Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Lãi ròng An Dương Thảo Điền giảm 9 lần, khi hoạt động tài chính thất thu
Thanh Vũ - 22/07/2024 17:07
 
Doanh thu tài chính trong quý II/2024 của An Dương Thảo Điền chỉ dừng ở mức 998 triệu đồng, giảm mạnh từ con số 15 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đây là lý do chính khiến lãi ròng của công ty có kết quả chưa tích cực.

Trong quý II/2024, CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) có doanh thu thuần chỉ vỏn vẹn 4,4 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, doanh thu tài chính của HAR lại giảm mạnh từ 15 tỷ đồng trong quý II/2023 xuống còn 998 triệu đồng trong quý vừa qua. Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này xuất phát từ việc công ty không còn ghi nhận khoản cổ tức được chia từ hoạt động góp vốn đầu tư và thanh lý hợp đồng như trong cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo mới đây cũng đã tiết lộ về các khoản đầu tư tài chính của công ty, tính đến thời điểm 30/6/2024. Cụ thể, An Dương Thảo Điền đang đầu tư 363 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông; “rót” 29 tỷ đồng vào Công ty cổ phần Cơ Khí Ngân hàng. Hai đơn vị vừa nêu đều là công ty liên danh, liên kết của An Dương Thảo Điền.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư vào một đơn vị khác là Công ty cổ phần Phát triển nhà G Homes với số tiền khoảng 24 tỷ đồng. Các khoản đầu tư trên không có sự thay đổi so với cuối năm ngoái.

Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ giúp công ty mang về 4,4 tỷ đồng. Ảnh: Thảo Điền Midpoint Villas

Khi không còn khoản thu từ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp cũng sụt giảm mạnh, chỉ còn 1,8 tỷ đồng, giảm 9,3 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Xét lũy kế 6 tháng đầu năm nay, An Dương Thảo Điền có tổng doanh thu đạt 11 tỷ đồng, giảm 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của công ty rơi vào khoảng 5,1 tỷ đồng, giảm 5,6 lần so với năm ngoái.

Căn cứ theo kế hoạch kinh doanh được đặt ra trong đại hội cổ đông, hiện công ty mới chỉ hoàn thành gần 17% chỉ tiêu doanh thu và 26% mục tiêu lợi nhuận.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của công ty là 1.076 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Cụ thể, nợ phải trả còn 4,2 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu là 1.072 tỷ đồng, cả hai đều không có biến động nhiều so với giai đoạn đầu năm. Riêng phần hàng tồn kho của doanh nghiệp không phát sinh số dư, đây là điều đã diễn ra trong nhiều quý liên tiếp.

Tình trạng này đã được tiết lộ phần nào trong kế hoạch phát triển quỹ đất của công ty. Theo đó, An Dương Thảo Điền vẫn tập trung vào các dự án phức hợp tại địa bàn quận 5 và quận Tân Bình (TP.HCM). Tuy nhiên, thực trạng quy hoạch xây dựng nói chung, cũng như quy trình đầu tư cấp phép nói riêng, đã khiến cho các dự án rơi vào cảnh đình trệ. 

"Trước đó, công ty đã bước đầu tham gia vào dự án tại TP. Thủ Đức. Đây là khu đất nằm trong quy hoạch xây dựng mới, song quy trình xin cấp phép và phát triển dự án còn cần nhiều thời gian. Công ty kỳ vọng sẽ có bước tiến mới vào giai đoạn cuối năm 2024, đầu năm 2025", ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền phát biểu trong đại hội cổ đông vào ngày 22/6.

Cũng trong buổi họp trên, đại diện công ty cho biết giá cổ phiếu hiện đang thấp hơn và chưa phản ánh chính xác giá trị tài sản, sổ sách của doanh nghiệp. Vào thời điểm đó, giá cổ phiếu của HAR là 4.180 đồng/cổ phiếu. Hiện mức giá đã giảm xuống còn khoảng 3.910 đồng/cổ phiếu. 

Bất động sản An Dương Thảo Điền được thành lập vào năm 2007. Công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và cho thuê căn hộ dịch vụ. Một số dự án tiêu biểu của doanh nghiệp này là khu biệt thự phức hợp Thảo Điền Midpoint Villas, Aurora Sài Gòn Pearl, Aurora Phú Nhuận, Glenwood Residences (TP.HCM)...

Diễn biến các cổ phiếu cần quan tâm tuần qua: An Dương Thảo Điền tăng liền 3 phiên
Các công ty chứng khoán đón thêm một tuần không mấy thành công khi hầu hết các cổ phiếu được đưa ra khuyến nghị đều không đạt kỳ vọng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư