Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kỳ lân công nghệ VNG mua 20% vốn start up Eco Truck
Thanh Thủy - 04/02/2021 15:47
 
Ngoài thương vụ M&A trên, năm 2020 còn là năm VNG mạnh tay cho hoạt động bán hàng, quảng cáo.
.
Một góc VNG Campus - con số 2332 lấy cột mốc năm 2023 để hoàn thành mục tiêu 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới, và 320 ngàn khách hàng doanh nghiệp

Sau Tiki là một start up ngành logistics

Trong quý cuối cùng của năm 2020, Công ty cổ phần VNG đã kịp chốt thương vụ đầu tư vào một start up công nghệ. Theo báo cáo tài chính vừa được doanh nghiệp này công bố, VNG nắm giữ 20% quyền sở hữu và quyền biểu quyết của CTCP Công nghệ EcoTruck.

Đây là một công ty khởi nghiệp công nghệ được thành lập vào năm 2017 do ông Lê Hoàng Anh là người sáng lập kiêm tổng giám đốc ở thời điểm hiện tại. Theo cập nhật mới nhất, quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp này hiện mới vỏn vẹn hơn 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, định giá của start up này có thể lớn hơn rất nhiều.

Eco Truck cung cấp dịch vụ hậu cần để kết nối doanh nghiệp với các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics. Chưa đầy một năm kể từ khi thành lập, Eco Truck kêu gọi được 1,7 triệu USD từ các nhà đầu tư Hàn Quốc. Các nhà đầu tư nước ngoài đến nay vẫn đang nắm giữ tới 21,25% vốn điều lệ của start up này.

Eco Truck là đơn vị thứ ba trong danh sách công ty liên kết của VNG  (nắm giữ không dưới 20% cổ phần nhưng ít hơn tỷ lệ chi phối), sau start up thương mại điện tử Tiki (22,7% vốn) và công ty Truyền thông Thanh Sơn (49% vốn).

VNG không nêu chi tiết giá trị sổ sách của khoản đầu tư vào 20% vốn vào Eco Truck. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, giá trị đầu tư vào ba công ty liên kết ghi nhận trên sổ sách là hơn 122 tỷ đồng, tăng gần 83 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý III/2020.

Trước đó, Tiki là công ty khởi nghiệp được VNG sớm rót vốn từ năm 2016. Start up này bắt đầu từ kinh doanh sách trực tuyến sau đó mở rộng hoạt động sang bán các hàng hóa, sản phẩm khác nhau, từ đồ dân dụng, thời trang, đồ công nghệ, cho tới sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp...

Dù giá trị khoản đầu tư lên tới hơn 506 tỷ đồng, giai đoạn ban đầu đòi hỏi sự đầu tư và chấp nhận chịu lỗ nên giá trị còn lại sau khi trừ đi các khoản thua lỗ hàng năm mà VNG phải ghi nhận theo tỷ lệ sở hữu đã sớm về 0 từ giữa năm 2019.

Ngoài đầu tư ra bên ngoài, VNG còn tham gia đợt tăng vốn “khủng” của CTCP Zion – đơn vị do VNG nắm giữ 60% vốn, trực tiếp sở hữu trung gian thanh toán Zalo Pay. Giá trị đầu tư vào Zion hiện tăng lên 1.061 tỷ đồng từ mức 367 tỷ đồng hồi đầu năm.

Dồn lực cho bán hàng và quảng cáo, VNG giảm lợi nhuận

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp định hướng hoạt động trong lĩnh vực giải pháp số như VNG. Tuy nhiên, dù doanh thu cả năm tăng trưởng 16,5%, VNG vẫn chỉ thu về mức lãi khiêm tốn.

Nguyên nhân bởi tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ khiến lợi nhuận gộp cả năm chỉ tăng chưa đến 6,5%. VNG cũng bỏ ra nguồn lực lớn cho hoạt đông bán hàng, kéo chi phí bán hàng tăng 35% lên 1.568 tỷ đồng. Cùng đó, VNG cũng phải hạch toán tới 113 tỷ đồng dự phòng tổn thất tài sản, gấp 8,7 lần năm trước.

Với một loạt khoản chi phí tăng lên, VNG lỗ trước thuế 195 tỷ đồng trong riêng quý IV. Nhờ kết quả 9 tháng trước đó, công ty vẫn báo lãi gần 390 tỷ đồng, giảm gần 40% so với năm 2019.

Đến cuối năm 2020, quy mô tài sản của VNG tăng lên 7.818 tỷ đồng. Công ty có năng lực tài chính mạnh khi hoàn toàn không có các khoản vay nợ ngân hàng trong khi lượng tiền và tiền gửi tại các ngân hàng đã vượt 4.500 tỷ đồng, chiếm tới 58% tài sản của công ty. Trong năm 2020, VNG đã hoàn thành và đưa vào sử dụng VNG Campus, trụ sở làm việc mới tại khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM với mô hình bao gồm khu nhà văn phòng tích hợp thư giãn, giải trí, thể thao, cây xanh, cảnh quan..

CEO Lê Hồng Minh chia sẻ giấc mơ mới của kỳ lân VNG với mục tiêu "2332"
Tại Lễ khai trương Trụ sở mới VNG Campus, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm CEO VNG công bố mục tiêu mới của VNG là “2332” – đạt 320 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư