Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Kỳ họp thứ 9, điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội
Nguyễn Lê - 08/06/2020 09:22
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn lại nửa chặng đường kỳ họp đặc biệt của Quốc hội.
.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các vị đại biểu trước buổi họp trực tiếp đầu tiên của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV

Sáng 8/6, phát biểu trước khi Quốc hội bắt đầu đợt họp thứ 2 của kỳ họp thứ 9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chương trình nghị sự của đợt 1 đã được hoàn thành tốt.

Quốc hội đã thảo luận về 10 dự án luật, 7 dự thảo nghị quyết; giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; nghe tờ trình về 6 dự án luật khác và các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua tổng hợp nhanh cho thấy, dư luận cử tri và đại đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội nước ta, trong đó có hoạt động của Quốc hội, nhưng Quốc hội đã chủ động, kịp thời đổi mới, linh hoạt, ứng dụng khoa học công nghệ để thích ứng điều kiện hoàn cảnh thực tế, bảo đảm tiến hành kỳ họp thứ 9 theo đúng quy định.

Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục nhiều ngày, các nội dung đã diễn ra thông suốt, vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng và đạt hiệu quả cao; số lượng đại biểu đăng ký phát biểu tăng lên đáng kể; không khí thảo luận, tranh luận tại nghị trường rất sôi nổi, công khai, dân chủ được dư luận và cử tri đánh giá cao,  Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, đây là kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, tạo tiền đề để tiếp tục nghiên cứu, phát huy, hoàn thiện phương thức họp Quốc hội trong thời gian tới. Kết quả này cũng một lần nữa khẳng định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội cũng luôn nỗ lực, trách nhiệm vì lợi ích của Nhân dân và đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, việc bố trí kỳ họp thành hai đợt và có khoảng thời gian 1 tuần ở giữa là một kinh nghiệm tốt, đã tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết, thông qua.

Các vị đại biểu Quốc hội cũng có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu, tham khảo chuyên sâu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và đối tượng chịu sự tác động của các chính sách để chuẩn bị tốt ý kiến tham gia thảo luận, xem xét, quyết định tại đợt 2.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, rhời gian của đợt 2 chỉ kéo dài trong khoảng 11 ngày, nhưng Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung, trong đó có nhiều chính sách lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong năm 2020 và phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, đợt họp thứ hai này sẽ tiếp tục phát huy không khí dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả được lan tỏa mạnh mẽ tại Hội trường Diên Hồng trong những ngày làm việc sắp tới để kỳ họp thứ 9 tạo nên điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội dự buổi diễu hành của Khối Cảnh sát cơ động Kỵ binh
Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động có thêm một đơn vị tác chiến mới trên mặt trận xung kích là Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư