Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Hoàn thiện quy chế để "muốn gian lận cũng không được"
Hải Hà - 26/03/2019 16:15
 
Trong buổi họp báo định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo diễn ra sáng nay, 26/3, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định nỗ lực hoàn thiện quy chế, cách làm để kỳ thi THPT Quốc gia 2019, "có muốn gian lận cũng không thể”.
.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tỏ ra khá tự tin khi khẳng định, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ không thể xảy ra gian lận như các kỳ thi trước đó.

Cụ thể, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: “Từ sự cố năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện quy chế thi THPT Quốc gia 2019, bảo đảm có muốn gian lận cũng không thể”.

Theo ông Trinh, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ được tổ chức như các năm 2017, 2018, tuy nhiên có một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để bất cập đảm bảo tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn thi tại Đà Nẵng và Nha Trang với sự tham gia không chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn có sự tham gia của A03 Bộ Công an.

Ông Trinh cũng cho biết, năm nay dữ liệu chấm thi sẽ được mã hóa bằng công nghệ cao nhất hiện nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quản lý bằng cách phân giao trách nhiệm, quy trình chấm thi cho người có chức năng, nhiệm vụ mới được mở tài liệu liên quan đến kỳ thi. Cùng với đó, Bộ cũng điều động các trường đại học, cao đẳng đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình; quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; thống nhất quy trình, quy cách niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi tại điểm thi và hội đồng thi.

Phần hỏi đáp nóng nhất dành cho Bộ Giáo dục liên quan tới sai phạm tại Hòa Bình và Sơn La.

Theo kết quả điều tra đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.

Tại cụm thi Hòa Bình, phát hiện 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố.

Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin tới các Sở Giáo dục 2 tỉnh này  yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho các thí sinh liên quan; thông báo kết quả cho các thí sinh và các trường đại học, học viện có liên quan.

Đồng thời, các trường đại học, căn cứ vào kết quả chấm thẩm định, công nhận tốt nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình, Sơn La cung cấp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, 2018 và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan.

Mặc dù khẳng định các trường và Sở Giáo dục và Đào tạo 2 tỉnh trên làm việc rất nghiêm túc nhưng ông Trinh cũng khẳng định hiện chưa nhận được báo cáo cụ thể về kết quả của các địa phương và các trường.

Ông Trinh cũng không trả lời câu hỏi của báo giới về việc những trường nào liên quan tới những thí sinh có sai phạm này.

Liên quan tới câu hỏi của báo giới về có nên công khai danh tính các thí sinh vi phạm để răn đe những sai phạm tiếp theo nếu có thể xảy ra không, ông Trinh cho rằng, hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và việc công bố hoặc công bố đến đâu là do cơ quan điều tra quyết định, đồng thời khẳng định nếu công bố công khai rất có thể sẽ làm ảnh hưởng cực đoan tới các thí sinh.

Thí sinh bị trượt oan vì gian lận thi cử, tổn thương ai lo?
Đó là câu hỏi nhức nhối mà dư luận cũng như nhiều gia đình, thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 đặt ra khi danh sách những trường hợp gian lận,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư