Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE: Hợp tác kinh tế là trọng tâm, kỳ vọng đột phá với CEPA
Minh Hòa - 24/09/2023 09:33
 
Tối 21/9/2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã long trọng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN (2/9/1945- 2/9/2023) và 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE (1/8/1993-1/8/2023) tại Nhà hát Quốc gia Abu Dhabi.

Tới dự buổi lễ, phía UAE có Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, Bộ Kinh tế UAE, Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành sở tại, cùng lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp lớn tại UAE như Emirates Airline, Masdar Energy, Lulu Group, West Zone, Elite Agro LLC, EDGE…

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại UAE, ông Nguyễn Mạnh Tuấn đã nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam sau 78 năm giành độc lập và xây dựng, phát triển đất nước. Trong giai đoạn 2002- 2023, GDP của Việt Nam đã tăng gấp 10 lần, từ 44.56 tỷ USD lên 469 tỷ USD, tăng 25 bậc trên bảng xếp hạng các nền kinh tế thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,8% trước đại dịch. Bất chấp khó khăn do dịch bệnh, Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng cao, GDP năm 2022 đạt 8,02%, cao nhất trong 12 năm qua, trong đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 732,5 tỷ USD.

Về quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE, Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư chính là trọng tâm của quan hệ song phương. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của UAE tại khu vực ASEAN, trong khi UAE là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Quan khách dự kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - UAE không ngừng tăng lên qua các năm. Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, Bộ Kinh tế UAE, Tiến sĩ Thani Al Zeyoudi cho biết: “UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối các nước Ả-rập, với kim ngạch thương mại hai chiều chiếm 39% tổng khối lượng trao đổi thương mại của Việt Nam với các quốc gia Ả Rập. Kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa hai nước đạt 29,4 tỷ AED (khoảng 8 tỷ USD) năm 2022. Trao đổi thương mại hàng hóa, nổi bật là các mặt hàng điện thoại di động và phụ kiện, đã tăng 46% năm 2022 so với 36% của năm 2019. Trao đổi thương mại hai chiều còn rất nhiều dư địa và đầy hứa hẹn”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu sang UAE khoảng 1,9 tỷ USD và nhập khẩu từ UAE khoảng 348,7 triệu USD.

Hiện nay, Việt Nam và UAE đang đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA), với mục tiêu tạo đột phá trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

CEPA là một thỏa thuận thương mại quan trọng giữa UAE và các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là một hiệp định thương mại tự do nhưng ở quy mô lớn hơn, toàn diện hơn. Do Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các đối tác thương mại khác của UAE, vốn có cùng dải mặt hàng xuất khẩu như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia (cũng đã ký CEPA với UAE), việc sớm kết thúc đàm phán và ký kết hiệp định CEPA với UAE sẽ đảm bảo cho hàng xuất khẩu chất lượng cao của Việt Nam không nằm ngoài cuộc chơi tại thị trường đầy tiềm năng này.

Phiên họp lần thứ nhất về hiệp định CEPA đã diễn ra tại Hà Nội ngày 05/6/2023, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, Bộ Kinh tế UAE, Tiến sĩ Thani Al Zeyoudi. Hiện hai bên đang đẩy nhanh trao đổi cấp kỹ thuật về các nội dung dự kiến của CEPA, trong đó có thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ, thuận lợi hóa đầu tư, thương mại điện tử, hợp tác hải quan, phòng vệ thương mại và các khuôn khổ pháp lý- thể chế có liên quan.

Đoàn nghệ sĩ hai nước Việt Nam - UAE chụp ảnh lưu niệm.

Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh, hai bên bày tỏ quyết tâm sớm hoàn tất và ký kết được Hiệp định này để đưa quan hệ song phương Việt Nam - UAE sang một chương mới, đi vào chiều sâu thực chất và hiệu quả hơn.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng và thắm đượm tình hữu nghị, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với đông đảo quan khách, doanh nghiệp sở tại và cộng đồng người Việt Nam đang làm việc, học tập và sinh sống tại UAE.

Sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE
FTA giữa Việt Nam và UAE sẽ là văn kiện pháp lý quan trọng với những cam kết về cắt giảm thuế quan và các cam kết khác liên quan đến mở cửa thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư