Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Lại tạm dừng xét xử phúc thẩm vụ vé số giả ở Kiên Giang
Huy Thịnh - 11/08/2016 14:53
 
Sáng 10/8, Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tạm dừng phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ đổi thưởng tờ vé số giả trúng 1,5 tỷ đồng đã kéo dài hơn 5 năm qua gây dư luận xôn xao. Vụ việc kéo dài quá lâu và tiếp tục tạm dừng khiến cho nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Tuyết bật khóc ngay tại phiên tòa.

Đại lý Triều Phát có đội luật sư hùng hậu

Bước vào phòng xét xử sáng 10/8, dàn Luật sự bên bị đơn bảo vệ cho phía Đại lý Triều phát rất hùng hậu gồm: một luật sư ở Kiên Giang; hai luật sư của Văn phòng Luật sư Vạn Lý ở TP Cần Thơ, trong đó luật sư Trường Thành làm đại diện uỷ quyền cho phía bị đơn và luật sư tham gia tố tụng bảo vệ cho bị đơn. Trong khi phía bên nguyên đơn có Luật sư Ánh Dương của VP Luật sư Thiện Tâm ở TP Cần Thơ  bảo vệ miễn phí cho bị đơn Nguyễn Thị Tuyết ở xã Mong Thọ, huyện Châu Thành (Kiên Giang).

Cả 3 vị luật sư phía bị đơn thay nhau thẩm vấn các bên liên quan, trong đó tập trung phía bà Tuyết. Bà Tuyết vẫn trả lời rõ ràng và đúng như các lời khai trước đó có trong hồ sơ vụ án. Trong đó bà Tuyết nêu lại chi tiết quá trình sở hữu tờ vé số thật và quá trình thực hiện thoả thuận giao dịch đổi thưởng tại Đại lý vé số Triều Phát ở 246 đường Hoàng Hoa Thám, TP Rạch Giá (Kiên Giang).

.
.

Ngoài ra các luật sư bên bị đơn thẩm vấn bà Tuyết và một số người liên quan để làm rõ bà Tuyết có phải là nguyên đơn bị hại hay con bà (tên Được). Tại đây bà Tuyết nêu rõ, cháu Được giao cho bà ở thị xã Hà Tiên và thay mặt đứng ra giao dịch đổi thưởng. Bà Tuyết cũng khẳng định bà toàn quyền định đoạt tờ vé số này.

Bà cũng cho rằng, Bản án dân sự cấp sơ thẩm kết luận và tuyên là hoàn toàn đúng sự thật là phía bị đơn có lỗi trong quá trình giao dịch và làm mất của bà tờ vé số trúng thưởng mà các bên giao dịch đã thừa nhận và bà không kháng cáo.

.
Bà Nguyễn Thị Tuyết tại phiên tòa ngày 10/8

Trước đó, vào ngày 4/4 vừa qua, phiên toà  dân sự sơ thẩm của Toà án nhân TP Rạch Giá kết luận và tuyên án, buộc ông Ngô Xương Phúc phải có nghĩa vụ bồi thường cho bà Nguyễn Thị Tuyết giá trị của tờ vé số trúng thưởng giải đặc biệt với số tiền 1,5 tỷ đồng cùng chi phí giám định và án phí là đúng pháp luật. Bởi trong bản án sơ sơ thẩm nói rằng ông Phúc phải có nghĩa vụ chứng minh tờ vé số mà trước đó ông đã tiếp nhận và cho là thật hiện đang ở đâu. Vì suốt quá trình giao dịch đó, ông Phúc là người lưu giữ tờ vé số này đến khi ông đưa ra tờ vé số giả.

Ông Phúc cũng không chứng minh được vì sao tờ vé số của bà Tuyết ban đầu khi ông tiếp nhận cho là thật và tờ vé số giả mà ông Phúc đưa cho người nhà bà Tuyết ký lại không phải cùng một tờ. Thêm vào đó, ông Phúc cũng không chứng minh được Kết luận giám định của Viện KHHS là sai hoặc vi phạm pháp luật.

Bật khóc khi tòa dừng xét xử

Phía luật sư bên bị đơn cho rằng bản án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng dân sự và nội dung bản án trái pháp luật. Cụ thể như không xác định ông Ngô Xương Phúc không đúng đối tượng là bị đơn, vì Đại lý vé số Triều Phát trải qua 2 giai đoạn được cấp giấy phép cho người chủ hộ kinh doanh gia đình và hai chị em ruột ông Phúc cùng đồng sở hữu Đại lý này. Đồng thời không đưa hồ sơ chứng cứ từ cơ quan điều tra vào hồ sơ vụ án để xem xét toàn diện. Vì vậy tại phiên phúc thẩm này, phía bị đơn nộp chứng cứ hồ sơ và kết quả điều tra hình sự đã được Công an tỉnh Kiên Giang đình chỉ điều tra vụ án vì không tìm ra người đánh tráo vé số giả.

Tuy nhiên chủ toạ tại phiên toà chấp nhận lý do làm rõ bị đơn và chịu trách nhiệm bồi thường bằng việc chờ văn bản trả lời của UBND TP Rạch Giá về xác nhận chủ giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình của Đại lý Triều Phát. Đồng thời cũng chấp nhận đề nghị của Viện KSND về việc thu thập máy soi của Đại lý Triều Phát để thực nghiệm tờ vé số giả tại toà. Do vậy, Chủ toạ phiên toà thẩm phán Lê Lâm Sơn quyết định dừng phiên toà. 

Ngay khi chủ toạ tuyên dừng phiên toà và chờ đến khi có thông báo triệu tập mở lại phiên toà phúc mới, bà Tuyết ôm mặt bật khóc ngay tại tòa vì thất vọng.

Nữ giám đốc Sở Tài chính đắc cử Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
Tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Kiên Giang khóa IX được tổ chức vào sáng nay (ngày 1/7), 63 biểu HĐND tỉnh đã bầu các chức danh chủ chốt của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư