ở kỳ họp này, mà như thông lệ, kỳ họp này còn phải quyết nghị các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, và cũng là năm nước rút để thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc.

Hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra cho năm 2015, Việt Nam có cơ hội để thực hiện tốt hơn các mục tiêu của Kế hoạch 2011 - 2015, vốn được dự báo là sẽ có nhiều chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra, trong đó có tăng trưởng GDP. Vì thế, không chỉ là phải lựa chọn được mục tiêu phù hợp, mà còn là tìm các giải pháp để làm sao năm 2015, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP 6,2%, tạo nền tảng cho sự phát triển của giai đoạn sau.

Tương tự, cùng các mục tiêu ngắn hạn, làm sao để thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tiến trình mà theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, là còn khá chậm chạp. Nếu tiến trình này bị trì hoãn, nguy cơ tụt hậu của Việt Nam là không nhỏ. Quyết sách nào là hợp lý và chính xác để nền kinh tế Việt Nam có đà để bứt phá trong giai đoạn tới?

Rất nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra và cần được các đại biểu Quốc trả lời trong kỳ họp lần này, bao gồm cả việc xem xét việc đầu tư Dự án Sân bay Long Thành, để có những quyết sách quan trọng cho sự phát triển của kinh tế đất nước trong năm tới, cũng như cho giai đoạn tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư