Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Việt Nam - UAE
Thế Hải - 07/06/2023 09:09
 
FTA giữa Việt Nam và UAE sẽ là văn kiện pháp lý quan trọng với những cam kết về cắt giảm thuế quan và các cam kết khác liên quan đến mở cửa thị trường, thuận lợi hoá thương mại.
Việt Nam-UAE bắt đầu đàm phán FTA.
Việt Nam - UAE bắt đầu đàm phán FTA.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cùng đoàn doanh nghiệp của nước này đã làm việc với người đứng đầu Bộ Công thương của Việt Nam đã thảo luận về phương hướng thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Một trong những trọng tâm được hai bên thống nhất thúc đẩy trong thời gian tới là việc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện  giữa Việt Nam và UAE (CEPA).

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay: "Đàm phán CEPA có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và UAE về kinh tế, thương mại và đầu tư"

Ông đề nghị cấp kỹ thuật của hai bên trao đổi, làm việc có trách nhiệm trên tinh thần hợp tác, linh hoạt, thấu hiểu, sớm thống nhất một số nội dung quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho các phiên thảo luận tiếp theo, hướng tới mục tiêu sớm kết thúc đàm phán trên cơ sở cân bằng về lợi ích giữa hai bên.

"CEPA giữa Việt Nam và UAE sẽ là văn kiện pháp lý quan trọng với những cam kết về cắt giảm thuế quan và các cam kết khác liên quan đến mở cửa thị trường, thuận lợi hoá thương mại, đầu tư được kỳ vọng xuất hiện trong Hiệp định sẽ tạo "cú hích" lớn, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới", Bộ trưởng Diên nhấn mạnh.

Tới đây, hai bên sẽ tập trung trao đổi về các nội dung dự kiến của CEPA, bao gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ, thuận lợi hóa đầu tư, thương mại điện tử, hợp tác hải quan, phòng vệ thương mại, pháp lý – thể chế...

Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán CEPA đã được người đứng đầu ngành Công thương và Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi ký kết hôm 6/4 tại UAE.

FTA giữa Việt Nam và UAE được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các cơ hội hợp tác về đầu tư, thương mại, phát huy tối đa tiềm năng của quan hệ song phương. Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, đang trở thành công xưởng sản xuất nhiều ngành hàng quan trọng của khu vực và thế giới, còn UAE có nhiều thế mạnh với vị trí cảng trung chuyển và trung tâm tài chính và logistics. 

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Kim ngạch song phương năm 2022 đạt 4,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 3,8 tỷ USD và nhập khẩu từ UAE đạt 582,6 triệu USD, tăng 1,6% so với năm 2021.

Hiện Việt Nam chiếm khoảng 2,2% thị phần nhập khẩu tại UAE và UAE chiếm khoảng 0,2% thị phần nhập khẩu của Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư